Tại sao người bán hàng online cần thiết kế web di động?

PV.

(Taichinh) - Mua sắm trực tuyến đang dần trở thành xu hướng tiêu dùng mới, đặc biệt trong giới trẻ. Theo báo cáo mới nhất về tình hình kinh doanh trực tuyến do Nielsen thực hiện, có 58% người tiêu dùng Việt Nam dùng điện thoại di động để mua sắm trực tuyến. Với hơn 123 triệu thuê bao di động, mạng 3G đang được phủ sóng và giá bán điện thoại thông minh ngày càng giảm, mở ra cơ hội rất lớn để nhiều người dùng tiếp cận với việc truy cập Internet. Qua đó, có thể nhận thấy rằng, mua sắm trực tuyến từ di động là một xu hướng không thể bỏ qua với những người bán hàng online.
Xu hướng bán hàng trực tuyến đang ngày càng phát triểnXu hướng bán hàng trực tuyến đang ngày càng phát triển

Trong những ngày cuối tháng 4/2015, công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới – Google đã thay đổi thuật toán liên quan đến web mobile đã tác động không nhỏ đến những người bán hàng trực tuyến. Hàng loạt website bán hàng nhận được thông báo trên Webmaster Tool về việc khắc phục lỗi trong thiết kế và giao diện để có bản di động thân thiện với khách hàng. Động thái này của Google tiếp tục báo động chủ website về tầm quan trọng của website phiên bản di động thân thiện với khách hàng hơn.

Trước hết, một website bán hàng có giao diện di động tương thích các thiết bị, người hưởng lợi đầu tiên là khách hàng. Phần lớn người dùng điện thoại di động, nhất là các thiết bị thông minh tại Việt Nam truy cập Internet để kết nối mạng xã hội, tìm kiếm và mua sắm sản phẩm ngay trên di động. Với một website bán hàng nhưng chưa tối ưu phiên bản web mobile, khách hàng sẽ phải thực hiện thao tác chọn mua sản phẩm và xem giao diện qua việc phóng to, thu nhỏ màn hình - một sự bất tiện mà không khách hàng nào muốn trải nghiệm. Do đó, một website có phiên bản di động là một kênh bán hàng hữu hiệu, đáp ứng nhu cầu của khách mua hàng trên website. Bên cạnh đó, website phiên bản di động còn là phương thức để cạnh tranh và tạo dựng sự chuyên nghiệp cho chính người bán hàng.

Chị Lê Nga – một chủ shop kinh doanh trực tuyến mặt hàng mỹ phẩm Hàn Quốc cho biết “Mình thấy lượng khách truy cập từ di động và máy tính bảng vào website chiếm khá nhiều đơn hàng được thực hiện từ di động nên việc đầu tư cho một web di động là rất thỏa đáng.” Tuy nhiên, không phải chủ doanh nghiệp, người bán hàng online nào cũng đánh giá đúng mực tầm quan trọng của web mobile trong kinh doanh.

Như trường hợp của anh Hoàng Minh – đang sở hữu một website bán hàng trực tuyến chuyên về phụ kiện di động, việc không đầu tư một website di động đã đem đến cho anh nhiều bài học xương máu. Là một người bán hàng chủ yếu trên website được anh đầu tư nhiều công sức trong thiết kế và hình ảnh sản phẩm. Trong thời gian đầu hoạt động, lượng khách mua hàng trực tuyến của anh dao động từ 10-15 đơn hàng mỗi ngày. Tuy nhiên, từ đầu năm cho đến thời điểm Google thay đổi thuật toán, anh đã nhận thấy lượng truy cập và đơn hàng có chiều hướng giảm.

Anh Minh cho biết “Không hiểu sao lượng khách vào web giảm đáng kể. Có lần tôi bị khách hàng phàn nàn về việc giao diện web trên điện thoại rất khó xem thì mới vỡ lẽ.” Trong thời gian anh chưa tìm hiểu được nguyên nhân, không biết có bao nhiêu khách hàng cảm thấy khó chịu về giao diện trên di động đồng nghĩa với việc họ đã thoát khỏi trang web của mình.

Trong khi đó, theo thống kê của Bizweb.vn, lượng truy cập từ điện thoại di động vào các trang web bán hàng đang chiếm gần 40% tổng lượt truy cập toàn trang. Ông Trần Trọng Tuyến – Giám đốc công ty CP Công nghệ DKT- đơn vị chủ quản của giải pháp bán hàng trực tuyến Bizweb.vn cho hay: “Không phải chủ doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ việc cần đầu tư cho phiên bản di động cho website của mình. Với kinh nghiệm 7 năm gia nhập thị trường thương mại điện tử với hơn 10,000 khách hàng, Bizweb nhận thấy rằng nếu không chú trọng tối ưu phiên bản web mobile, người bán hàng đang tự tay trao cơ hội bán hàng, khách hàng của mình vào tay đối thủ cạnh tranh.”

Trước đây, chi phí để thiết kế một website bản di động sẽ rơi vào khoảng từ 3 triệu - 5 triệu với 4-5 ngày thiết kế. Thiết kế web di động hiện nay không tốn nhiều thời gian và chi phí như vậy nữa. Các đơn vị cung cấp giải pháp thiết kế web dựng sẵn đang tích hợp hoặc cung cấp các gói thiết kế web di động với chi phí hợp lý và tiết kiệm thời gian hơn nhiều. Vì vậy, trong khi người bán hàng đang lo lắng về chi phí thiết kế web di động thì họ đang tự mình để mất cơ hội cạnh tranh và bán hàng vào tay đối thủ. Một website di động sẽ là kênh bán hàng đáp ứng nhu cầu khách hàng, theo kịp xu hướng thị trường và cạnh tranh hiệu quả.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục