Hà Nội : Hoạt động buôn lậu diễn ra trên các tuyến

Theo Phan Thúy/bcd389.gov.vn

Theo đánh giá của Công an Hà Nội, hoạt động buôn lậu trên địa bàn diễn ra trên tất cả tuyến như: Tuyến đường bộ Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc, Hà Nội đi các tỉnh miền Trung, miền Nam và ngược lại; Tuyến đường sắt, tuyến bưu điện …

Từ nay đến Tết các lực lượng chức năng cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Ảnh: TH
Từ nay đến Tết các lực lượng chức năng cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Ảnh: TH

Địa bàn Hà Nội luôn được xác định là điểm nóng, là một trong những địa bàn tiêu thụ hàng hóa với sức mua rất lớn, trong đó có nhiều hàng hóa nhập lậu; đồng thời là nơi tập kết, trung chuyển của nhiều loại hàng hóa từ nước ngoài nhập lậu vào Việt Nam và đưa đi các tỉnh khác.

Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại luôn diễn biến phức tạp, nhất là vào dịp trước Tết nguyên đán, trong đó tập trung nhiều vào các mặt hàng điện tử, gia dụng, tiêu dùng, thuốc lá, pháo nổ, rượu, thuốc tân dược đặc trị, tiền giả… Tình hình vận chuyển, buôn lậu gia cầm, thủy cầm, nguyên liệu chế biến thực phẩm … không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng gia tăng.

Hoạt động buôn lậu diễn ra trên tất cả tuyến như: tuyến đường bộ Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc, Hà Nội đi các tỉnh miền Trung, miền Nam và ngược lại; tuyến đường sắt, tuyến bưu điện …

Các đối tượng buôn lậu hình thành đường dây, tổ chức chặt chẽ, triệt để lợi dụng kẽ hở trong chính sách xuất - nhập khẩu, cơ chế thông thoáng theo cam kết gia nhập WTO, nhất là quy trình Hải quan mới để hoạt động với nhiều phương thức thủ đoạn, trong đó có sự tiếp tay của một số cán bộ thoái hóa, biến chất trong các cơ quan quản lý nhà nước. Các vụ phạm tội đã gây hậu quả, thiệt hại lớn về kinh tế, làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Trên địa bàn Thành phố hiện đang tồn tại một số tụ điểm phức tạp về hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng giả như: Ninh Hiệp, ga đường sắt liên vận quốc tế yên Viên, chợ Đồng Xuân, sân bay Nội Bài …, trong đó phần lớn các đường dây buôn lậu, gian lận thương mại từ các tỉnh biên giới về đều có liên quan đến chợ Ninh Hiệp và chợ Đồng Xuân…

Để nâng cao hiệu quả công tác, Công an TP. Hà Nội đã tăng cường công tác phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an, các sở, ban, ngành của thành phố Hà Nội, đặc biệt là sự phối hợp giữa lực lượng Công an với Cục thuế, Chi cục quản lý thị trường thành phố Hà Nội trong công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm.

Triển khai kế hoạch cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả gắn với việc thực hiện các chuyên đề chuyên sâu về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế.

Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo, đài trung ương và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục các quy định của pháp luật; quyền và nghĩa vụ của công dân trong công tác phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại; các phương thức, thủ đoạn, hậu quả, tác hại của các loại tội phạm và vi phạm trên lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại.

Từ đó nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng ngừa và phát hiện, tố giác tội phạm nói chung, tội phạm, vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại nói riêng. Tổ chức cho các hộ kinh doanh nhất là tại các địa bàn trọng điểm như: chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp… ký cam kết không buôn bán hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại.

Đẩy mạnh công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản, lập danh sách, giám sát chặt chẽ các đường dây, ổ nhóm, đối tượng có biểu hiện buôn lậu, gian lận thương mại; các kho tàng, bến bãi tập kết hàng lậu, hàng giả … từ đó đề ra kế hoạch đấu tranh, triệt xóa các tụ điểm, đường dây, ổ nhóm hoạt động chuyên nghiệp, gây bức xúc trong nhân dân.

Riêng đối với hai địa bàn chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp, đã tổ chức điều tra cơ bản, rà soát, lên danh sách các đối tượng nổi, dựng các số đường dây, ổ nhóm có biểu hiện hoạt động buôn bán vận chuyển hàng lậu, gian lận thương mại để có đối sách cụ thể. Qua công tác nắm tình hình đã có 07 kiến nghị phòng ngừa về các giải pháp phòng ngừa vi phạm và tội phạm trên lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án liên quan đến tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, sớm kết luận điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phạm tội.

Từ nay đến đến Tết Nguyên đán 2017, lực lượng Công an tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, UBND Thành phố, Ban chỉ đạo 389 TP. Hà Nội về tiếp tục thực hiện cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả… nhằm làm giảm, hạn chế tối đa các hoạt động của các loại tội phạm này, lập lại trật tự, kỷ cương trong kinh doanh thương mại, bảo vệ hàng nội, góp phần bình ổn giá, thực hiện các chính sách chống nhập siêu, kiềm chế lạm phát, tăng trưởng kinh tế phục vụ đời sống nhân dân.

Tăng cường phối hợp với các ban, ngành chức năng (Quản lý thị trường, Hải quan, Thanh tra ngành Y tế …) tiếp tục mở các đợt kiểm soát hành chính đột xuất và định kỳ nhằm phát hiện những nơi sản xuất, buôn bán, tiêu thụ, chứa chấp hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại… thu hồi, lập hồ sơ, xác minh, xử lý.

Công tác kiểm tra đảm bảo đúng pháp luật, không gây tổn hại, gây phiền hà cho sản xuất kinh doanh của cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân. Thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp giữa Công an Thành phố với các ngành chức năng công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nói riêng.

Phối hợp các ngành nội chính xét xử các vụ án điểm, lưu động nhằm ren đe, phòng ngừa đồng thời phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gai giúp đỡ, lên án, phát hiện đấu tranh với các hành vi vi phạm.