Từ tháng 3 đến tháng 10-2009: Kiểm tra tài chính các tập đoàn, tổng công ty nhà nước


Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp thông qua đề cương và kế hoạch giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Cụ thể, từ tháng 3 đến tháng 10-2009, đoàn giám sát do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Hà Văn Hiền làm trưởng đoàn sẽ kiểm tra một số tập đoàn, tổng công ty lớn tại một số tỉnh, TP như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh… kể cả các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm đã cổ phần hóa, nhưng Nhà nước nắm giữ 50% vốn từ năm 2006 đến năm 2008.

Nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề lớn như tổng số vốn và tài sản doanh nghiệp; cơ chế quản trị điều hành; cơ cấu đầu tư, sử dụng vốn, tài sản của Nhà nước, đặc biệt là tình hình đầu tư vốn vào các lĩnh vực nhạy cảm như tài chính, ngân hàng, bất động sản. Đoàn giám sát cũng sẽ xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các bộ, ngành, các tập đoàn và tổng công ty nhà nước trong từng lĩnh vực cụ thể. Kết quả giám sát sẽ được báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ sáu, tháng 10-2009.

Trong dịp này, đoàn giám sát sẽ đưa ra các đề xuất, kiến nghị để hoàn thiện hệ thống pháp luật, thực hiện nghiêm túc và hiệu quả hơn chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước...