Tăng giảm đơn giá trong hồ sơ dự thầu xử lý thế nào?

Theo chinhphu.vn

Ông Trần Thanh Tịnh (Gia Lai) hỏi: Hồ sơ dự thầu của nhà thầu A có đơn giá dự thầu của công tác B thấp hơn đơn giá theo giá gói thầu đã được duyệt, nhưng nhà thầu này có đơn giá của công tác C cao hơn đơn giá của giá gói thầu được duyệt. Sự tăng, giảm này không làm vượt giá gói thầu được duyệt. Ông Tịnh hỏi, việc tăng giảm đơn giá như trên có phù hợp theo quy định không?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Về vấn đề trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:

Điều 43 Luật Đấu thầu quy định nhà thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp được xem xét, đề nghị trúng thầu khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

- Có hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất hợp lệ;

- Có năng lực và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu;

- Có đề xuất về kỹ thuật đáp ứng yêu cầu;

- Có sai lệch thiếu không quá 10% giá dự thầu;

- Có giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) thấp nhất đối với phương pháp giá thấp nhất; có giá đánh giá thấp nhất đối với phương pháp giá đánh giá; có điểm tổng hợp cao nhất đối với phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật và giá;

- Có giá đề nghị trúng thầu không vượt giá gói thầu được phê duyệt. Trường hợp dự toán của gói thầu được phê duyệt thấp hơn hoặc cao hơn giá gói thầu được phê duyệt thì dự toán này sẽ thay thế giá gói thầu để làm cơ sở xét duyệt trúng thầu.

Khoản 1, Điều 15 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc đánh giá hồ sơ dự thầu phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và các yêu cầu khác trong hồ sơ mời thầu, căn cứ vào hồ sơ dự thầu đã nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ hồ sơ dự thầu của nhà thầu để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu.

Theo đó, việc đánh giá hồ sơ dự thầu và xét duyệt trúng thầu phải tuân thủ theo quy định nêu trên.