Bộ Công an đồng tình với Bộ Tài chính ngừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo

Thanh Sơn

Bộ Công An vừa chính thức lên tiếng đồng tình với đề xuất của Bộ Tài chính về việc ngừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo. Từ năm 2017 đến nửa đầu tháng 4/2018, cả nước đã nhập khẩu khoảng 15.600 máy đào tiền ảo, hầu hết số máy đào Bitcoin, Litecoin nhập về có xuất xứ từ Trung Quốc.

 Từ năm 2017 đến nửa đầu tháng 4/2018, cả nước đã nhập khẩu khoảng 15.600 máy đào tiền ảo.
Từ năm 2017 đến nửa đầu tháng 4/2018, cả nước đã nhập khẩu khoảng 15.600 máy đào tiền ảo.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ tính từ năm 2017 đến nửa đầu tháng 4/2018, cả nước đã nhập khẩu khoảng 15.600 máy đào tiền ảo. Số lượng máy đào tiền ảo nhập khẩu về chủ yếu tập trung tại 3 thành phố lớn gồm TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Cụ thể, năm 2017, lượng máy nhập về là hơn 9.300 bộ. Trong đó, hơn 2.300 bộ nhập về Hà Nội, khoảng 7.000 bộ nhập về TP. Hồ Chí Minh, còn lại là Đà Nẵng.

Theo Nghị định số 69 ngày 15/5/2018 của Chính phủ, máy đào Bitcoin, tiền ảo không thuộc danh mục hàng hoá bị cấm nhập khẩu, do đó các doanh nghiệp được phép nhập khẩu các mặt hàng này và không thuộc danh mục quản lý chuyên ngành hay hàng hoá gây mất an toàn, nên doanh nghiệp được phép làm thủ tục nhập khẩu một cách dễ dàng.

Thế nhưng, thời gian qua, việc sử dụng máy xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin cho mục đích khai thác tiền ảo có nhiều dấu hiệu cho thấy sự phức tạp trong công tác quản lý, dễ bị các đối tượng lợi dụng để sử dụng như tiền tệ hoặc một phương pháp thanh toán khác. Điều này đã vi phạm Nghị định số 101 của Chính phủ.
Gần đây, vụ việc (vụ Sky Mining) gây tổn thất con số chưa chính thức gần 800 tỉ đồng. Theo hình thức huy động vốn, thu hút người dân tham gia mua các gói máy đào từ Sky Mining với cam kết chia lợi nhuận lên đến 300%.
Việc xem xét tạm dừng nhập khẩu đối với máy đào tiền ảo được Bộ Tài chính đưa ra đề nghị từ hồi cuối tháng 5/2018 trước hiện tượng biến tướng của loại hình thanh toán này, gây hệ lụy cho người tiêu dùng.
Trong phần trả lời chất vấn trước Quốc hội trong kỳ họp vừa qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã cho biết sau khi có thông tin người dân một số thành phố lớn mua máy đào Bitcoin, xảy ra các vụ việc lừa đảo tiền ảo, bán hàng đa cấp qua tiền ảo… Chính phủ đã giao các bộ ngành, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, đề xuất mô hình quản lý phù hợp.
Trước đó, các bộ như Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước…cũng đã có ý kiến nhất trí cho dừng nhập khẩu các loại máy móc, thiết bị dạng này.