Gần 2/3 lao động thế giới làm việc cho nền kinh tế phi chính thức

Theo baoquocte.vn

Báo cáo do Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) trực thuộc Liên hợp quốc công bố ngày 30/4 cho thấy hơn 61% số dân có việc làm của thế giới, tương đương 2 tỷ người, kiếm sống tại khu vực kinh tế phi chính thức.

Xe kéo trong khu phố cổ của Delhi của Ấn Độ. Nguồn: UN
Xe kéo trong khu phố cổ của Delhi của Ấn Độ. Nguồn: UN

Trước thực trạng đó, ILO nhấn mạnh việc chuyển tiếp sang nền kinh tế chính thức là chìa khóa để đảm bảo quyền của người lao động cũng như những điều kiện làm việc thỏa đáng.

Theo bà Rafael Diez de Medina, Giám đốc Bộ phận Thống kê của ILO, tỷ lệ quá cao lao động không chính thức dưới mọi hình thức đã và đang gây ra vô số hậu quả tai hại cho người lao động, doanh nghiệp và các xã hội, đồng thời là thách thức lớn đối với nỗ lực đem lại công việc tươm tất cho tất cả mọi người.

Báo cáo của ILO nêu rõ đối với hàng trăm triệu người lao động, phi chính thức đồng nghĩa với việc thiếu sự bảo vệ của xã hội, quyền tại nơi làm việc và điều kiện lao động thỏa đáng trong khi đối với các doanh nghiệp, điều này có nghĩa là năng suất thấp và thiếu sự tiếp cận nguồn tài chính.

Tại châu Phi, 85,8% lực lượng lao động là phi chính thức. Tỷ lệ này là 68,2% tại châu Á - Thái Bình Dương, 68,6% tại các nước Arab, 40% tại châu Mỹ và chỉ có hơn 25% tại châu Âu và Trung Á. Tổng cộng, 93% lao động không chính thức của thế giới tập trung ở các quốc gia mới nổi và đang phát triển.

Báo cáo cũng cho thấy rằng tỷ lệ nam giới trong lao động phi chính thức (63%) cao hơn so với tỷ lệ nữ giới (58,1%). ILO cho hay, trong số 2 tỷ lao động phi chính thức trên thế giới, chỉ có hơn 740 triệu người là nữ giới.

Theo ILO, giáo dục là nhân tố chính ảnh hưởng đến mức độ phi chính thức của lực lượng lao động. Trình độ giáo dục tăng sẽ làm giảm tỷ lệ lao động phi chính thức.

Những người học hết cấp hai hoặc cấp ba sẽ có nhiều cơ hội tìm được việc làm chính thức hơn so với những người không đi học hoặc chưa hoàn tất chương trình giáo dục cơ bản. Ngoài ra, số lao động phi chính thức tại khu vực nông thôn cao gần gấp đôi con số này ở các khu vực thành thị.

ILO công bố những phát hiện trên trong báo cáo mới nhất có tên “Nữ giới và Nam giới trong nền kinh tế phi chính thức: Một bức tranh thống kê” trong đó tập hợp dữ liệu từ hơn 100 quốc gia.

Các tác giả của báo cáo nhấn mạnh những số liệu cụ thể nêu trên có ích cho việc đề ra những chính sách hiệu quả để giải quyết tình trạng lao động phi chính thức.