Cảnh giác với tài khoản Facebook giả danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Theo taichinhdientu.vn

(Tài chính) Trong cuộc trao đổi với báo chí mới đây, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta không có blog và Facebook cá nhân, những trang blog và Facbook mang tên các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đang có đều là mạo danh.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta không có blog và Facebook cá nhân. Nguồn: internet
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta không có blog và Facebook cá nhân. Nguồn: internet

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, hầu hết các mạng xã hội hiện nay chưa có cơ chế cho phép xác thực danh tính của người sử dụng. Người sử dụng mạng xã hội có thể tự lựa chọn cho mình tên tài khoản để sử dụng. Vì vậy, việc mạo danh có thể thực hiện một cách dễ dàng. Trên thực tế hiện nay trên mạng xã hội, có không ít trang blog và Facebook cá nhân mạo danh một số đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Mạng xã hội là nơi giao tiếp, trao đổi thông tin giữa những người sử dụng. Rất nhiều thông tin đưa lên đó không phải là thông tin chính thống của Nhà nước hay các đồng chí lãnh đạo. Do vậy việc mạo danh của một cá nhân nào đó phát ngôn trên mạng xã hội không liên quan gì đến phát ngôn của nhà nước. Bất kỳ phát ngôn của một cá nhân nào đó thì cá nhân đó tự chịu trách nhiệm trước luật pháp Việt Nam.

Vì vậy, mỗi người phải tự chắt lọc thông tin cho mình vì đó không phải là kênh thông tin chính thống. Một trong những mục tiêu của mạng xã hội là nâng cao vai trò của mỗi công dân trong việc tạo lập quan hệ và tự tổ chức xoay quanh những mối quan tâm chung trong những cộng đồng thúc đẩy sự liên kết các tổ chức xã hội. Bản thân mỗi người phải tìm đến những nguồn thông tin chính thống hoặc đi tìm hiểu kỹ hơn về mức độ chính xác thông tin mà mình tiếp nhận.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, tất cả những người dùng mạng xã hội đều phải lưu ý đến vấn đề bí mật đời tư và xâm phạm đến bí mật đời tư của người khác. Mỗi cá nhân tham gia mạng xã hội phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin mình đưa ra. Người sử dụng mạng xã hội cũng phải đề cao cảnh giác như cảnh giác đối với những kẻ mạo danh trong xã hội mà chúng ta vẫn thường bắt gặp.

Để phân biệt đâu là thông tin chính thống, đâu là thông tin không chính thống, đâu là trang giả mạo, cách đơn giản nhất là người sử dụng chỉ nên coi nguồn tin được phát ngôn từ người phát ngôn được chỉ định của cơ quan, tổ chức, hoặc thông tin được đưa lên trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan, tổ chức đó, là thông tin chính thống.

Mạng xã hội chỉ là một trong những cách mà xã hội lan truyền, chia sẻ thông tin, thông tin đó chỉ có tính chất tham khảo và người lan truyền thông tin sai sự thực sẽ bị xử lý theo pháp luật.