Đề xuất đấu giá trực tuyến và cấp biển số xe theo yêu cầu

Theo Hoàng Nguyên/enternews.vn

Bộ Công an đề xuất ba hình thức cấp biển số xe, trong đó có việc đấu giá trực tuyến và cấp theo sở thích của mỗi cá nhân có thu phí.

Vấn đề đấu giá biển số xe từng được dư luận rất quan tâm. Nguồn: Internet.
Vấn đề đấu giá biển số xe từng được dư luận rất quan tâm. Nguồn: Internet.

Bộ Công an vừa báo cáo Chính phủ, đề nghị xây dựng Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ và đề xuất trình Quốc hội đưa dự án Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021.

Dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ bổ sung nhiều quy định mới, trong đó có vấn đề đấu giá biển số xe từng được dư luận rất quan tâm.

Ngày 21/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết đề xuất trên nhằm bổ sung các lựa chọn cho người dân trong việc đăng ký, cấp biển số xe; tạo ra sự cạnh tranh, công khai và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Giải thích ý tưởng cấp biển số xe theo sở thích có thu phí, đại tá Đỗ Thanh Bình - Cục phó CSGT, nói bên cạnh việc cấp biển số bình thường theo quy định lâu nay, nhiều người dân muốn chọn biển số theo ngày tháng, năm sinh; số tuổi; ngày kỷ niệm hoặc số phong thuỷ...

"Trên hệ thống dữ liệu sẽ phân loại biển số dạng tứ quý hoặc số đẹp để đấu giá. Với các dãy số theo sở thích, người dân có nhu cầu được lựa chọn và chỉ phải đóng một khoản tiền theo quy định", đại tá Bình nói.

Trường hợp nhiều người trùng sở thích ví dụ có cùng năm sinh, biển số liên quan sẽ được đấu giá trên hệ thống điện tử, ai trả giá cao, người đó được sở hữu.

Trước lo ngại đề xuất trên được thông qua sẽ phát sinh việc mua bán, chuyển nhượng biển số, đại diện Cục CSGT nói "biển số là sở hữu cá nhân, tuy nhiên chịu sự quản lý nhà nước, đấu giá xong người dân không được mang đi bán, chuyển nhượng kiếm lời mà phải sử dụng đúng tên và đúng chiếc xe đã đăng ký".

Trước đó, Tại cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng với các Bộ ngành sáng 13/12/2019, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói "đề án đấu giá biển số xe là vấn đề rất quan trọng".

Theo ông, Văn phòng Chính phủ đã làm việc với Bộ Công an và thống nhất sẽ đẩy nhanh tiến độ, đưa việc đấu giá lên Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn). "Việc này sẽ góp phần tăng ngân sách và tăng đầu tư cho lực lượng cảnh sát giao thông", ông Dũng nhấn mạnh. 

Theo Thứ trưởng Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, đề án cấp biển số ôtô, xe máy thông qua đấu giá đã được đề ra từ nhiều năm trước song đến nay chưa làm được, do vậy, các cấp có thẩm quyền cần quan tâm đẩy sớm việc này.  Ông đề xuất, sau khi tổ chức đấu giá sẽ trích 30 đến 50% để lực lượng cảnh sát giao thông mua sắm thêm trang thiết bị, còn lại bổ sung vào Quỹ vì người nghèo. 

Việc đấu giá biển số xe đẹp được Cục Cảnh sát giao thông đề xuất từ năm 1993, tuy nhiên gặp bế tắc vì Luật đấu giá tài sản không đưa biển số xe vào danh mục tài sản đấu giá, khiến các Bộ liên quan không có căn cứ pháp lý để triển khai.

Hải Phòng, Bình Thuận, Nghệ An từng "vượt rào" tổ chức đấu giá biển số xe, thu hàng tỷ đồng để hỗ trợ người nghèo và đã bị Bộ Tài chính, Bộ Công an "tuýt còi" vì vướng thủ tục pháp lý.

Năm 2008, Cục CSGT tiếp tục đề xuất đấu giá biển số xe, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương và giao các Bộ nghiên cứu triển khai. Hai Bộ Công an và Tài chính đã xây dựng dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn nhưng thông tư sau đó không được thông qua vì vướng Luật đấu giá tài sản. Năm 2017, Bộ Công an họp với bộ Tài chính, Tư pháp để lấy ý kiến, tiếp tục xây dựng dự thảo đề án đấu giá biển số xe.