Hồi sinh từ quyết định táo bạo

Đức Trung

(Tài chính) Liên tục trong nhiều năm đạt mức tăng trưởng cao, tỷ lệ chia cổ tức nằm trong top hấp dẫn nhất trên sàn niêm yết… là những đánh giá của nhà đầu tư về Công ty cổ phần Sadico Cần Thơ. Thành công này của Sadico Cần Thơ được đánh dấu từ năm 2007, khi Công ty mua bán nợ Việt Nam (DATC) thực hiện tái cơ cấu…

Sadico Cần Thơ liên tục trong nhiều năm đạt mức tăng trưởng cao, tỷ lệ chia cổ tức nằm trong top hấp dẫn nhất trên sàn niêm yết. Nguồn: internet
Sadico Cần Thơ liên tục trong nhiều năm đạt mức tăng trưởng cao, tỷ lệ chia cổ tức nằm trong top hấp dẫn nhất trên sàn niêm yết. Nguồn: internet
Quyết định táo bạo

Sadico Cần Thơ tiền thân là Công ty sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng Cần Thơ, chuyên sản xuất và cung cấp vỏ bao xi măng vùng miền Tây Nam Bộ. Đây là một trong những doanh nghiệp nhà nước (DNNN) không cổ phần hóa (CPH) được do mất cân đối tài chính trầm trọng bởi kinh doanh thua lỗ và gánh nặng nợ nần.

Tại thời điểm xác định giá trị DN để CPH ngày 30/6/2006, Sadico Cần Thơ có tổng tài sản là 168 tỷ đồng nhưng số nợ phải trả là 219 tỷ đồng, lỗ lũy kế 118 tỷ đồng, vốn âm Nhà nước 51 tỷ đồng. Tuy được các cấp, các ngành địa phương đưa ra nhiều giải pháp để cứu Công ty khỏi phá sản, nhưng “giấc mơ hồi sinh” cứ xa dần.

Nhưng rồi, “giấc mơ” của Sadico Cần Thơ cũng thành hiện thực khi được DATC vào cuộc đầu tư vốn xử lý nợ, tái cơ cấu toàn bộ DN. Theo đó, DATC mua từ các ngân hàng 179,6 tỷ đồng nợ quá hạn, xóa một phần nợ phải trả tương ứng số âm vốn chủ sở hữu để Công ty cân đối tài chính trên sổ sách. Đồng thời, DATC cùng DN rà soát lại kinh doanh để xác định quy mô vốn điều lệ và cơ cấu cổ phần phát hành phù hợp. Với vốn điều lệ 50 tỷ đồng (trong đó, DATC sở hữu 51% theo cơ chế chuyển nợ thành vốn góp, cổ đông chiến lược 20%, cán bộ công nhân viên 4,44%, cổ đông bên ngoài 24,56% thông qua đấu giá), Sadico Cần Thơ đã hoàn tất chuyển đổi và hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần từ ngày 1/7/2007.

Ở thời điểm đó, đây là việc làm hết sức táo bạo, đã có không ít ý kiến hoài nghi về tương lai của Sadico Cần Thơ. Tuy nhiên, mọi hoài nghi đã được dẹp bỏ khi Sadico Cần Thơ lột xác vươn lên chỉ sau một thời gian ngắn; đồng thời còn gợi mở những vấn đề về chính sách cho một hướng đi mới của tái cơ cấu DN.

Hồi sinh một DN

Sau khi xử lý nợ, tình hình tài chính của Sadico Cần Thơ được cân đối lành mạnh, một số ngân hàng nối lại quan hệ tín dụng, Công ty có đủ vốn để hoạt động. Đó là nền tảng để Ban lãnh đạo Công ty kết hợp với DATC tái cơ cấu toàn diện hoạt động với các bước đi cơ bản như: Lựa chọn chiến lược kinh doanh là tập trung sản xuất và phát triển vỏ bao đựng xi măng, nâng cao sản lượng và cải tiến chất lượng tạo sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường; Sắp xếp nhân sự, tinh gọn bộ máy; tổ chức sản xuất hợp lý, khoa học; Quản lý sản xuất theo định mức, giảm tỷ lệ phế liệu, phế phẩm; Luôn cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự khác biệt để nắm vững và mở rộng thị trường tiêu thụ; Đồng thời, thực hiện tiết kiệm toàn diện. Qua đó, đã giúp cho Saidco Cần Thơ liên tục gặt hái thành công cho đến nay.

Minh chứng cho thành công này vào cuối năm 2009, Sadico Cần Thơ đã chính thức niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội với mã cố phiếu SDG. Sự kiện SDG niêm yết cổ phiếu có thể nói là một bước ngoặt thể hiện những nỗ lực lớn của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty và cũng đánh dấu sự lớn mạnh trong hoạt động mua bán nợ gắn với tái cơ cấu của DATC. Từ khi niêm yết đến nay, SDG luôn được nhà đầu tư đánh giá là cổ phiếu hấp dẫn với tính thanh khoản và tỷ lệ chia cổ tức hàng năm cao bất chấp những khó khăn chung của thị trường và cộng đồng DN.

Kết quả này của Công ty tiếp tục được giữ vững trong năm 2013. Theo đó, tổng doanh thu năm 2013 của Sadico Cần Thơ đạt trên 285,79 tỷ đồng, tăng gần 33% so với kế hoạch đề ra; Lợi nhuận trước thuế đạt trên 23 tỷ đồng, tăng 35,69% so với kế hoạch; Nộp ngân sách trên 11,947 đồng; Thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên đạt 5.374.124 đồng/người/ tháng… Với kết quả trên, SDG tiếp tục nằm trong top cổ phiếu có mức tăng trưởng ấn tượng trên sàn chứng khoán, với tỷ lệ chia cổ tức 30% (bằng tiền mặt); lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) là 2.898 đồng/ cổ phiếu.

MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN NĂM 2014 CỦA SADICO CẦN THƠ

Các chỉ tiêu

Kế hoạch năm 2014

Sản lượng sản xuất

48 triệu bao

Sản lượng tiêu thụ

48 triệu bao

Tổng doanh thu

215.000.000.000

Lợi nhuận trước thuế

14.500.000.000

Lợi nhuận sau thuế

13.070.000.000

Chia cồ tức

12.999.994.000

Theo ông Nguyễn Phú Thọ - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Sadico Cần Thơ, có được kết quả trên là do Công ty đã tạo ra được những ưu điểm khác biệt, nổi trội, đó là: Manh dạn tạo sự khác biệt; Làm chủ thị trường bao ximăng xuất khẩu; Lợi nhuận ẩn chứa một giá trị tinh thần rất lớn. Sadico Cần Thơ đã nghiên cứu rất cẩn trọng và quyết định cho ra đời sản phẩm mới “bao xi măng siêu bền nẹp KP”.

Sản phẩm hội tụ đủ 5 ưu điểm: bền hơn, rẻ hơn, đẹp hơn, sạch hơn và tiện ích hơn; Đồng thời, Công ty cam kết gia tăng giá trị kinh tế cho khách hàng, gia tăng lợi thế cạnh tranh với bao xi măng hiện đại ADSTAR - cạnh tranh toàn diện về giá, về chất lượng, về thẩm mỹ, về sự tiện ích... Ưu điểm tỷ lệ bao bể rất thấp 0,05% (tiêu chuẩn quốc tế là 0,15%). Trong sản xuất tỷ lệ phế liệu phế phẩm giảm đáng kể (giảm - 40% so với bao P1L thường). Với chiến lược này, lượng tiêu thụ bao xi măng siêu bền nẹp KP tăng lên 90% (thay thế toàn bộ bao P1L thường trước đây).

Mặt khác, Sadico Cần Thơ đã cải tiến thành công bao PK, KPK có tiêu chuẩn ruột giấy xôm lổ siêu mịn. Phát huy ưu điểm bao ximăng không bụi, không bể giấy, bảo quản tốt. Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho thị trường xi măng xuất khẩu. Gia tăng lợi thế độc quyền cho loại bao ximăng 2 lớp (PK), 3 lớp (KPK) mà hiện nay công nghệ ADSTAR chưa sản xuất được. Điều này đã giúp Sadico Cần Thơ chinh phục được nhiều khách hàng khó tính trên thị trường xuất khẩu.

Trước sự cạnh tranh khốc liệt, Sadico Cần Thơ đã có một quyết định hết sức đúng đắn và kịp thời khi chọn “bước đi kháng cự” - bằng sản phẩm PP siêu bền, hội tụ đủ các tiêu chuẩn của bao bì hiện đại trên nền tảng của thiết bị truyền thông…“Ba trụ cột trên đã tạo ra những giá trị tăng trưởng bền vững trong gian khó cho Sadico Cần Thơ” – Ông Nguyễn Phú Thọ nhấn mạnh.

Kết quả tăng trưởng đã đạt được đang là cơ sở để Sadico Cần Thơ vững tin thực hiện các kế hoạch của năm 2014 đã được đề ra tại Hội nghị cổ đôngthường niên của Công ty vừa được tổ chức mới đây. Theo đó, sản lượng sản xuất, tiêu thu đạt 48 triệu bao; tổng doanh thu của năm phấn đấu đạt 215 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt trên 13 tỷ đồng; chi cổ tức tổi thiểu 20%... Bên cạnh đó, Sadico Cần Thơ cũng đặt ra các mục tiêu chính là: Tập trung chuyên sâu kỹ thuật bao ximăng truyền thống có cải tiến. Nỗ lực tìm thêm nhiều giải pháp mới - Cam kết bao bì ximăng của Công ty đạt đủ 5 chỉ tiêu: bền hơn, rẻ hơn, đẹp hơn, sạch hơn và tiện ích hơn…

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 5 - 2014