Hệ lụy với giấy tờ giả

Theo thoibaonganhang.vn

Mới đây, Phòng An ninh điều tra (Công an TP. Hà Nội) và Phòng An ninh kinh tế đã triệt phá thành công chuyên án VAT6, khởi tố tạm giam 3 đối tượng liên quan về tội “In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”.

Nhà chức trách thu giữ tang vật gồm 36 bộ dấu pháp nhân công ty “ma”. Nguồn: internet.
Nhà chức trách thu giữ tang vật gồm 36 bộ dấu pháp nhân công ty “ma”. Nguồn: internet.

Tại thời điểm “đánh” vào ổ nhóm này, nhà chức trách đã thu giữ tang vật gồm 36 bộ dấu pháp nhân công ty “ma”; 28 bộ dấu Hộ kinh doanh cá thể; gần 200 quyển hoá đơn có nhiều tờ đã viết nội dung; nhiều chứng từ, séc, sổ sách thống kê ghi chép các loại hoá đơn đã mua bán; hơn 757 triệu đồng tiền mặt...

Quá trình điều tra của cơ quan công an phát hiện, từ tháng 6/2014 đến nay, nhóm đối tượng thuộc chuyên án VAT6 đã xuất khống hoá đơn với tổng giá trị trên 780 tỷ đồng của hơn 33 công ty “ma” với 3.150 hóa đơn cho khoảng trên 500 công ty, gây thất thu thuế khoảng trên 78 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước (số liệu chưa điều tra mở rộng).

Hiện tại, cơ quan Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố 3 bị can trong đường dây của chuyên án để điều tra về tội “In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”, và vụ việc vẫn đang được Công an TP. Hà Nội tiếp tục mở rộng để quét sạch những đối tượng có liên quan.

Trên thực tế, “vấn nạn” giấy tờ, chứng từ giả đã không còn mới ở nước ta. Thậm chí, nhiều đối tượng còn công khai và ngang nhiên đưa thông tin lên các trang mạng xã hội nhận làm giả các loại giấy tờ như: chứng minh nhân dân, bằng tốt nghiệp đại học, bằng lái xe...

Người viết bài này từng bắt gặp một tài khoản có tên “Làm bằng giả” trên mạng xã hội facebook. Tại trang này luôn có nội dung quảng cáo làm bằng đại học và giấy tờ các loại, không phải đặt cọc, giá gốc và… “uy tín”. Điều đó cho thấy, hoạt động của những cá nhân, tổ chức làm giấy tờ, bằng cấp giả rất ngang nhiên.

Chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng, bạn có thể mua được loại giấy tờ giả nói trên. Cụ thể, bằng đại học giá chỉ có 3 triệu đồng (gồm bằng, bảng điểm, 10 bộ photo công chứng), bằng cao đẳng hoặc trung cấp giá 2,5 triệu đồng (gồm bằng, bảng điểm, 10 bộ photo công chứng), bằng trung học phổ thông giá 2 triệu đồng (gồm bằng, học bạ, 10 bộ photo công chứng), sổ hộ khẩu giá 1 triệu đồng, chứng minh thư nhân dân giá 500.000 đồng (3 ngày làm xong)...

Điều đáng nói ở đây là, với một lượng lớn các loại giấy tờ giả đã được giao dịch, nó cũng cho thấy có thể rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã bị “qua mặt”.

Nhiều bộ hồ sơ đang được lưu giữ là giả, ngân sách Nhà nước cũng có thể còn bị thiệt hại, hoặc từng bị thiệt hại mà cơ quan quản lý chưa hay biết… Những hệ lụy đó đòi hỏi cần phải đấu tranh mạnh mẽ với vấn nạn này.