Châu Á đang bị sức ép lạm phát lớn nhất thế giới

Theo TTXVN

Ngày 25/2, các nhà kinh tế thế giới nhận định rằng châu Á đang chịu sức ép lạm phát lớn nhất thế giới và nỗi lo lạm phát tăng vọt đang lan rộng trên toàn châu lục này.

Nhà kinh tế thuộc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Park Donghyun cho rằng sức ép lạm phát ở châu Á lớn hơn các khu vực khác vì tăng trưởng của châu lục này vượt khá xa tăng trưởng kinh tế của Mỹ và châu Âu.

Ông cho biết bất chấp các ngân hàng trung ương của châu Á tăng lãi suất, các nhà kinh tế vẫn lo ngại các nền kinh tế ở đây đang phát triển quá nóng và lạm phát đã trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với tất cả các nền kinh tế trong châu lục.

Hiện chính phủ các nước châu Á đã phải sử dụng biện pháp trợ cấp để đối phó với tình trạng giá cả leo thang cho dù các nhà kinh tế cảnh báo biện pháp này có thể làm biến dạng nền kinh tế và tăng lạm phát do nó khuyến khích người tiêu dùng chi nhiều hơn khả năng tài chính của họ.

Các nhà kinh tế châu Á nhấn mạnh các dữ liệu kinh tế và các cuộc biểu tình ở Ấn Độ phản đối giá lương thực tăng cao đang là thách thức lớn nhất đối với nhiều nước châu Á.

Ở Singapore, trong tháng Một vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng tới 5,5%, vượt xa so với dự báo, buộc chính phủ nước này phải trợ cấp cho người dân 5,2 tỷ USD thông qua chương trình giảm thuế và hoàn thuế để giảm nhiệt các tác động do giá cả tăng.

Hong Kong (Trung Quốc) mới đây đã công bố một loạt biện pháp trợ cấp như miễn tiền thuê nhà công trong hai tháng và trợ cấp thanh toán điện tiêu dùng cho các hộ gia đình.