Vietcombank: Không ngừng khẳng định vị thế

Đặng Thành

Những năm gần đây, khi nói đến các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thường được nhắc đến là ngân hàng có vị thế, có bề dày lịch sử gần 55 năm hoạt động, đang nỗ lực trở thành ngân hàng số 1 của Việt Nam.

Phó Tổng giám đốc Vietcombank Phạm Thanh Hà (thứ 2 từ phải sang) ký kết Thỏa thuận ghi nhớ  với đại diện Quỹ GIC trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và lãnh đạo cấp cao 2 nước Việt Nam - Singapore
Phó Tổng giám đốc Vietcombank Phạm Thanh Hà (thứ 2 từ phải sang) ký kết Thỏa thuận ghi nhớ với đại diện Quỹ GIC trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và lãnh đạo cấp cao 2 nước Việt Nam - Singapore

Vững vàng phát triển

Không phải ngẫu nhiên mà những năm trở lại đây,  Vietcombank luôn ghi đậm dấu ấn với các khách hàng mà đó là cả 1 sự nỗ lực vượt bậc để vươn mình lớn mạnh, thể hiện sự vượt trội ở cả niềm tin, sự kỳ vọng; kết quả kinh doanh; thương hiệu và vị thế.

Năm 2014, lần đầu tiên người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chính thức tuyên bố định hướng phát triển đưa Vietcombank trở thành ngân hàng số 1 của Việt Nam, trở thành ngân hàng chủ lực và chủ đạo của Ngành; tiên phong, dẫn dắt và tạo lập thị trường trên nhiều mặt hoạt động…

Thực tế cho thấy, nhiều chủ trương, chính sách của Chính phủ, NHNN Việt Nam đã luôn được Vietcombank tiên phong đi đầu như là một điểm nhấn, một “đầu tầu” kéo theo cả mắt xích là hệ thống các ngân hàng Việt Nam.

Năm 2015, Vietcombank trở thành điểm sáng của Ngành khi mọi kết quả kinh doanh đều đạt và vượt so với mục tiêu đề ra cũng như vượt trội khi so sánh với các tổ chức tín dụng khác.

Kế thừa thành quả bứt phá đó, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016 của Vietcombank đạt khả quan với nhiều mặt nổi trội. Tính đến 30/6/2016, huy động vốn đạt 535.203 tỷ đồng, tăng 6,72% so với 2015, đạt 102,23% kế hoạch 6 tháng và đạt 92,93% kế hoạch cả năm.

Tín dụng tăng cao hơn mức tăng của ngành ngân hàng, đạt mức tăng trưởng so với cùng kỳ, cao nhất trong 4 năm trở lại đây khi dư nợ tín dụng đạt 437.580 tỷ đồng, tăng 10,76% so với cuối năm 2015, đạt 102,63% kế hoạch 6 tháng và đạt 94,67% kế hoạch năm.

Chất lượng tín dụng được kiểm soát, các hệ số an toàn tiếp tục được đảm bảo; tổng dư nợ xấu được xử lý là 2.411 tỷ đồng; hệ số an toàn vốn (CAR) cao hơn mức quy định của NHNN.

Các hoạt động dịch vụ tiếp tục tăng trưởng tốt, doanh số thanh toán quốc tế - tài trợ thương mại đạt 24,8 tỷ USD, tăng 8,34% so với cùng kỳ; Tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu về thị phần kinh doanh và dịch vụ ngoại tệ; Hoạt động thẻ tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường; Hoạt động vốn tín dụng quốc tế tiếp tục được chú trọng phát triển…

Với các kết quả đó, lợi nhuận trước thuế đạt 4.193 tỷ đồng, tăng 37,8% so với cùng kỳ, đạt 52% kế hoạch năm 2016… Kết quả thuận lợi này sẽ cho thấy, với 6 tháng cuối năm Vietcombank sẽ đạt và vượt về 1 số chỉ tiêu do ĐHĐCĐ đề ra.

Khẳng định vị thế

Bên cạnh thành quả trong hoạt động kinh doanh, uy tín và thương hiệu Vietcombank cũng được đông đảo cộng đồng tài chính trong nước và quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Cụ thể, Vietcombank luôn nổi bật và dẫn đầu thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam trên các bảng xếp hạng quan trọng như: “Top 500 ngân hàng hàng đầu thế giới” 3 năm liên tiếp (2014-2016) của  Tạp chí The Banker; “Top 50 thương hiệu ngân hàng có giá trị lớn nhất thế giới” năm 2016 do Hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance đánh giá; “Top 100 công ty đáng quan tâm nhất tại khu vực Asean” do  Tạp chí Nikkei Asian Review công bố); 

Vietcombank cũng nằm trong Top 100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam 2015 do Anphabe và Nielsen bình chọn; được Tạp chí The Asian Banker trao tặng 03 giải thưởng: “Ngân hàng giao dịch tốt nhất Việt Nam”, “Ngân hàng cung cấp dịch vụ tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam” và "Ngân hàng cung cấp sản phẩm thẻ tín dụng tốt nhất Việt Nam"; được Tạp chí Nikkei bình chọn trong “Danh sách 300 công ty năng động nhất Châu Á”; là Ngân hàng duy nhất của Việt Nam lọt vào “Top 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á” do Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen và Tạp chí Campaign Asia đánh giá;

Vietcombank: Không ngừng khẳng định vị thế - Ảnh 1

Phó TGĐ Vietcombank Phạm Mạnh Thắng (đứng giữa) nhận giải thưởng Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do của Brand Finance trao tặng.


Cùng với đó, Vietcombank còn được Forbes định giá là ngân hàng có thị giá lớn nhất khối ngân hàng Việt Nam (5, 5 tỷ USD) trong Top 2.000 công ty đại chúng lớn và quyền lực nhất thế giới... 

Mới đây nhất, ngày 03/08/2016, tổ chức đánh giá tin nhiệm Moody’s đã công bố Báo cáo xếp hạng tín nhiệm đầy đủ về Vietcombank với những đánh giá tích cực, qua đó xếp hạng tín nhiệm của Vietcombank là B1 với tư cách là nhà phát hành nội tệ, ngoại tệ; tiền gửi nội tệ và B2 đối với tiền gửi ngoại tệ, triển vọng ổn định, dẫn đầu trong các ngân hàng tại Việt Nam.

Không ngừng mở rộng hợp tác

Cùng với sự ghi nhận về thương hiệu, vai trò và vị thế của Vietcombank cũng ngày một nâng cao qua việc đại diện Vietcombank liên tiếp tham gia vào các Đoàn của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước, Chính phủ tại những chuyến thăm và làm việc ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Điển hình như: Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành tham gia Đoàn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm chính thức Hợp chủng quốc Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Barack Obama vào tháng 5/2015;

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Singapore vào tháng 8/2016. Tại chuyến thăm này, trong khuôn khổ của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Singapore, trước sự chứng kiến của lãnh đạo 2 quốc gia Việt Nam – Singapore, đại diện Vietcombank và Quỹ đầu tư quốc gia của Singapore (GIC) đã ký kết một bản thỏa thuận ghi nhớ, theo đó GIC sẽ mua 7,73% cổ phần tính trên toàn bộ cổ phần của Vietcombank – ngân hàng hiện có thị giá lớn nhất Việt Nam.

Sau Lễ ký kết, khi tiếp đại diện lãnh đạo cấp cao của Vietcombank và GIC, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp 2 nước trong đó có sự nỗ lực đóng góp tích cực của GIC và Vietcombank.

Chủ tịch nước chúc cho hai bên GIC và Vietcombank sớm đạt được thỏa thuận cuối cùng để mang đến lợi ích chung cho 2 đơn vị cũng như cộng đồng doanh nghiệp hai nước và mối quan hệ bền chặt, đang phát triển rất thuận lợi giữa 2 quốc gia, dân tộc.

Gần đây nhất, trong đầu tháng 9/2016, Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành cũng đã vinh dự góp mặt trong thành phần Đoàn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc; dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN lần thứ 13.

Trong thời gian làm việc tại Hồng Kông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp các lãnh đạo cấp cao của Vietcombank và lãnh đạo công ty tài chính Vietcombank tại Hồng Kông (Vinafico).

Đánh giá về hoạt động của công ty, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khen ngợi về những kết quả mà công ty đã đạt được trong những năm qua, đặc biệt đánh giá cao vai trò cầu nối của công ty trong việc liên kết, mở rộng hợp tác của Vietcombank với thị trường tài chính Hồng Kông, một trong những nước/vùng lãnh thổ có sự hiện diện của nhiều tổ chức tài chính nhất thế giới.

Thủ tướng Chính phủ chúc Vietcombank tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn, tiến nhanh và vững chắc trong hoạt động kinh doanh và quản trị điều hành, hội nhập mạnh mẽ với thị trường tài chính quốc tế…

Có thể nói, những minh chứng nêu trên đã và đang dần khẳng định sự lớn mạnh của Vietcombank trong xu thế phát triển với những bước tiến nhanh, mạnh, phát triển bền vững; đồng thời tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu tại thị trường Việt Nam trên nhiều lĩnh vực kinh doanh.

Hoạt động của Vietcombank theo phương châm luôn đặt lợi ích và sự hài lòng của khách hàng làm trọng tâm; phấn đấu không phụ sự mong muốn – kỳ vọng của Chính phủ; NHNN Việt Nam cùng hàng triệu triệu khách hàng trong nước và quốc tế, trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam và là 1 trong 300 tập đoàn tài chính lớn nhất thế giới vào năm 2020.