Việt Nam đứng đầu danh sách các quốc gia có thể mở cửa trở lại ngành du lịch sớm nhất

Theo Đời sống & Pháp lý

Mới đây, WeSwap - Nền tảng trao đổi tiền tệ dành cho khách du lịch lớn nhất nước Anh đã nhận định Việt Nam là quốc gia có triển vọng khởi động lại ngành du lịch cao nhất trên thế giới sau đại dịch Covid-19.

Du lịch Phố cổ Hội An là sự lựa chọn lý tưởng sau đại dịch Covid-19.
Du lịch Phố cổ Hội An là sự lựa chọn lý tưởng sau đại dịch Covid-19.

Theo WeSwap, các quốc gia trên khắp thế giới đang bắt đầu nới lỏng các lệnh phong tỏa và dần tính toán đến việc mở cửa du lịch quốc tế để tái khởi động nền kinh tế. 

Việt Nam là quốc gia có triển vọng hồi sinh ngành du lịch cao nhất trên thế giới. Bởi Việt Nam là một trong những quốc gia có số ca nhiễm bệnh vì Covid-19 thấp nhất trên thế giới và không ghi nhận ca tử vong nào dù là nằm ngay cạnh với Trung Quốc. 

Tính đến 11h ngày 19/5, Việt Nam ghi nhận 327 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 278 người đã được chữa khỏi và không có ca tử vong nào. 

Nếu Việt Nam có thể tận dụng các lợi thế đang có và nhanh chóng phục hồi ngành du lịch nói riêng và toàn bộ nền kinh tế nói chung thì thiệt hại do Covid-19 sẽ sớm được bù đắp.

Khách quốc tế tham quan Hà Nội. (Ảnh tư liệu: Phương Linh)
Khách quốc tế tham quan Hà Nội. (Ảnh tư liệu: Phương Linh)

Bên cạnh Việt Nam, WeSwap cũng nhận định Fiji, Sri Lanka, Seychelles là 3 quốc gia khác có thể phục hồi lại ngành du lịch ngay từ bây giờ.

Đảo quốc Fiji này hiện xác nhận 18 trường hợp mắc bệnh và không có ca nào tử vong vì Covid-19. Ngành du lịch chiếm tới 40% GDP của Fiji, do đó, nền kinh tế của đất nước này đang phải chịu thiệt hại nặng nề vì đại dịch. 

New Zealand và Australia đã phải gửi gói cứu trợ kinh tế để giúp Fiji vượt qua khủng hoảng kinh tế do Covid-19. Tuy nhiên, hiện tại, chính quyền Fiji chưa rõ có đủ khả năng để khởi động ngành du lịch của mình hay không.

Sri Lanka là quốc gia đang có tốc độ phát triển ngành du lịch tốt trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, quốc gia này đang phải chịu nhiều thiệt hại, trong đó có du lịch. 

Nước này ghi nhận hơn 1.000 trường hợp nhiễm và dưới 10 trường hợp tử do vong Covid-19, thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng như Ấn Độ và Pakistan. WeSwap nhận định quốc gia này có thể sẽ mở cửa lại ngành du lịch một cách nhanh chóng.

(Ảnh: Tripadvisor)
(Ảnh: Tripadvisor)

Chính quyền Sri Lanka đang thấy viễn cảnh tích cực từ tháng 7, khi khách du lịch bắt đầu tìm kiếm dịch vụ để đặt cho kì nghỉ hè. Ngành du lịch nước này đang tính toán các biện pháp phòng ngừa Covid-19 để đón khách du lịch bắt đầu từ tháng 7. 

Là một trong những quốc gia có tỉ lệ nhiễm Covid-19 thấp nhất thế giới (11 ca nhiễm) và không có ca tử vong nào, Seychelles được đánh giá là nước có thể phục hồi lại ngành du lịch sớm sau đại dịch. 

Tuy nhiên, quốc gia này cấm tàu du lịch cập cảng đến năm 2022, đồng nghĩa với việc ngành du lịch của họ sẽ vẫn "ngủ đông" trong một thời gian dài.

Matt Crate - Giám đốc điều hành của WeSwap cho rằng: "Có những quốc gia trên thế giới đã làm rất tốt công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19, có tỉ lệ nhiễm rất thấp và các nước này đáng được khen ngợi. 

Việc "đóng băng" ngành du lịch là một phần quan trọng trong các biện pháp đảm bảo an toàn trong đại dịch Covid-19, nhưng nhiều quốc gia sẽ cần xem xét mở lại du lịch để tái khởi động nền kinh tế". 

Ông cũng cho biết thêm, khi thế giới kiểm soát được dịch bệnh, ông hi vọng ngành du lịch có thể khởi động lại và các quốc gia ứng phó tốt với Covid-19 sẽ là đầu tàu dẫn dắt ngành du lịch an toàn trên toàn thế giới.

Ngoài danh sách trên, những quốc gia đang lên kế hoạch mở cửa du lịch quốc tế trong thời gian tới như Hy LạpTây Ban NhaMaldives và Nhật Bản

Chính phủ Nhật Bản dự kiến chi khoảng 12 tỉ USD cho kế hoạch hỗ trợ một nửa chi phí du lịch cho mỗi du khách đến đất nước mặt trời mọc. Chương trình thu hút khách du lịch này sẽ được tiến hành sớm nhất vào đầu tháng 7 tới, và nó phụ thuộc vào việc nới lỏng các lệnh giới hạn áp dụng với du khách tại Nhật Bản.