Kiến nghị thu hồi gần 5.000m2 “đất vàng” bán giá rẻ ở TP. Hồ Chí Minh

Theo Vạn Xuân/bizlive.vn

Thanh tra Chính phủ vừa kiến nghị thu hồi lại toàn bộ khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn để thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định...

Khu "đất vàng" đã bị bán giá rẻ ở TP. Hồ Chí Minh
Khu "đất vàng" đã bị bán giá rẻ ở TP. Hồ Chí Minh
Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận số 645/KL -TTCP về thanh tra việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại số 8-12 Lê Duẩn (dự án Lavenue Crown), quận 1, TP.Hồ Chí Minh.
Tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi lại toàn bộ khu đất có diện tích 4.953m2, số 8-12 đường Lê Duẩn để thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định nhằm giữ kỷ cương pháp luật và tăng thu cho ngân sách. Đồng thời, xem xét, tính toán để hoàn trả chi phí hợp lý cho Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue (bồi thường thiệt hại).
Theo Thanh tra Chính phủ, việc thu hồi đất có thuận lợi là hiện tại dự án chưa triển khai xây dựng mà đang làm bãi giữ xe. Tuy nhiên, việc huỷ bỏ dự án đầu tư sẽ không tránh khỏi việc gây thiệt hại cho nhà đầu tư, phát sinh khó khăn trong việc xác định bồi thường và có thể ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của Thành phố.
Dự án Lavenue Crown tọa lạc ngay khu trung tâm TP và bao quanh bởi ba tuyến đường Lê Duẩn, Hai Bà Trưng và Nguyễn Văn Chiêm, mặt còn lại dựa vách tòa nhà Diamond Plaza. Đây là dự án thuộc sở hữu nhà nước, ban đầu do 4 đơn vị thuộc Bộ Công Thương thuê sử dụng là: Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty cổ phần Kim khí TP, Công ty cổ phần Hóa chất vật liệu điện TP và Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu (VITACO). Đơn vị được giao quản lý, cho thuê khu đất này là Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.
Năm 2010, 4 công ty thuộc Bộ Công Thương (sau này là cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue) đã đồng ý chuyển nhượng cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty TNHH Đầu tư Kido).
Đến tháng 6/2011, UBND TP đã có quyết định chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư Lavenue sử dụng 4.896 m2 đất tại số 8-12 Lê Duẩn để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại – dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm, hình thức sử dụng đất: Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với khu đất tại số 8 Lê Duẩn và Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm đối với khu đất số 12 Lê Duẩn. 
Sau khi được thành phố cho phép sử dụng diện tích đất trên, Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue đã nộp đủ số tiền sử dụng đất và nộp tiền thuê đất đến 30/6/2016 vào ngân sách nhà nước; Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Lavenue.
Năm 2016, Thanh tra Chính phủ có báo cáo kết luận số 138, chỉ ra những sai phạm của UBND TP. Hồ Chí Minh trong việc không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất tại khu đất này.
Tiếp đó, ngày 4/5/2018 vừa qua, Thanh tra Chính phủ tiếp tục ra kết luận cho biết, tại thời điểm 2009 - 2010, UBND TP.Hồ Chí Minh đang bàn bạc, cân nhắc chủ trương đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, căn hộ cho thuê tại khu đất này. 
Ngoài hai Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô muốn đầu tư còn có Công ty Sunwah Vietnam Real Estade Limited cũng có văn bản đề nghị được thực hiện dự án. Như vậy, đã có đủ yếu tố để UBND thành phố chỉ đạo tổ chức thẩm định, đấu giá đất. Tuy nhiên, UBND TP.HCM đã không thực hiện như vậy.
Theo Thanh tra Chính phủ, với giá hiện tại trên thị trường trên mặt đường Lê Duẩn khoảng 400 triệu đồng/m2, nếu đấu giá khu nhà đất số 8-12 sẽ thu về trên 2.000 tỷ đồng. 
“Việc UBND thành phố không tham khảo ý kiến tham mưu cơ quan chuyên môn, chưa nhận được sự phản hồi từ các cơ quan chuyên môn đã chấp thuận cho các nhà đầu tư không đủ năng lực tham gia dự án, dẫn đến giảm nguồn thu cho ngân sách; giảm tỷ lệ cổ phần góp vốn của nhà nước từ 50% xuống còn 20%…”, kết luận thanh tra nêu rõ.