Việt Nam - Quốc gia tiến bộ nhanh nhất về tiếng Anh trên toàn cầu

PV.

(Tài chính) Thông tin trên được tổ chức Giáo dục Quốc tế EF Education First công bố tại báo cáo chỉ số Thông thạo Anh ngữ toàn cầu EF EPI. Theo đó, Việt Nam nằm trong nhóm những quốc gia tiến bộ nhanh nhất trên toàn cầu về khả năng sử dụng tiếng Anh.

Việt Nam được xếp hạng 33 và nằm trong nhóm những nước tiến bộ nhanh nhất thế giới về khả năng giao tiếp tiếng Anh. Nguồn: internet.
Việt Nam được xếp hạng 33 và nằm trong nhóm những nước tiến bộ nhanh nhất thế giới về khả năng giao tiếp tiếng Anh. Nguồn: internet.

Theo báo cáo của EF, Đan Mạch là nước nói tiếng Anh tốt nhất trong những quốc gia không nói tiếng Anh bản địa, tiếp theo là Hà Lan và Thụy Điển. Việt Nam được xếp hạng 33 và nằm trong nhóm những nước tiến bộ nhanh nhất thế giới về khả năng giao tiếp tiếng Anh.

Mặc dù mức độ thông thạo Anh ngữ của người trưởng thành ở Việt Nam vẫn còn thấp nhưng trình độ kỹ năng đã cải thiện nhanh chóng trong 7 năm trở lại đây. Tại TP.Hồ Chí Minh, mức độ thông thạo Anh ngữ của người trưởng thành đã có chút cải thiện, tương tự như ở các thành phố lớn khác trên toàn thế giới. Khảo sát cũng chỉ ra rằng, phụ nữ Việt Nam nói tiếng Anh tốt hơn nhiều so với nam giới.

Các chuyên gia của EF nhận xét: Năm ngoái, việc Việt Nam lần đầu xuất hiện trong bảng xếp hạng PISA đã gây ngạc nhiên cho mọi người. Việt Nam xếp hạng 17 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, vượt qua cả Anh và Mỹ trong kỹ năng đọc, toán học và khoa học. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có những tiến bộ đáng kể trong việc đào tạo tiếng Anh. Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020, tuyên bố đến năm 2020, ngoại ngữ sẽ là một lợi thế cạnh tranh trong công cuộc phát triển của nhân dân Việt Nam. Các mục tiêu của đề án đang dần được hiện thực hóa và đã mang lại nhiều kết quả khả quan.

“Trình độ tiếng Anh là một chỉ số quan trọng về khả năng cạnh tranh kinh tế quốc gia, với mối tương quan chặt chẽ giữa trình độ tiếng Anh và thu nhập, chất lượng cuộc sống, môi trường kinh doanh và thương mại quốc tế. Việt Nam đã có những bước đi đúng hướng để thúc đẩy việc dạy học ngoại ngữ trong nhà trường”, Ông Minh Trần - Giám đốc Nghiên cứu và hợp tác học thuật EF.