Toyota Việt Nam "tấn công" phân khúc bán tải

Theo Baodautu.vn

Hơn 6 năm có mặt tại Việt Nam nhưng phải tới tận đầu tháng 10 này, Hilux mới lần đầu tiên có một buổi họp báo ra mắt hoành tráng cho thấy dường như ông lớn Toyota Việt Nam không muốn mất thêm thị phần bán tải cho các đối thủ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Doanh số mục tiêu của Hilux hoàn toàn mới 2015 được kỳ vọng là 300 xe/tháng, tương đương 3.600 xe/năm, cho thấy tham vọng và quyết tâm cao của Toyota Việt Nam. Nói vậy là bởi từ năm 2009, khi được giới thiệu vào Việt Nam cho đến nay, Hilux mới bán được tổng cộng 8.000 xe. So với số bán trên toàn cầu tại 170 thị trường cộng dồn tới nay là 5,8 triệu xe đã được giao tới tay người tiêu dùng, có thể thấy Hilux thời gian qua chưa được chú trọng tại thị trường Việt Nam.

Sự chưa chú trọng này càng rõ nét hơn khi nhìn sang nhãn hiệu xe bán tải chạy nhất tại Việt Nam hiện nay là Ford Ranger đã có doanh số bán cộng dồn từ năm 2011 tới nay là khoảng 21.000 xe.

Thừa nhận đã có sự chậm chễ trong việc đáp ứng nhu cầu cá nhân về dòng xe bán tải khiến thị phần của Toyota ở phân khúc này hiện còn thấp , ông Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cũng cho hay, năm 2012, quy mô thị trường xe bán tải vẫn còn nhỏ, lúc đó Toyota đã chiếm khoảng 30-40% thị phần. Tuy nhiên, trong 2-3 năm gần đây, khi nhu cầu sử dụng xe bán tải số tự động trong công việc và của cá nhân tăng nhanh thì Toyota lại chậm chễ đáp ứng. “Tuy nhiên với sự xuất hiện của Hilux mới hoàn toàn, chắc chắn sẽ có những đột phá trong thời gian tới”, ông Maruta nhấn mạnh.

Trong lần trở lại để tìm kiếm đột phá mạnh mẽ này, Toyota Việt Nam đã mang tới 3 phiên bản Hilux gồm Hilux E trang bị động cơ 2.5L số sàn; Hilux G có động cơ 3.0L số sàn và số tự động và giá bán dao động từ 693 triệu đồng đến 877 triệu đồng.

Trước đó mẫu xe này đã được ra mắt lần đầu tại Thái Lan hồi tháng 5/2015 và sau đó có mặt tại các thị trường là Trung Đông, Australia, Philipine.

Dĩ nhiên để tạo ra đột phá mạnh mẽ trước đông đảo đối thủ bán tải hiện có, Hilux cũng có nhiều trang bị hiện đại như khởi động thông minh, chế độ dẫn đường, tay lái điều chỉnh 4 hướng, hệ thống cân bằng điện tử tích hợp khả năng điều khiển ổn định khi kéo moóc (VSC & TSC) giúp xe vận hành ổn định hơn trên các cung đường trơn trượt hay khi vào cua gấp, hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động A - TRC kiểm soát lực kéo ở tất cả các bánh xe trong mọi tình huống, hệ thống khởi hành ngang dốc (HAC) và hệ thống cảnh báo phanh gấp (EBS) và thậm chí có phiên bản tới 7 túi khí rồi có cả hộp làm mát.

Với doanh số bán xe Toyota hiện lớn nhất trên thị trường Việt Nam, quyết tâm quay lại chinh phục thị trường xe bán tải của Toyota Việt Nam chắc chắn sẽ khiến cuộc cạnh tranh trông phân khúc này thời gian tới thật sự sôi động, đặc biệt vào thời điểm xe bán tải vừa lọt vào tầm ngắm của cơ quan hữu trách với ý định tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15% hiện tại lên 36% với dòng xe này.

Hiện chiếm lớn nhất trong phân khúc bán tải là Ford Ranger với xấp xỉ 50% thị phần. Các tên tuổi khác tham gia thị trường này là Toyota Hilux, Mazda BT 50, Nissan Navara, Chevrolet Colorado, Mitsubishi Triton. Điểm chung là tất cả các xe bán tải đang tiêu thụ tại thị trường Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc, chứ không hề sản xuất, lắp ráp trong nước.