Chính phủ Anh sẽ thắt chặt chi tiêu mạnh tay nhất trong 60 năm

Theo CNBC

Khoảng nửa triệu lao động trong lĩnh vực công tại Anh có thể mất việc. Từ năm 2013, khoảng 1,2 triệu gia đình Anh sẽ mất trợ cấp nuôi con.

Chính phủ Anh đã phác thảo ra chương trình cắt giảm ngân sách mạnh tay nhất từ Chiến tranh Thế giới thứ Hai.Cụ thể, chính phủ tuyên bố giảm trợ cấp và sa thải bớt lao động trong lĩnh vực công. Mục tiêu chính là để giảm bớt gánh nặng nợ của nước này.

Bộ trưởng Tài chính Anh mới đây đã công bố chương trình giảm chi tiêu trị giá 80 tỷ bảng tương đương 128 tỷ USD mà theo ông cần thiết để giảm thâm hụt ngân sách 156 tỷ bảng và khối nợ lớn của nước này. Khoảng nửa triệu lao động trong lĩnh vực công tại Anh có thể mất việc. Trước đó, lương của phần lớn người lao động trong cơ quan của chính phủ đã bị “đóng băng” trong 2 năm (theo chương trình thắt chặt ngân sách công bố tháng 6/2010).

Bộ trưởng Tài chính Anh, người được coi như ứng cử viên sáng giá cho chức vụ Thủ tướng Anh, đã cảnh báo các bộ thuộc chính phủ Anh hạn chế khoảng 25% chi tiêu trong 4 năm tới. Dù con số hạn chế chi tiêu cuối cùng có thể không cao như vậy nhưng đó sẽ vẫn là chương trình cắt giảm thâm hụt ngân sách mạnh tay nhất trong 60 năm.

Từ năm 2013, khoảng 1,2 triệu gia đình Anh sẽ mất trợ cấp nuôi con, ngoài ra, phúc lợi của hàng chục nghìn người Anh khác bị cắt giảm.Nếu chính phủ Anh quyết định ngừng trợ cấp nhiên liệu mùa đông, hàng triệu người về hưu tại Anh sẽ mất trợ cấp này. Hiện khoảng 12 triệu người Anh nhận trợ cấp nhiên liệu mùa đông.

Thủ tướng Anh David Cameron trong bài phát biểu mới nhất tuyên bố: “Tôi ước có cách khác và đơn giản hơn. Nhưng tôi cũng có thể nói rằng không còn cách nào khác thể hiện trách nhiệm tốt hơn.” Trong cuộc bầu cử vào tháng 5/2010, không đảng nào tại Anh giành được thế đa số. Điều này phản ánh sự bất bình của công chúng về hướng giải quyết nợ của nước này. Hiện nay, nếu chia trung bình theo tổng số dân, mỗi người dân Anh đang gánh khoản nợ 15.500 bảng tương đương 25 nghìn USD.