Bloomberg: Mỹ có lợi thế trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Theo Việt An/baoquocte.vn

Hãng tin Bloomberg dẫn nhận định của nhiều chuyên gia cho rằng, sự thống trị của đồng USD chính là lợi thế của Mỹ trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Sự thống trị của đồng USD chính là lợi thế của Mỹ trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Nguồn: Twitter
Sự thống trị của đồng USD chính là lợi thế của Mỹ trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Nguồn: Twitter

Hồi tháng 7 vừa qua, đồng USD chiếm gần 40% tất cả các giao dịch thông qua Hệ thống thanh toán quốc tế liên ngân hàng (SWIFT), trong khi Nhân dân tệ của Trung Quốc chỉ chiếm dưới 2%. Theo các chuyên gia, lợi thế về đồng USD của Mỹ có thể trở nên quan trọng hơn nữa, nếu chính quyền Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức tài chính ở Đặc khu hành chính Hongkong (Trung Quốc).

Giáo sư kinh tế Edwin Lai tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong nhận định: "Trung Quốc đang ở vào thế bất lợi, vì hệ thống thanh toán của Trung Quốc chưa phát triển hoàn toàn, phải mất vài thập niên nữa thì NDT mới có thể thực sự trở thành đồng tiền quốc tế". Ông cho rằng, khả năng lệnh trừng phạt của Mỹ gây khó khăn cho các ngân hàng Trung Quốc trong việc tiếp cận đồng USD là tình huống hoàn toàn có thể xảy ra.

Nhà phân tích này cũng nhận thấy, Mỹ cũng có khả năng loại Trung Quốc ra khỏi hệ thống thanh toán bằng USD. Điều này đang buộc Bắc Kinh phải mở cửa nền kinh tế để có thể quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ.