Vietcombank chung tay cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ

PV.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức Hội thảo "Vietcombank chung tay cùng Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Khởi nghiệp và Phát triển".

Ông Phạm Mạnh Thắng - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank (thứ 5 từ trái sang) tặng quà cho đại diện các doanh nghiệp tham dự Hội thảo.
Ông Phạm Mạnh Thắng - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank (thứ 5 từ trái sang) tặng quà cho đại diện các doanh nghiệp tham dự Hội thảo.

Chương trình được tổ chức với 2 phần chính là Hội thảo và Đối thoại kinh doanh, nhằm mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm quốc tế từ các chuyên gia hàng đầu trong quản trị phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp gia đình cũng như trang bị những giải pháp tài chính, những kỹ năng mềm cần thiết để hội nhập và phát triển.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho biết: Trong công cuộc đổi mới nền kinh tế đất nước, đặc biệt trong giai đoạn gần đây, Đảng, Nhà nước và Chính phủ rất quan tâm đến sự phát triển của các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). 

Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã xác định vị trí của các DN trong phát triển kinh tế xã hội đất nước. Trong diễn văn nhậm chức của Thủ tướng Chính phủ cũng đã nêu rõ: “Phải tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính; kiên quyết tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn; thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; phát triển mạnh doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, làm sao cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, thành công tại thị trường trong nước và cả quốc tế”.

Đối với Vietcombank, với các thế mạnh về chất lượng nguồn nhân lực; thanh khoản và nguồn vốn dồi dào, ổn định với lãi suất hợp lý, thấp nhất trên thị trường; có chiến lược sản phẩm cung cấp cho thị trường tốt nhất. 

Đặc biệt là các SPDV ngân hàng điện tử; có chất lượng thanh toán quốc tế tốt nhất với nguồn vốn ngoại tệ dồi dào để cung ứng cho các doanh nghiệp XNK, cùng tầm nhìn chiến lược đến năm 2020 là trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam về bán lẻ, từ đó tất cả các định hướng, giải pháp của Vietcombank thời gian qua đều hướng đến bán lẻ, là lợi thế phù hợp để Vietcombank cung cấp SPDV cho các DN, đặc biệt là các DNNVV  trong thời gian tới.

Những đóng góp của các DNNVV  cho cộng đồng doanh nghiệp cũng như cho nền kinh tế là hết sức ấn tượng, tuy nhiên Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho rằng tiềm năng còn chưa được khai thác hết. 

Vấn đề tiếp cận vốn của các DN thời gian qua còn có những khó khăn, xuất phát từ cả 2 phía ngân hàng và doanh nghiệp. Chính vì vậy Vietcombank đã có sáng kiến và được VCCI hết sức ủng hộ để tổ chức Hội thảo "Vietcombank chung tay cùng Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Khởi nghiệp và Phát triển".

Ngoài tiếp cận, chia sẻ những kinh nghiệm tốt nhất từ những chuyên gia hàng đầu của quốc tế và trong nước về quản trị đối với các DNNVV thì mục tiêu của Hội thảo đặt ra còn là chia sẻ phương thức tiếp cận về tài chính cũng như năng lực quản trị doanh nghiệp cho những người tham dự.

 “Tôi hy vọng sự có mặt của những chuyên gia hàng đầu ngày hôm nay sẽ đáp ứng thành công các mục tiêu của hội thảo đề ra là vừa chia sẻ kinh nghiệm vừa đề ra những giải pháp để tháo gỡ khó khăn trên tinh thần chung tay, đồng hành cùng phát triển” – ông Nghiêm Xuân Thành bày tỏ.

Theo Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI: Các DNNVV đạt chuẩn mực có thể liên kết được với chuỗi giá trị quốc tế thì sẽ có sức phát triển mạnh mẽ và tạo ra hiệu quả thiết thực cho nền kinh tế. Sự hỗ trợ của các ngân hàng đối với các DNNVV là hết sức cần thiết, quan trọng bởi chính các ngân hàng hiểu rõ nhất về sức khỏe, thực trạng tài chính của các DN. 

Trong suốt thời gian qua, Vietcombank đã là đối tác sát cánh đồng hành với các DNNVV, đi đầu trong việc hạ lãi suất, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với mức lãi suất hợp lý, thấp nhất thị trường chỉ khoảng 6%, thậm chí có thể chỉ 5% đối với các dự án tốt. 

“Tôi tin tưởng rằng Vietcombank sẽ tiếp tục sát cánh với các DNNVV trong khởi nghiệp cũng như quá trình hội nhập với quốc tế, và các ngân hàng không chỉ đóng vai trò là nhà cung cấp dịch vụ tín dụng mà còn cả dịch vụ tư vấn về quản trị, bán hàng cũng như các hoạt động hỗ trợ khác như chắp nối, kết nối các DN với các chuỗi giá trị…” -  TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã được nghe Ông Rex Macaskill - Giám đốc Dịch vụ tư vấn quản trị, Công ty Kiểm toán PwC, trình bày về các thách thức và quan điểm của công ty PwC cũng như những chia sẻ các kết quả khảo sát quốc tế liên quan đến mô hình Doanh nghiệp gia đình.

Ông Ivan Phạm, Giám đốc, Dịch vụ tư vấn rủi ro và điều tra gian lận, Công ty Kiểm toán PwC chia sẻ về kinh nghiệm làm việc thực tiễn và quan điểm với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. 

Các nội dung chia sẻ đã đưa ra nhìn nhận những thách thức và xu hướng toàn cầu đối với các DN gia đình và các bước chuyển/kỳ vọng cho thế hệ kế cận cũng như đã hệ thống, chi tiết hóa những vấn đề mà các DNNVV Việt Nam gặp phải để rút ra những bài học kinh nghiệm trong xử lý các vấn đề từ quản trị nội bộ, quản trị tài chính, thu hút nhân tài, đo lường hiệu quả đến vấn đề rất cụ thể khác như phân quyền, giảm tải cho chủ doanh nghiệp. 

Diễn giả từ PWC cũng đã trình bày những cách tiếp cận các chuẩn mực thế giới trong xử lý các vấn đề một cách trực quan qua ví dụ cụ thể để các doanh nghiệp gia đình, các DNNVV Việt Nam nắm bắt và ứng dụng hiệu quả.

Nắm bắt được các nhu cầu thiết yếu của các doanh nghiệp, tại hội thảo, đại diện Vietcombank, ông Nguyễn Việt Cường - Giám đốc Vietcombank Ba Đình đã trình bày các giải pháp từ Vietcombank về tài chính trong các hoạt động của DNNVV – nhóm khách hàng vốn được coi là động lực của nền kinh tế. 

Qua đó, giúp các DNNVV có đầy đủ thông tin để tìm được lời giải cho mọi bài toán về tài chính cho doanh nghiệp của mình qua hệ thống sản phẩm thiết thực, cạnh tranh cùng hệ thống tư vấn chuyên nghiệp của Vietcombank.

Đại diện Công ty GetFly (doanh nghiệp chuyên về phần mềm quản trị khách hàng), ông Nguyễn Mạnh Tường - Giám đốc Kinh doanh đã chia sẻ về giải pháp phát triển kinh doanh: Bán hàng hay chăm sóc khách hàng cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ để các doanh nghiệp áp dụng hiệu quả CRM trong doanh nghiệp của mình trong thời gian tới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

Với nhiều nội dung được nêu ra, các đại biểu tham dự hội thảo đã có nhiều cơ hội chia sẻ với các chuyên gia thông qua chương trình tọa đàm, thảo luận trong phần Đối thoại kinh doanh, giúp các doanh nghiệp được trang bị thêm những kỹ năng mềm cần thiết trong tiến trình khởi nghiệp và phát triển.

Phát biểu tổng kết hội thảo, thay mặt Ban lãnh đạo Vietcombank, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Hội đồng quản trị đã gửi lời cảm ơn đến VCCI, Hội Doanh nhân Gia đình Việt Nam, các diễn giả đến từ các đối tác nội dung cũng như sự quan tâm tham gia của đại diện các doanh nghiệp đến từ các DNNVV.

"Trong khoảng thời gian không dài nhưng hội thảo đã đi được những nội dung tổng thể và cơ bản cho các doanh nghiệp SME/doanh nghiệp gia đình, giúp các doanh nghiệp có được những thông tin bổ ích cho hoạch định việc phát triển của mình" - ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.