Hưởng ứng ngày nước thế giới:

Hành trình Tận tâm vì tương lai Việt tặng 50 máy lọc nước cho điểm nóng "làng ung thư"

PV.

Hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới, chương trình Tận tâm vì tương lai Việt đã trao 50 máy lọc cho các hộ gia đình khó khăn cùng các trường học trên địa bàn xã Diễn Hải – nơi có điểm nóng “làng ung thư” Cờ Đỏ, nhằm giúp người dân và các em học sinh có cơ hội tiếp cận và sử dụng nước sạch.

Lễ trao tặng máy lọc nước tại “làng ung thư” Cờ Đỏ
Lễ trao tặng máy lọc nước tại “làng ung thư” Cờ Đỏ

Chương trình nằm trong khuôn khổ hành trình “Tận tâm vì tương lai Việt” do Viện SKNN&MT và công ty CP Karofi Việt Nam triển khai, hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới.

Diễn Hải là một xã nghèo ven biển thuộc tỉnh Nghệ An, người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nông và đi biển. Không chỉ đối mặt với cuộc sống khó khăn, nhiều làng trong xã còn nằm trong danh sách “làng ung thư”. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, tính từ năm 2008 đến thời điểm cuối tháng 3/ 2015, toàn xã Diễn Hải có 70 người chết do ung thư, riêng làng Cờ Đỏ có 11 người.

Hành trình Tận tâm vì tương lai Việt tặng 50 máy lọc nước cho điểm nóng "làng ung thư" - Ảnh 1

Cô Quê được Kỹ thuật viên hướng dẫn sử dụng máy lọc nước

“Làng ung thư” Cờ Đỏ là 1 trong 10 ngôi làng ung thư có nguồn nước bị ô nhiễm nhất do Bộ TNMT công bố. Kết quả kiểm tra trước đó của Bộ TNMT đều cho thấy, các mẫu nước lấy tại làng đều có mức ô nhiễm vượt tiêu chuẩn cho phép, trong nước chứa nhiều “độc tố” như nhôm, cadimi, benzen, bentazone, phenol, asen, mangan…

Với địa hình vùng trũng, vào mùa mưa lũ, Cờ Đỏ trở thành “quặng” chứa nước bẩn, rác thải trôi dạt từ các nơi khác đổ về, ứ đọng ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước ngầm sinh hoạt. Hơn nữa, trước đây, tại làng tồn tại một kho chứa thuốc bảo vệ thực vật, có thể được xác định là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư trong thời gian qua.

Tuy nhiên, hiện tại, nguồn nước người dân đang sử dụng chủ yếu là nước giếng khoan và nước giếng khơi mà chưa có giải pháp xử lý nào. Với nước uống thì các hộ có giải pháp là xây bể hứng nước mưa, người nghèo thì mua lu đựng nước nhưng vẫn không đủ sử dụng.

Nhiều năm qua, chính quyền và nhân dân làng Cờ Đỏ luôn mong mỏi có được nguồn nước sạch về làng song kinh phí đang là vấn đề chưa có hướng giải quyết. Do đó, hành trình “Tận tâm vì tương lai Việt” đã “tiếp sức” đúng lúc cho người dân. 50 chiếc máy lọc nước được trao tặng là loại máy Karofi 7 cấp lọc được kiểm nghiệm và đánh giá tại Khoa xét nghiệm và phân tích kỹ thuật cao - Viện SKNN&MT, đảm bảo đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước uống trực tiếp (QCVN06-1:2010/BYT). Không chỉ các hộ nghèo mà gần 1.200 em học sinh tại đây cũng được sử dụng nguồn nước đảm bảo tại trường học.

Cô Trần Thị Quế - đại diện hộ gia đình khó khăn được Karofi tặng máy lọc nước không giấu được vui mừng: “Biết là nước ở đây ô nhiễm nhưng cũng đâu biết làm sao. Nhưng giờ thì có máy lọc nước rồi, tôi an tâm lắm. Nước sau khi lọc qua máy thì có thể uống mà không cần đun sôi, các cán bộ sức khỏe cũng đảm bảo rồi. Vừa lắp máy, nước lọc chảy ra xong, tôi uống ngay, thấy nước ngọt mát lắm.”

Ngoài trao tặng máy lọc nước, cùng ngày, tại đây cũng diễn ra hội thảo tuyên truyền về nước và sức khỏe. Theo đó, các cán bộ Viện SKNN&MT cũng đã chia sẻ các kiến thức về nước đối với sức khỏe cũng như đề xuất các giải pháp giúp người dân có thể bảo vệ bản thân và gia đình trước tình trạng nguồn nước đang bị ô nhiễm.

Ông Trần Văn Tiến – phó chủ tịch UBND xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu cho biết thêm: “Sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp như thế này là rất quý với làng, xã. Bà con được tiếp cận nước sạch, có ý thức bảo vệ mình trước nguồn nước ô nhiễm, đặc biệt là các cháu học sinh, hy vọng sẽ ngăn ngừa được tình trạng bệnh tật do nguồn nước ô nhiễm gây ra.”

Tính đến thời điểm này, chương trình Tận Tâm Vì Tương Lai Việt đã hoàn thiện việc trao tặng và lắp đặt 250 chiếc máy lọc nước Karofi tới 8 khu trường học, gần 200 hộ nghèo tại 6 điểm nóng ô nhiễm trên toàn quốc, giúp hơn 10.000 em học sinh và gần 1000 người dân được tiếp cẫn nước sạch. Các địa phương đã triển khai chương trình bao gồm: Lũng Vị - Hà Nội; Đại An - Nam Định; Đông Lỗ - Hà Nội, Đông Phương Yên – Hà Nội, Yên Lão - Hà Nam, Mẫn Xá -Bắc Ninh. Từ nay đến năm 2020, hành trình sẽ tiếp tục đến các địa phương khác để hoàn thành mục đích mang 75 triệu lít nước tinh khiết, tương đương 300 máy lọc đến các điểm có nguồn nước ô nhiễm nặng trên cả nước, đặc biệt là miền Bắc.