Tìm kiếm biện pháp kinh doanh, đổi mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC

PV.

Ngày 13/9/2017, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra phiên họp lần thứ 45 của Nhóm công tác doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC đã tập trung thảo luận để tìm kiếm biện pháp kinh doanh, đổi mới và tiếp cận nguồn tài chính, hệ sinh thái kinh doanh và tiếp cận thị trường cho phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Phát biểu tại phiên họp, ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam nhấn mạnh, các nền kinh tế thành viên APEC đã phát triển thành khu vực năng động, hội nhập kinh tế quốc tế sôi động với nhiều sản phẩm và dịch vụ sáng tạo, mang lại giá trị gia tăng lớn, hiệu quả cao.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện chiếm 98% tổng số doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, tạo việc làm đồng thời trở thành nguồn đổi mới quan trọng, là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đang phải “vật lộn” do khả năng cạnh tranh kém. Vì thế các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải cùng nhau phát huy thế mạnh của mình thông qua việc tăng cường quản lý hiệu quả, đổi mới công nghệ, linh hoạt trong tiếp cận tài chính để tìm kiếm cơ hội cũng như đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi, nhất là trong bối cảnh xu hướng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ. 

Các đại biểu cũng đánh giá cao vai trò của Diễn đàn APEC trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiểu rõ hơn và vận dụng hiệu quả hơn luật pháp và chính sách phù hợp với thông lệ và kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn đang gặp khó khăn do khả năng cạnh tranh kém.

Do vậy, các thành viên APEC và các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần cùng nhau phát huy thế mạnh của mình thông qua việc tăng cường quản lý hiệu quả, thúc đẩy đổi mới công nghệ, đặc biệt trong việc tiếp cận tài chính, mở ra các cơ hội thị trường mới nhưng vẫn đảm bảo môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.

Với những tiến bộ công nghệ số như hiện nay và những thay đổi mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, những cơ hội mới sẽ được tạo ra, mở ra những hướng phát triển mới cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Để các doanh nghiệp nhỏ và vừa bắt kịp các xu thế mới, cần có sự hỗ trợ tích cực của các chính phủ thông qua xây dựng các biện pháp hỗ trợ thích hợp để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa.