Vietcombank tham gia Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015

VCB

Sáng ngày 16/12/2015 tại Hà Nội, Báo điện tửVnExpressphối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tổ chức Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015 (VEPF 2015). Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tham gia Diễn đàn này...

Ông Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại diễn đàn
Ông Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại diễn đàn

Tham dự diễn đàn có ông Vũ Đức Đam - UV TW Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ; ông Vũ Viết Ngoạn - Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia; ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Thống đốc NHNN Việt Nam; ông Trần Tuấn Anh -Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính; ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); đại diện cao cấp của các bộ, ngành, ngân hàng ... Về phía Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) có ông Đào Minh Tuấn - Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cùng đại diện các phòng/trung tâm liên quan.

Với thông điệp “kết nối và hợp tác” nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử, VEPF 2015 có hai nội dung thảo luận chính:Thanh toán điện tử hỗ trợ dịch vụ công &doanh nghiệpThanh toán điện tử trước xu hướng tiêu dùng mới.Ban Tổ chức mong muốn Diễn đàn năm nay là dịp để các bên liên quanthảo luận, tìm kiếm giải pháp phối hợp hành độngnhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác thu thuế điện tử, mở rộng thanh toán điện tử trong bán lẻ và thương mại điện tử,hướng tới mục tiêu mọi đối tượng trong xã hội có thể tiếp cận dễ dàng các dịch vụ tài chính.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đây là một sự kiện rất quan trọng, có ý nghĩa trong bối cảnh thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển rất nhanh, giao dịch qua mạng hàng năm đều tăng rất lớn nhưng thanh toán tiền mặt vẫn chiếm tỷ lệ đa số, với khoảng 65% tổng phương tiện thanh toán.

Theo Phó Thủ tướng, các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật đã sẵn sàng, đáp ứng mức độ thuận tiện, hiện đại, mục tiêu của Chính phủ đối với việc thúc đẩy thanh toán trực tuyến đã được đề ra từ lâu, tuy nhiên, thói quen của người tiêu dùng vẫn chưa thay đổi. Bên cạnh đó, chúng ta cần có sự phối hợp, kết nối giữa tất cả các bên, để Việt Nam có thể hướng tới giảm thanh toán bằng tiền mặt, tạo cơ chế khuyến khích để thanh toán điện tử được nhiều người dùng hơn.

Vietcombank tham gia Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015  - Ảnh 1

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Thống đốc NHNN Việt Nam phát biểu tại diễn đàn

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt là chủ trương lớn của Chính phủ và thông điệp chính mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra tại diễn đàn này là "Kết nối và hợp tác" nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử phát triển nhanh hơn.

Tại diễn đàn, trong phiên thảo luận với chủ đề “Thanh toán điện tử hỗ trợ dịch vụ công và doanh nghiệp”, ông Đào Minh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho rằng để thúc đẩy thu thuế điện tử cần ban hành một hệ thống chuẩn đồng bộ giữa các bộ, ngành kết nối đến người dân đồng thời đảm bảo hệ thống giao dịch và thanh toán liên ngân hàng ổn định và Ngân hàng Nhà nước cần vào cuộc để ban hành hệ thống chuẩn này.

Vietcombank tham gia Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015  - Ảnh 2

Ông Đào Minh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Vietcombank, Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam (thứ 1 từ phải sang) tham gia phiên thảo luận về Thanh toán điện tử hỗ trợ dịch vụ công và doanh nghiệp

Là ngân hàng tiên phong phát triển thanh toán điện tử tại Việt Nam từ những năm 1990, đến nay Vietcombank đã phát triển được mạng lưới thanh toán thẻ rộng khắp trên cả nước và luôn duy trì vị thế dẫn đầu với doanh số thanh toán thẻ chiếm đến gần 50% của toàn thị trường. Bên cạnh đó, Vietcombank cũng là ngân hàng đầu tiên triển khai dịch vụ thanh toán thẻ trực tuyến qua internet từ năm 2007 cho cả thẻ quốc tế và thẻ nội địa với các giải pháp bảo mật tiên tiến như 3D-Secure, OTP…

Vietcombank hiện đang tiếp tục triển khai áp dụng những giải pháp thanh toán điện tử tiên tiến, hiện đại nhất như mobile payment, thanh toán qua QR code… nhằm không ngừng mang lại nhiều tiện ích hơn nữa cho khách hàng cũng như góp phần đẩy mạnh thanh toán điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của chính phủ.

Với sự đồng hành cùng diễn đàn, Vietcombank mong muốn thông qua diễn đàn để các ngân hàng phối hợp với cơ quan thuế, hải quan, kho bạc triển khai dịch vụ thu ngân sách, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp và tăng tính minh bạch trong quản lý thuế.