Điểm tin kinh tế - tài chính quốc tế nổi bật tuần qua

PV. (Tổng hợp)

Tạp chí điện tử Tài chính điểm tin kinh tế - tài chính nổi bật trong nước tuần vừa qua (từ ngày 30/7 đến ngày 03/8/2018).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

FED giữ nguyên lãi suất, phát tín hiệu nâng trong tháng 9

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 1/8 tuyên bố giữ nguyên lãi suất, nhưng nói rằng nền kinh tế Mỹ đang mạnh - một tín hiệu cho thấy ngân hàng trung ương này sẽ nâng lãi suất trong tháng 9 như dự báo.
Theo tin từ Reuters, không nằm ngoài nhận định trước đó của giới quan sát, Fed giữ nguyên lãi suất tham chiếu cho vay qua đêm ở khoảng 1,75-2%, đồng thời khẳng định lại quan điểm rằng nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng vững vàng và thị trường việc làm tiếp tục thắt chặt. Ngoài ra, FED cũng nhấn mạnh việc lạm phát đã duy trì gần mục tiêu 2% kể từ khi ngân hàng trung ương này nâng lãi suất lần gần đây nhất hồi tháng 6.

Giá vàng sụt giảm bất chấp những biến động của thị trường

Vàng được cho là một tài sản trú ẩn trong thời gian thị trường hỗn loạn, tuy nhiên giữa lúc căng thẳng thương mại leo thang, giá vàng lại giảm hơn 10% kể từ mức đỉnh trong năm nay.
Vậy, tại sao giá vàng lại sụt giảm trong thời gian gần đây? Đơn giản là do đồng USD mạnh lên. Sự kỳ vọng về việc Fed tiếp tục tăng lãi suất đã giúp nâng giá trị của đồng bạc xanh. Đồng USD tăng mạnh thường là một tin xấu đối với giá vàng, khi kim loại này trở nên đắt đỏ hơn cho các nhà đầu tư quốc tế.

M&A trên thế giới tăng phi mã trong 6 tháng đầu năm 2018

Nghiên cứu của Deloitte cũng ghi nhận xu hướng mua lại và sáp nhập đột phá (Disruptive M&A) đang gia tăng trên toàn cầu, theo đó ngày càng có nhiều công ty mua bí quyết kỹ thuật số để mở rộng hoặc thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, các vụ sáp nhập và mua lại doanh nghiệp đã trở thành một trong những lĩnh vực có sự khởi đầu mạnh mẽ nhất trên thế giới, có khả năng phá vỡ kỷ lục về những vụ sáp nhập và mua bán doanh nghiệp từng được ghi nhận năm 2007.

Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh nhất gần 4 năm

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ trong quý II vừa qua đạt mức cao nhất gần 4 năm, nhờ người tiêu dùng tăng chi tiêu và nông dân đẩy mạnh bán đậu tương cho Trung Quốc trước khi hàng rào thuế quan có hiệu lực vào đầu tháng 7.
Hãng tin Reuters cho biết, Tổng thống Donald Trump tỏ ra hết sức tự hào về kết quả tăng trưởng này của nền kinh tế lớn nhất thế giới. "Chúng tôi đã hoàn thành được sự đảo chiều kinh tế mang tính lịch sử. Những con số này là rất, rất bền vững", ông Trump nói với giới truyền thông.