Chứng khoán Trung Quốc tăng phiên thứ 4 liên tiếp bất chấp tín hiệu xấu từ sản xuất

Theo Thanh Long/CNBC, Reuters/ndh.vn

MSCI châu Á - Thái Bình Dương trừ Nhật Bản tăng 0,5%, với cổ phiếu tại Trung Quốc tăng phiên thứ 4 liên tiếp. Chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc giảm tháng thứ 5 liên tiếp tính đến tháng 6 do đơn hàng xuất khẩu giảm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

MSCI châu Á - Thái Bình Dương trừ Nhật Bản tăng 0,5% trong phiên sáng 9/7, với hầu hết chỉ số lớn trong khu vực đều tăng điểm. 

Tại Trung Quốc, cổ phiếu tăng phiên thứ 4 liên tiếp, với Shanghai Composite và Shenzhen Composite lần lượt tăng 0,1% và 1%. Hang Seng của Hong Kong tăng 0,2%.

Cục Thống kê Trung Quốc hôm nay cho biết chỉ số giá sản xuất giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù tốc độ giảm chậm hơn so với tháng trước và dự báo của giới chuyên gia nhưng đây là tháng thứ 5 liên tiếp chỉ số này giảm. Nguyên nhân là số lượng đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm trong bối cảnh các đối tác thương mại lớn vẫn đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhiều nhà sản xuất đang gặp khó vì lợi nhuận giảm, buộc họ phải sa thải bớt nhân sự. 

Diễn biến của dịch Covid-19 nhìn chung vẫn gây áp lực lên tâm lý thị trường chứng khoán khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: Reuters. 
Diễn biến của dịch Covid-19 nhìn chung vẫn gây áp lực lên tâm lý thị trường chứng khoán khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: Reuters. 
 

Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt tăng 0,2% và 0,4%. 

ASX 200 của Australia tăng 1% trong khi NZX 50 của New Zealand giảm 1,4%. Tại Đông Nam Á, SET 50 của Thái Lan và Jakarta Composite của Indonesia đi ngang, KLCI của Malaysia tăng 0,1% trong khi Straits Times của Singapore giảm 0,3%. 

Diễn biến của dịch Covid-19 nhìn chung vẫn gây áp lực lên tâm lý thị trường chứng khoán. Tại Mỹ, số ca nhiễm Covid-19 vượt 3 triệu người tính đến ngày 8/7, chiếm khoảng 1/4 thế giới. Riêng trong ngày 8/7, số ca nhiễm tăng kỷ lục hơn 60.000 ca. Theo số liệu từ ứng dụng Apple Maps, hoạt động đi lại của người dân bắt đầu chậm lại trên khắp nước Mỹ và điều này có thể gây thiệt hại hơn nữa tới nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Ngoài ra, giới đầu tư cũng giữ tâm lý thận trọng với các tài sản rủi ro trước khi thị trường bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II từ tuần tới.