Xác định mức phụ cấp đặc thù tại cơ sở y tế công lập

Theo chinhphu.vn

Căn cứ vào khả năng nguồn tài chính của đơn vị và kết quả, chất lượng công việc của người lao động, Thủ trưởng đơn vị được quyền quyết định mức phụ cấp đặc thù trong cơ sở y tế công lập cao hơn, nhưng mức tăng thêm tối đa không quá 1 lần so với mức quy định và được hạch toán vào chi phí hợp lý của đơn vị.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ông Nguyễn Thanh Huỳnh là kế toán Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP. Đà Nẵng. Trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị, đơn vị ông đã căn cứ Thông tư số 71/2006/TT-BTC ngày 9/8/2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ và căn cứ tình hình tài chính của đơn vị để xây dựng mức phụ cấp thủ thuật bằng 1/3 mức phụ cấp phẫu thuật cùng loại.

Tuy nhiên, theo Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập thì mức phụ cấp thủ thuật quy định bằng 0,3 lần mức phụ cấp phẫu thuật.

Ông Huỳnh muốn biết, đơn vị ông xây dựng mức chi phụ cấp thủ thuật như nêu trên là cao hơn quy định của Nhà nước có đúng không?

Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Khoản 2, Điều 5 Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập có quy định, "Căn cứ vào khả năng nguồn tài chính của đơn vị và kết quả, chất lượng công việc của người lao động, Thủ trưởng đơn vị được quyền quyết định mức phụ cấp cao hơn, nhưng mức tăng thêm tối đa không quá 01 lần so với mức quy định tại Quyết định này và được hạch toán vào chi phí hợp lý của đơn vị".

Vì vậy, trường hợp căn cứ khả năng nguồn tài chính của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP. Đà Nẵng và kết quả, chất lượng công việc của người lao động, Thủ trưởng đơn vị quyết định mức phụ cấp thủ thuật (áp dụng đối với những loại thủ thuật được hưởng phụ cấp thủ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế) bằng 1/3 mức phụ cấp phẫu thuật cùng loại (cao hơn mức quy định tại Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg và không vượt quá 1 lần so với mức quy định tại Khoản 2, Điều 4 Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg) và được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị để thống nhất trong thực hiện là không trái với các quy định hiện hành.