Phấn đấu giải quyết dứt điểm trên 80% vụ khiếu nại, tố cáo

Theo Chinhphu.vn

Thành ủy Hà Nội cho biết, thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Chỉ thị 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy và thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong thời gian tháng 4 này, Thành ủy Hà Nội sẽ lập 3 đoàn kiểm tra về việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Dự kiến, các đoàn sẽ kiểm tra trực tiếp tại các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Sóc Sơn, Đông Anh, Hoài Đức, Phú Xuyên, Thanh Oai, Ba Vì và các sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường.

Theo lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, thông qua kiểm tra để xem xét, đánh giá tình hình triển khai và kết quả thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo địa phương, đơn vị trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; có giải pháp giải quyết, khắc phục thực trạng để địa phương xảy ra nhiều đơn thư khiếu kiện, tố cáo của nhân dân, nhất là có nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Đồng thời, việc kiểm tra cũng nhằm phát hiện những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân để kịp thời chấn chỉnh, xử lý, đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy và cơ quan chức năng có biện pháp chỉ đạo, xử lý nhằm nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện chỉ thị của Trung ương, Thành ủy và các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nội dung kiểm tra sẽ tập trung vào đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; việc triển khai các văn bản của cấp ủy, chính quyền về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Chỉ thị 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy, trong đó có việc thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đặc biệt là kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền của địa phương, đơn vị.

Căn cứ vào báo cáo của các đơn vị, kết quả kiểm tra, xác định những thiếu sót, hạn chế, khuyết điểm, sai phạm, nguyên nhân sai phạm, trên cơ sở đó kiến nghị cấp có thẩm quyền có biện pháp giải quyết, xử lý những vướng mắc, tồn tại, sai phạm của địa phương, đơn vị.

Năm 2016, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 32.611 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo. Thực hiện quy định về việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 7.668 lượt công dân, trong đó lãnh đạo UBND Thành phố tiếp 441 lượt công dân; lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, sở, ngành tiếp 7.227 lượt công dân. Ngoài ra, lãnh đạo UBND Thành phố thường xuyên tiếp, đối thoại với công dân, nghe các đơn vị báo cáo để kịp thời chỉ đạo giải quyết đối với một số vụ việc phức tạp, tồn đọng.

Các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp nhận và xử lý 30.895 đơn các loại, gồm: 2.228 đơn tố cáo; 3.934 đơn khiếu nại và 24.733 đơn kiến nghị, phản ánh, dân nguyện. Trong đó có nhiều đơn trùng, đơn nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, quản lý trật tự xây dựng, chuyển đổi mô hình một số chợ, công tác dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp... Nhìn chung, các đơn của công dân đã được phân loại, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Về khiếu nại, tố cáo của các đoàn đông người, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 429 lượt đoàn đông người đến khiếu nại, tố cáo. Nội dung KN-TC chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất dịch vụ khi triển khai các dự án trên địa bàn Thành phố; việc chuyển đổi mô hình chợ ở một số quận, huyện, thị xã; công tác dồn điền, đổi thửa,...

Trong số các đoàn khiếu nại, tố cáo thường xuyên tập trung tại trụ sở UBND Thành phố và khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương thời gian vừa qua, có một số đoàn đông người, phức tạp, khiếu kiện gay gắt liên quan đến công tác thu hồi đất, giải phóng (đoàn công dân phường Dương Nội, quận Hà Đông), giao đất dịch vụ, đất giãn dân (đoàn công dân ở xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì; phường La Khê, phường Phú La và phường Kiến Hưng, quận Hà Đông), chuyển đổi mô hình một số chợ (đoàn công dân chợ Nành, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm; chợ Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây), công tác dồn điền, đổi thửa (đoàn công dân ở xã Trường Yên và xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ) và việc đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đoàn công dân ở phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng),...

Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, toàn Thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 3.178 vụ khiếu nại, tố cáo (gồm 2.193 vụ khiếu nại, 985 vụ tố cáo); đã giải quyết 2.818 vụ (gồm 1.986 vụ khiếu nại, 832 vụ tố cáo); đạt tỷ lệ 88,7%. Nhìn chung, số vụ còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật.

Trong năm 2017, thành phố phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 85% số vụ việc thuộc thẩm quyền. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện dứt điểm các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, các quyết định xử lý tố cáo, đạt tỷ lệ trên 80%...