Kết quả công tác thanh tra của đơn vị Thuế - Hải quan

PV.

(Tài chính) Thuế, hải quan là hai lĩnh vực lớn quyết định nguồn thu của NSNN. Đảm bảo nguồn thu thông suốt, không thất thoát, thu đúng, thu đủ... là trách nhiệm của Lãnh đạo ngành Tài chính, của các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ thu và đặc biệt là cán bộ công tác trong hai lĩnh vực này của ngành tài chính; trong đó, công tác thanh tra và kiểm tra thường xuyên các nghiệp vụ phát sinh được các cấp lãnh đạo của Ngành rất chú trọng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

*Kết quả công tác thanh tra tại Tổng cục Thuế:

Năm 2014, ngành Thuế ưu tiên đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống các hành vi gian lận, trốn thuế, kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng, chống các hoạt động chuyển giá thông qua giao dịch liên kết để khai thác nguồn thu ngân sách nhà nước. Toàn ngành Thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 20.708 doanh nghiệp và kiểm tra 732.578 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Số thuế xử lý tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 4.089,04 tỷ đồng, trong đó: truy thu, truy hoàn là 2.594,6 tỷ đồng; tiền phạt là 909,8 tỷ đồng; tiền thuế điều chỉnh qua kiểm tra hồ sơ tại cơ quan thuế là 584,7 tỷ đồng. Số tiền thuế đã nộp ngân sách nhà nước là 2.532,8 tỷ đồng.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện các đối tượng nộp thuế có hành vi vi phạm về thuế GTGT như: ghi nhận doanh thu không đúng trong kỳ tính thuế; Kê khai doanh thu và thuế GTGT đầu ra theo tỷ giá quy đổi thấp hơn tỷ giá liên ngân hàng tại thời điểm phát sinh doanh thu; không xuất hóa đơn, không kê khai thuế GTGT đầu ra đối với khối lượng công việc xây dựng, lắp đặt đã hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao; không xuất hóa đơn, không kê khai thuế GTGT đầu ra đối với hàng hoá, dịch vụ dùng để trao đổi, biếu tặng; Không hạch toán doanh thu vào sổ sách kế toán để trốn thế (khai thác tài nguyên, kinh doanh ăn uống, kinh doanh vận tải,...Nhiều đối tượng đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật như quy định cho phép các doanh nghiệp được tự in, sử dụng hóa đơn; điều kiện thành lập doanh nghiệp thông thoáng...để thành lập nhiều "doanh nghiệp ma" mà chủ doanh nghiệp là những người cùng gia đình, họ hàng đứng tên thành lập, mua bán hóa đơn lòng vòng với nhau nhằm kê khai khấu trừ, chiếm đoạt tiền hoàn thuế của nhà nước.

Công tác thanh tra chống chuyển giá trong 6 tháng đầu năm 2014 được tăng cường, cơ quan thuế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 361 doanh nghiệp lỗ, có dấu hiệu chuyển giá và doanh nghiệp có hoạt động liên kết. Qua đó đã truy thu, truy hoàn và xử phạt 287,2 tỷ đồng, giảm khấu trừ là 17,6 tỷ đồng, giảm lỗ là 1.232,5 tỷ đồng.

* Kết quả công tác thanh tra tại Tổng cục Hải quan:

Sáu tháng đầu năm 2014, cơ quan Hải quan tập trung thanh tra việc chấp hành pháp luật về hải quan, pháp luật về thuế đối với hoạt động kinh doanh nhập nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu và gia công cho thương nhân nước ngoài, loại hình ưu đãi đầu tư; hàng xuất nhập khẩu là thuốc tân dược và thiết bị y tế; việc phân loại, áp mã, thuế suất đối với hàng nhập khẩu là thực phẩm dinh dưỡng, sữa bột Ensure, vani...Trong 6 tháng đầu năm 2014, đã triển khai thực hiện 17 cuộc thanh tra chuyên ngành. Tổng số tiền kiến nghị truy thu là 2.500 triệu đồng, đã thu nộp ngân sách nhà nước 11.899 triệu đồng (bao gồm thu từ số kiến nghị của năm trước).

Bên cạnh công tác thanh tra chuyên ngành, Tổng cục Hải quan đã quan tâm, chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) và đã được một số kết quả đáng ghi nhận. Tổng số cuộc đã kết thúc KTSTQ là 660 cuộc, truy thu 210,3 tỷ đồng (bằng 69% cùng kỳ năm 2013), trong đó bao gồm 17,1 tỷ đồng tiền phạt vi phạm hành chính, phạt chậm nộp; đã thực thu vào NSNN (bao gồm cả thu nợ từ những năm trước) 184,1 tỷ đồng (bằng 72% cùng kỳ năm 2013), trong đó bao gồm 32,6 tỷ đồng tiền phạt vi phạm hành chính, phạt chậm nộp. Riêng Cục Kiểm tra sau thông quan đã kiểm tra 22 cuộc, quyết định truy thu 41,2 tỷ đồng, đã thực thu vào NSNN (bao gồm cả thu nợ từ những năm trước) 39,4 tỷ đồng.

Phát huy những kết quả đạt được trong công tác điều tra chống buôn lậu, các Cục Hải quan địa phương, Cục Điều tra chống buôn lậu tiếp tục thực hiện các kế hoạch, xác lập chuyên án đấu tranh có qui mô lớn, liên tỉnh như: kế hoạch chống buôn lậu rượu ngoại; kế hoạch chống buôn lậu, vận chuyển trái phép xăng dầu qua biên giới; vận chuyển trái phép khoáng sản ra nước ngoài; chuyên đề xe ôtô tạm nhập tái xuất. Tính đến ngày 15/5/2014, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Cục đã trực tiếp, phối hợp phát hiện, bắt giữ, xử lý 65 vụ, trị giá hàng vi phạm khoảng 87 tỷ 845 triệu đồng, thu NSNN ước đạt 4 tỷ 436 triệu đồng; đã ban hành 03 Quyết định khởi tố. Một số vụ việc điển hình như:  đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài Ngành đấu tranh thành công 4 vụ, thu giữ 75 bánh heroin; 5.8 kg ma tuý đá ICE; 9.600 viên ma tuý tổng hợp; 300 gam ma tuý tổng hợp dạng viên, 9.752 gam búp lá cần sa khô; Tại cửa khẩu sông Bắc Luân – Móng Cái - Quảng Ninh, đã kiểm tra, khám xét 06 tàu phương tiện vận tải thuỷ vận chuyển hàng hoá không có hoá đơn chứng từ thu giữ khoảng 120 tấn thịt trâu, bò và nội tạng trâu, bò đông lạnh trị giá ước tính khoảng 6 tỷ đồng;  khám xét đối với xe ô tô BKS 14C-05013 vận chuyển 150 thùng rượu Chivas 18 (900 chai 750ml) không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu (trị giá khoảng 1 tỷ đồng).

Tóm lại:

Các cuộc thanh tra, kiểm tra được thực hiện đúng,  rõ trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực dễ nảy sinh sai phạm. Nhiều nội dung thanh tra được lồng ghép một cách khoa học trong mỗi cuộc thanh tra, góp phần tiết kiệm chi phí và nhân lực. Các kết luận, kiến nghị thanh tra, kiểm tra đầy đủ chứng lý, đảm bảo tính thực tiễn, tính khả thi cao nên được các đơn vị, đối tượng thanh tra nghiêm túc tiếp thu, thực hiện. Qua thanh tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý nhiều sai phạm, thu hồi cho ngân sách hàng nghìn tỷ đồng, đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành mới nhiều văn bản quản lý nhà nước, góp phần quan trọng vào thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tài chính ngân sách, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật tài chính.

Có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các đơn vị trong và ngoài ngành trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch và các nhiệm vụ đột xuất được giao nên đảm bảo tránh trùng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; chất lượng các cuộc thanh tra được nâng cao, những kiến nghị đề xuất mang tính thiết thực, phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý của Bộ Tài chính cũng như công tác quản lý của các đơn vị được thanh tra.

Tuy nhiên, các quy định pháp luật về thanh tra chuyên ngành mới được ban hành nên một số đơn vị cấp Cục, Tổng cục có chức năng thanh tra chuyên ngành trong quá trình triển khai thực hiện còn lúng túng. Một số đoàn thanh tra nội dung còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm, kết quả thấp.

Kế hoạch từ nay đến cuối năm sẽ chú trọng vào chất lượng để công tác thanh tra ngày càng chuyên nghiệp hơn.