Triệt phá hàng loạt đường dây buôn bán chất cấm trong chăn nuôi

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát vừa ký quyết định trao bằng khen và thưởng 100 triệu đồng cho Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an) vì đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khaiđợtcao điểm hành động, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nông nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet


Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn(NN&PTNT), qua hơn 1 tháng phối hợp ra quân, C49(Bộ Công an) và Thanh tra Bộ NN&PTNT đã thành lập nhiều chuyên án đấu tranh, điều tra và triệt phá nhiều đường dây buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã ký quyết định trao bằng khen và thưởng 100 triệu đồng cho Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an) vì đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai đợt cao điểm hành động,đảm bảovệ sinhan toàn thực phẩm (ATTP)lĩnh vực nông nghiệp.

Theo C49, đến nay đã thu thập được trên 40 tổ chức, cá nhân là các cơ sở sản xuất kinh doanh, sử dụng thức ăn chăn nuôi (TĂCN) với trên 100 mã sản phẩm có dấu hiệu, nghi vấn vi phạm, qua đó đã xử lý 18công tycó hành vi vi phạm, xử phạt hành chính với số tiền trên 2,6 tỷ đồng, đồng thời áp dụng các biện pháp bổ sung như tịch thu, tiêu hủy các sản phẩm vi phạm.

Hiện C49 cùng Thanh tra Bộ NN&PTNT tiếp tục củng cố hồ sơ, điều tra thêm hàng loạt các cá nhân, cơ sở, DN sản xuất kinh doanh TĂCN cũng như các đối tượng có liên quan tới các đường dây buôn bán, sử dụng chất cấm.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý, Cục trưởng C49 đánh giá, qua đợt cao điểm cho thấy tình hình buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi là rất nghiêm trọng, phổ biến, do lợi nhuận nên các đối tượng không trừ một thủ đoạn nào.

Nhằm siết chặt công tác thanh kiểm tra chất cấm trong thời gian tới, Bộ trưởng Cao Đức Phátcho biết, cùng với việc điều tra, thanh kiểm tra đột xuất đối với các đường dây, tổ chức,DN thức ăn chăn nuôi, các đơn vị liên quan cần phải tập trung khoanh vùng, phân loại các vùng, các nhóm đối tượng có nguy cơ cao trong số trên 14 nghìn trang trại chăn nuôi cả nước để ra quân kiểm tra giám sát về chất cấm.

Các trang trại nguy cơ cao sẽ phải áp dụng biện pháp kiểm tra, lấy mẫu, giám sát đặc biệt, tần suất dày. Theo đó, Cục Thú y chịu trách nhiệm triển khai quyết liệt việc giám sát, lấy mẫu để phát hiện chất cấm tại lò mổ; Cục Chăn nuôi thanh kiểm tra, giám sát đối với cơ sở TĂCN và trang trại; Thanh tra Bộ NN&PTNT triển khai thanh kiểm tra sâu, tiếp tục phối hợp với C49 lần ra các đường dây buôn bán, sử dụng chất cấm.

"Mục tiêu từ nay đến Tết Nguyên đán là phải phát hiện và chặn bằng được từ gốc, tức từ đối tượng đầu mối nhập khẩu, nhập lậu, tuồn chất cấm trái phép ra thị trường", Bộ trưởng nhấn mạnh.