Apple chuyển sản xuất Ipad và MacBook sang Việt Nam

Theo Nguyễn Thị Hằng/vnews.gov.vn

Foxconn chuyên sản xuất các sản phẩm cho Apple đang chuyển một phần dây chuyền sản xuất Ipad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Biểu tượng Apple tại một cửa hàng ở San Francisco, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Biểu tượng Apple tại một cửa hàng ở San Francisco, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin Reuters ngày 26/11 dẫn nguồn giấu tên cho biết hãng chế tạo linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới Foxconn chuyên sản xuất các sản phẩm cho Apple đang chuyển một phần dây chuyền sản xuất máy tính bảng (Ipad) và máy tính xách tay (MacBook) từ Trung Quốc sang Việt Nam theo yêu cầu của Apple. Theo nguồn tin này, dây chuyền trên dự kiến đi vào hoạt động năm 2021. 

Bloomberg xác nhận các đối tác của Apple đã tăng cường năng lực sản xuất iPhone tại Ấn Độ và các công ty lắp ráp AirPods đã bổ sung một số dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam. Đầu tuần này, nguồn tin thân cận với hoạt động của Foxconn cho biết công ty này đã thông báo khoản đầu tư mới 270 triệu USD vào Việt Nam.

Theo trang mạng phonearena.com, việc chuyển một số dây chuyền sản xuất iPad và Macbook ra khỏi Trung Quốc sẽ giúp đa dạng hóa hoạt động sản xuất và hạn chế những tác động của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Các công ty đặt tại Đài Loan (Trung Quốc) như Foxconn cũng đang tìm cách di dời sản xuất ra khỏi Trung Quốc và đến một số nước như Mexico, Ấn Độ... Một số AirPod đã được sản xuất tại Việt Nam. Năm 2021, thế hệ thứ ba của AirPod dự kiến cũng sẽ được sản xuất tại Việt Nam.

Mỹ và Trung Quốc vẫn đang căng thẳng về thương mại. Theo trang silicon.co.uk, trong 4 năm qua, Mỹ đã tăng thuế đối với các mặt hàng điện tử sản xuất tại Trung Quốc cũng như hạn chế nguồn cung linh kiện, ưu tiên sử dụng công nghệ Mỹ thay vì Trung Quốc vì lo ngại vấn đề an ninh quốc gia.

Trang engadget.com nhận định việc di dời một phần sản xuất sang Việt Nam sẽ giúp giảm ảnh hưởng nếu căng thẳng thương mại trở nên tồi tệ hơn và có thể giúp ích cho việc duy trì sản lượng.