Vinfast dự kiến ra mắt hai dòng xe mới vào quý III/2019

Theo Thanh Thúy/thuongtruong.com.vn

Vinfast sẽ hoàn tất hợp đồng mua sắm 4 xưởng vào tháng 3 và hoàn thành xây dựng nhà máy vào tháng 7 năm nay. Nhiều khả năng Vinfast sẽ có thể thể ra mắt hai dòng xe vào quý III/2019.

Vinfast dự kiến ra mắt hai dòng xe mới vào quý III/2019.
Vinfast dự kiến ra mắt hai dòng xe mới vào quý III/2019.

Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast được xây dựng tại đảo Cát Hải, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng. Tổ hợp có quy mô 335 ha, tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, gồm nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy, xe điện; nhà xưởng sản xuất chế tạo linh kiện, phụ tùng; nhà sơn, hoàn thiện; khu phân phối; sân bãi tập kết, khu logistics; khu thử nghiệm, đường chạy thử.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, công suất của Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast là 500.000 xe ô tô/năm; 100.000 xe máy và xe điện/năm. Doanh nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu ô tô trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025.

Tính đến cuối tháng 1/2018, Vinfast đã hoàn tất hợp đồng mua sắm 4 xưởng với các đối tác tên tuổi trên thế giới gồm: Xưởng dập, xưởng động cơ, xưởng sơn, xưởng lắp ráp. Dự kiến cuối quý III/2018, Vinfast sẽ ký hợp đồng xưởng cuối cùng là xưởng hàn.

Đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đang gấp rút hoàn thiện nhà máy sản xuất với kế hoạch đến tháng 7/2018 sẽ hoàn thành việc xây dựng 500.000 m2 nhà xưởng.

Hiện tại, các công đoạn xây dựng trên công trường đều vượt so với tiến độ, do đó Vinfast nhiều khả năng sẽ có thể thể ra mắt 2 dòng xe vào quý III/2019. Vinfast cũng đã thực hiện cuộc bình chọn mẫu xe yêu thích nhất. Mẫu xe ô tô Sedan 02 và SUV 02 của nhà thiết kế Ital Design đã lọt danh sách này.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn, thị trường ngày càng mở rộng. Tuy nhiên, hiện tại công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn ở trình độ phát triển chưa cao. Trong số khoảng 170 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô, chỉ số ít là có quy mô đủ lớn, còn lại là các cơ sở nhỏ, phân tán. Sau một thời gian dài nhưng tỷ lệ nội địa hóa xe dưới 9 chỗ ngồi trung bình cũng chỉ đạt khoảng 10%, quá thấp so với yêu cầu đề ra.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, nếu các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước không có các giải pháp mạnh mẽ, ngành công nghiệp ô tô sẽ đứng trước nguy cơ không thể phát triển.

Phó Thủ tướng  đánh giá cao Vingroup trong việc ưu tiên nguồn lực, có các bước đi bài bản trong việc đầu tư phát triển sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết Chính phủ rất mong muốn sớm có thương hiệu ô tô trong nước có thể cạnh tranh sòng phẳng với ô tô nhập khẩu cả về chất lượng, kiểu dáng, tính năng và giá thành.