Tăng bảo mật trong thanh toán qua thẻ

Theo Huyền Anh/thoibaokinhdoanh.vn

Theo các chuyên gia, việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chíp sẽ nâng cao được tính bảo mật. Tuy nhiên, nguyên nhân của việc việc mất an toàn tiền gửi của khách hàng thời gian qua phần lớn nguyên nhân đến từ con người.

 Theo thống kê của Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam, tỷ lệ khách hàng gặp rủi ro mất tiền chiếm khoảng 6% trong số khoảng hơn 100 triệu thẻ hiện nay. Nguồn: Internet
Theo thống kê của Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam, tỷ lệ khách hàng gặp rủi ro mất tiền chiếm khoảng 6% trong số khoảng hơn 100 triệu thẻ hiện nay. Nguồn: Internet

Thống kê của công ty an ninh mạng Panda Security cho thấy tài chính là mục tiêu lớn nhất thúc đẩy tin tặc hành động, với 73% số lượng các cuộc tấn công mạng.

Riêng ngành ngân hàng, tài chính thời gian qua trên khắp thế giới cũng đã xảy ra nhiều sự cố mất an toàn. Tại Việt Nam mới đây, trong một đêm, 12 khách hàng của Agribank bị mất tiền trong tài khoản với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Nguyên nhân chủ yếu từ con người

Ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hội Thẻ ngân hàng, cho biết giao dịch thẻ nội địa trong 5 năm trở lại đây đã tăng từ mức 0,7% lên 3%. Doanh số sử dụng thẻ ghi nợ nội địa đạt mức 56.949 tỷ đồng, thẻ quốc tế đạt gần 292.000 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với năm 2016.

Số lượng người dùng thẻ tăng mạnh, song vấn đề bảo mật an toàn trong hoạt động thanh toán, gửi tiền có an toàn hay không vẫn là vấn đề khiến khách hàng nghi ngại.

Thực tế, những băn khoăn này hoàn toàn có cơ sở khi thời gian qua liên tiếp xảy ra những vụ mất tiền của khách hàng trong tài khoản, sổ tiết kiệm. Đặc biệt, những vụ mất tiền không còn xảy ra nhỏ lẻ nữa mà quy mô lớn hơn cả về số lượng và giá trị tiền.

Khẳng định gửi tiền ở ngân hàng vẫn là an toàn nhất, tuy nhiên, Ts. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng có hai nguyên nhân dẫn đến mất an toàn bảo mật ngân hàng.

Thứ nhất là vấn đề con người. Từ những vụ mất tiền trong tài khoản thời gian qua có thể thấy nhiều khách hàng không tuân thủ các yêu cầu bảo mật của ngân hàng, hoặc do cán bộ ngân hàng cấu kết với tội phạm để chiếm đoạt tài sản của khách hàng. “Theo tôi, nguyên nhân về con người khiến khách hàng thiệt hại đang chiếm phần lớn”, ông Hiếu khẳng định.

Nguyên nhân thứ hai là do kỹ thuật, “tường lửa” chưa đảm bảo, hệ thống phát hiện xâm nhập chưa được đầu tư, hệ thống phòng chống virus không được thường xuyên nâng cấp…

Đồng quan điểm, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, cho biết tại Việt Nam chỉ có gần 11% người dùng nhận thức được việc đảm bảo an toàn thông tin khi truy cập mạng, trong khi tỷ lệ này ở các nước trên thế giới chiếm đến 60%.

“Chính vì người dùng không nhận thức được việc mất an toàn là do bản thân, nên đã chủ quan và không có sự cẩn trọng khi cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Vì vậy đã bị kẻ gian lợi dụng đánh cắp thông tin cá nhân và xâm nhập vào các tài khoản cá nhân”, ông Hùng nói.

Theo thống kê của Hội Thẻ ngân hàng, tỷ lệ khách hàng gặp rủi ro mất tiền chiếm khoảng 6% trong số khoảng hơn 100 triệu thẻ hiện nay.

Chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip

Đưa ra giải pháp bảo mật an toàn trong hoạt động thanh toán trực tuyến, ông Tuấn cho biết Ngân hàng Nhà nước cũng đã có chủ trương chỉ đạo các ngân hàng thương mại từ nay đến năm 2020 sẽ chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip nhằm hạn chế rủi ro cho ngân hàng và khách hàng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi này sẽ làm gia tăng chi phí đầu tư của các ngân hàng lên nhiều, vì vậy, cần phải có lộ trình nhất định.

Thực tế, nhiều tổ chức thẻ quốc tế lớn như Visa, Master đã triển khai thẻ chip từ năm 1993 nhưng đến nay vẫn chưa đạt được mục đích là toàn bộ các thành viên chuyển đổi.

Đánh giá về lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, ông Tuấn nhận định: “Hệ thống chấp nhận thẻ như POS, ATM cơ bản những năm gần đây đã hỗ trợ thẻ chip, nên việc đầu tư tăng thêm trong giai đoạn hiện nay cũng không phải quá lớn và các ngân hàng vẫn có thể chấp nhận được”.

Dưới góc độ của cơ quan quản lý, ông Hùng cho biết năm 2018, Ngân hàng Nhà nước sẽ rà soát sửa đổi bổ sung thông tư quy định về đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng.

Bản thân các tổ chức tín dụng cũng khẳng định luôn chú trọng các giải pháp tăng cường an ninh bảo mật trong hoạt động của mình, đây không chỉ là cách bảo vệ khách hàng, mà ngân hàng còn bảo vệ chính mình.

Đi đôi với việc nâng cấp các dịch vụ theo hướng hiện đại, dựa trên nền tảng công nghệ, hầu hết các ngân hàng tập trung đầu tư rất nhiều giải pháp khác nhau để phòng tránh rủi ro cho cả khách hàng và ngân hàng.

Hội Thẻ ngân hàng hiện cũng có riêng một tiểu ban rủi ro và định kỳ hàng quý tổ chức các hội thảo, mời các chuyên gia thẻ quốc tế sang chia sẻ kinh nghiệm về phòng ngừa rủi ro.

“Do đó, ngân hàng luôn luôn quan tâm đến vấn đề đảm bảo an toàn cho khách hàng và trong trường hợp xảy ra rủi ro cũng đảm bảo đến mức tối đa quyền lợi của khách hàng”, ông Tuấn khẳng định.