20 nền kinh tế dễ kinh doanh nhất thế giới năm 2020

Theo ndh.vn

Trái ngược với quan điểm thông thường, khó khăn nhất khi khởi nghiệp đôi khi không phải là tìm khách hàng mà là quá trình bắt đầu kinh doanh. Tùy vào các chính sách công, quy trình của mỗi nền kinh tế, doanh nghiệp có thể được 'chấp cánh' hay 'vỡ trận' khi còn chưa bắt đầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
20 nền kinh tế dễ kinh doanh nhất thế giới năm 2020 - Ảnh 1
20 nền kinh tế dễ kinh doanh nhất thế giới năm 2020 - Ảnh 2

 

Đứng đầu danh sách trong năm thứ tư liên tiếp, New Zealand chỉ cần nửa ngày để bắt đầu kinh doanh. Ngoài New Zealand, Singapore cũng dành nhiều 'ưu ái' cho các doanh nghiệp, là nền kinh tế tốn ít thời gian nhất trong việc xử lý thuế, thực thi hợp đồng kinh doanh.

Hai nền kinh tế đến từ châu Phi Rwanda và Mauritius - được liệt kê trong danh sách top 50, với Mauritius là nền kinh tế duy nhất lọt vào danh sách top 20. Đáng chú ý hơn, các nền kinh tế Mỹ Latin không có mặt trong bảng xếp hạng, do các thủ tục chậm chạp và quan liêu.

Nền kinh tế cải thiện môi trường kinh doanh nhất 

Các nền kinh tế phát triển và đang phát triển đã có những bước tiến đáng kể trong năm 2019 nhờ thực hiện cải cách, mở cửa cho chủ doanh nghiệp mới. Báo cáo Doing Business 2020 cho thấy chi phí khởi nghiệp đã giảm theo thời gian, đặc biệt là ở các nền kinh tế đang phát triển.

Ả Rập Xê Út đã có sự cải thiện lớn nhất, tăng 7,7 điểm Doing Business, trong khi Jordan cải thiện ít yếu tố nhất, nền kinh tế này lại xếp vị trí thứ hai trong danh sách. 

Không nói quá khi cho rằng ai cũng muốn kinh doanh trong một môi trường chính sách đầy đủ, quy trình 'dễ thở' cho doanh nghiệp - điều này cũng mang lại nhiều giá trị hơn cho các nền kinh tế địa phương. 

Mặc dù bảng xếp hạng minh họa rõ ràng mối liên hệ giữa kinh doanh và tăng trưởng kinh tế, vẫn còn đó những rào cản đáng kể không chỉ ngăn cản tinh thần khởi nghiệp mà còn kìm hãm một chiến lược tăng trưởng 'đơn giản' của nền kinh tế.