EU đón thành viên thứ 17

Theo Vnexpress

Đất nước Estonia đón năm mới với bước chuyển đổi lớn khi họ vừa trở thành thành viên thứ 17 của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu.

Đất nước vùng Baltic với 1,3 triệu dân vừa chứng kiến thời khắc lịch sử, chuyển từ đồng kroon sang euro, diễn ra trong đêm năm mới hôm 1/1. Sự kiện này là kết quả sau hai thập kỷ nỗ lực cải tổ nền kinh tế để đủ điều kiện gia nhập EU, sau khi Estonia giành được độc lập vào năm 1991.

Trong đêm năm mới, trước sự chứng kiến của hơn 5.000 người đang reo hò dưới lễ hội pháo hoa, Thủ tướng Estonia, ông Andrus Ansip đã rút ra tờ 20 euro từ chiếc máy rút tiền đặt trước nhà hát opera ở thành phố Tallinn. "Đây là một bước đi nhỏ của khu vực đồng euro, nhưng là bước tiến lớn đối với Estonia," ông tuyên bố khi đang cầm tờ tiền trên tay.

Bất chấp việc khu vực đồng tiền chung đang chịu áp lực nặng nề từ cuộc khủng hoảng nợ công, các cuộc khảo sát và bỏ phiếu cho thấy đa số người dân Estonia vẫn mong muốn gia nhập tổ chức này. Lãnh đạo Estonia và giới kinh tế tin rằng đây là một tín hiệu tốt đối với nền kinh tế nhỏ như Estonia, vốn điều chỉnh giảm tới 14% trong năm 2009.

So với khối kinh tế EU trị giá 12.500 tỷ euro, nền kinh tế của Estonia khá nhỏ bé với giá trị chỉ 19 tỷ USD. Giờ đây Estonia trở thành thành viên nghèo nhất tại khu vực đồng tiền chung.

Cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu cũng có tác động đến Estonia. Để đủ điều kiện gia nhập EU, Estonia ráo riết cắt giảm chi tiêu công một cách mạnh tay, kết quả là tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 16% trong năm 2009.

Để chào đón thành viên mới, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Jose Manuel Barroso cho rằng sự kiện này sẽ là lực đẩy mạnh mẽ đối với kinh tế Estonia, và là thông điệp gửi đến các thành viên EU khác.

Sau Estonia, trong vài ba năm tới EU có thể sẽ không có thêm thành viên mới nào. Cuộc khủng hoảng nợ đã khiến nhiều ứng viên rút lui hoặc không đáp ứng đủ các điều kiện mới đặt ra về nợ công và lạm phát. Trước đó có 7 nước khác thuộc khu vực Đông Âu xếp hàng chờ gia nhập là Ba Lan, Romania, Hungary, Czech, Bulgaria, Lithuania và Latvia.