Đăng ký cấp biển số xe điện như đối với ôtô

ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng

(Tài chính) Để quản lý chặt chẽ và đáp ứng các yêu cầu pháp luật, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề nghị Chính phủ giao Bộ Công an cấp đăng ký, biển số cho loại xe điện 4 bánh, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với phương tiện này như áp dụng đối với xe ôtô chở người có chỗ ngồi tương ứng để từng bước góp phần giải quyết bài toán trật tự giao thông, môi trường đô thị.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Đóng góp nhiều tỷ đồng vào ngân sách
 
Báo cáo kết quả thực hiện dự án thí điểm sử dụng xe điện phục vụ khách du lịch được triển khai ở 4 tỉnh, Thành phố trên cả nước gồm Thủ đô Hà Nội, thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa), thị xã Cửa Lò (Nghệ An) và TP. Đồng Hới (Quảng Bình) cho thấy, xe điện đã tạo điều kiện cho du lịch phát triển, đồng thời hạn chế và điều tiết xe máy, xích lô hoạt động tại những địa điểm du lịch, góp phần giải quyết bài toán đặc thù về trật tự giao thông và môi trường đô thị.

Bên cạnh đó, việc thí điểm loại hình phương tiện này không những tạo việc làm cho người lao động mà còn đóng góp thêm nguồn thu cho ngân sách, làm phong phú thêm các tour du lịch, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ thương mại trên địa bàn. 
 
Điển hình như Hà Nội - nơi đầu tiên thực hiện thí điểm xe điện ở khu phố cổ và Hồ Tây, sau 3 năm triển khai, phương tiện này đã được nhân dân Thủ đô và khách du lịch đón nhận, đã phục vụ hơn 1,2 triệu lượt khách, đạt doanh thu hơn 20,4 tỷ đồng, đóng góp 8,8 tỷ đồng vào ngân sách.
 
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, xe điện là loại phương tiện giao thông sử dụng công nghệ cao, giúp tiết kiệm năng lượng, không gây tiếng ồn, khói bụi, khí thải gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, với kích thước nhỏ, tốc độ phù hợp trong đô thị (tối đa không quá 40km/giờ), loại hình xe ôtô điện rất phù hợp với kết cấu, kiến trúc giao thông đô thị, góp phần bảo tồn không gian kiến trúc văn hóa khu phố cổ Hà Nội. 
 
Cũng giống như ở Hà Nội, tại thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình), sau một thời gian hoạt động thí điểm, xe điện đã đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và tạo điều kiện có thêm việc làm cho người lao động, hạn chế được tình trạng xe máy tranh giành, chèn ép khách du lịch gây mất an toàn giao thông, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch, đảm bảo an toàn cho du khách, từng bước xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
 
Đăng ký, cấp biển số để quản lý chặt chẽ
 
Bên cạnh những lợi ích về kinh tế văn hóa xã hội nhìn thấy, quá trình áp dụng thí điểm xe điện cũng đặt ra những vấn đề cần giải quyết. Cụ thể là, do việc thí điểm xe điện chưa quy định về số lượng phương tiện tối đa được phép hoạt động tại một địa bàn nên có địa phương đầu tư số lượng xe quá nhiều so với nhu cầu thực tế, dẫn đến khó kiểm soát và quản lý như tại Nghệ An, Thanh Hóa. Đặc biệt, một số địa phương như Đà Nẵng, Lào Cai... dù chưa cho phép thí điểm nhưng đã tự động đưa xe điện vào hoạt động, gây ra sự không đồng bộ trong thực hiện quy định của pháp luật.
 
Để đảm bảo quản lý phương tiện chặt chẽ, đáp ứng các quy định của pháp luật, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về lâu dài, cần cho phép bổ sung loại hình xe điện như một phương tiện vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hẹp là các khu phố cổ, khu du lịch nội đô, thị xã của các tỉnh, TP và đưa vào quy định trong Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, Bộ cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Công an cấp đăng ký, biển số cho loại xe điện 4 bánh, áp dụng xử lý vi phạm hành chính đối với loại xe này tương tự như đối với xe ôtô có số chỗ ngồi tương ứng để quản lý chặt chẽ.
 
Đối với chính quyền các tỉnh, thành phố có nhu cầu phục vụ khách du lịch bằng xe điện 4 bánh thì phải căn cứ nhu cầu phát triển du lịch của địa phương lập dự án trình Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, số lượng tối đa không quá 150 xe tại mỗi địa phương.