Fed lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ, song cảnh báo chính sách thuế quan

Theo Hoàng Nguyên/Fed

Ân phẩm Beige Book vừa được Fed vừa công bố mới đây cho biết, triển vọng kinh tế vẫn là tích cực, nhưng nhiều lĩnh vực bao gồm sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và giao thông đã bày tỏ sự quan ngại về chính sách thuế quan mới, hoặc đang được đề xuất.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ấn phẩm cho biết, hoạt động kinh tế tiếp tục tăng trưởng với tốc độ khiêm tốn trên toàn bộ 12 quận Fed trong tháng 3 và đầu tháng 4. “Triển vọng vẫn tích cực, nhưng nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và giao thông vận tải đã bày tỏ mối quan ngại về chính sách thuế quan mới, hoặc đang được đề xuất”, ấn phẩm nêu rõ.

Báo cáo của 12 quận Fed cũng cho biết, chi tiêu tiêu dùng tăng ở hầu hết các khu vực, với sự gia tăng về doanh số bán lẻ phi ôtô và du lịch, nhưng kết quả là rất khác nhau tại các khu vực về doanh số bán xe.

Cũng theo Beige Book, hoạt động sản xuất tăng trưởng vừa phải, nhu cầu về các dịch vụ phi tài chính chủ yếu là vững chắc. Hoạt động xây dựng khu dân cư và hoạt động bất động sản đã mở rộng hơn nữa, mặc dù lượng hàng tồn kho nhà ở thấp vẫn tiếp tục hạn chế hoạt động bán hàng tại một số quận. Nhu cầu cho vay tăng, hoạt động kinh doanh bất động sản và xây dựng được cải thiện kể từ lần báo cáo trước...

Việc làm và tiền lương, ấn phẩm do Fed phát hành cho biết, việc làm phổ thông tiếp tục tăng trưởng, với hầu hết các quận mô tả mức tăng trưởng là khiêm tốn và vừa phải. Theo Fed, việc thị trường lao động trên cả nước tiếp tục được thắt chặt đã hạn chế tốc độ tăng việc làm ở một số khu vực.

Đáng chú ý một số quận tiếp tục ghi nhận khó khăn trong việc tìm kiếm những lao động trình độ cao trong nhiều ngành công nghiệp và lĩnh vực đòi hỏi kỳ năng cao, bao gồm kỹ thuật, công nghệ thông tin và chăm sóc sức khoẻ, cũng như xây dựng và vận chuyển.

Các doanh nghiệp đã đối phó với tình trạng thiếu lao động có kỹ năng bằng nhiều cách khác nhau, từ tăng lương, đẩy mạnh đào tạo, cho tới việc sử dụng thêm giờ hoặc tự động hóa...

“Áp lực tăng lương vẫn tồn tại nhưng nhìn chung không tăng mạnh; hầu hết các quận đều báo cáo tăng trưởng lương là chỉ khiêm tốn”, ấn phẩm này cho biết.

Về giá cả, Báo cáo của Fed cho biết, giá cả gia tăng ở tất cả các quận, nhưng chủ yếu chỉ với tốc độ vừa phải. Nhiều quận báo cáo về việc giá thép đã tăng, đôi khi là khá đột ngột, do chính sách thuế mới. Bên cạnh đó, giá vật liệu xây dựng tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt đối với gỗ, vách thạch cao và bê tông. Chi phí vận chuyển cũng tăng lên, với nhiều quận cho biết nguyên nhân liên quan đến giá nhiên liệu cao hơn và sự thiếu hụt lái xe tải.

Đáng chú ý, một số quận báo cáo về việc nhiều công ty trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, công nghệ thông tin, vận tải và xây dựng đã thành công trong việc tăng giá sản phẩm.

“Nhín chung các doanh nghiệp dự kiến tăng giá thêm trong những tháng tới, đặc biệt đối với thép và vật liệu xây dựng”, Beige Book nêu rõ.