Từ hôm nay (25/1), dừng xe quá 5 phút ở trạm BOT sẽ bị xử phạt

Theo T. Huyền/baodansinh.vn

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hạn cuối cùng của việc cắm biển “cấm dừng xe quá 5 phút” tại trạm thu phí là ngày 25/1, sau khi biển được cắm thì việc xử phạt tài xế vi phạm cũng có hiệu lực.

Dừng xe quá 5 phút ở trạm BOT sẽ bị xử phạt. Nguồn: internet
Dừng xe quá 5 phút ở trạm BOT sẽ bị xử phạt. Nguồn: internet
Thông tin trên báo Thanh niên cho biết, Tổng cục Đường bộ VN vừa có văn bản gửi các nhà đầu tư BOT, Cục Cao tốc, các cục quản lý đường bộ và sở GTVT các tỉnh, thành yêu cầu chủ đầu tư lắp biển báo phân làn đường, biển báo cấm dừng, cấm đỗ xe quá 5 phút tại trạm thu giá và hoàn thành trước ngày 25/1.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu các nhà đầu tư bổ sung camera ở khu vực trạm, thống kê các tình huống cố tình gây rối, kích động, gửi về tổng cục để gửi Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành xử lý.
Yêu cầu các cục quản lý đường bộ, Sở GTVT các tỉnh tăng cường thanh tra giao thông phối hợp các lực lượng chức năng hướng dẫn, điều tiết giao thông và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm từ ngày 25/1. 
Báo Dân trí dẫn thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hạn cuối của việc cắm biển “cấm dừng xe quá 5 phút” tại trạm thu phí là 25/1, tức là sẽ có biển được cắm sớm hơn hạn chót. Sau khi biển báo được cắm thì việc xử phạt cũng có hiệu lực, cơ quan chức năng có thể xử lý nếu tài xế vi phạm về thời gian và cự ly dừng đỗ tại trạm thu phí.

Điều 5, mục 2, chương II của Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ từ 100.000 - 200.000 đồng đối với một trong các hành vi “không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường ”.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ và nhà đầu tư BOT là rà soát hiện trạng biển báo tại các cửa trạm thu phí để tổ chức giao thông theo hướng lắp đặt biển số P.131 “Cấm đỗ xe” phía trước trạm thu giá khoảng 100-200m, tùy theo điều kiện cụ thể để xác định khoảng cách đặt cho phù hợp.

Tổng cục này cũng yêu cầu lắp đặt biển “Cấm dừng xe quá 5 phút”. Biển viết bằng chữ, nền biển màu đỏ, chữ viết màu trắng, cách cabin thu phí khoảng 50m. Biển được lắp đặt trên dải phân cách giữa và trên cột cần vươn phía bên phải chiều xe chạy. Lắp biển báo hết lệnh cấm phía sau trạm thu giá khoảng 100-200m.