Hàn - Trung tìm cách giải quyết bất đồng thương mại

Theo baoquocte.vn

Theo Bộ Thương mại Hàn Quốc, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc Miêu Vu ngày 24/5 sẽ thăm Seoul để gặp Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Paik Un-gyu và bàn về các vấn đề đầu tư và thương mại gần đây nhất giữa hai nước này.

Pin xe điện trưng bày ở gian hàng của Samsung SDI Co. tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2017 vào ngày 12/9. Nguồn: Yonhap News
Pin xe điện trưng bày ở gian hàng của Samsung SDI Co. tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2017 vào ngày 12/9. Nguồn: Yonhap News

Một quan chức cao cấp của Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết, Seoul sẽ nêu việc Bắc Kinh loại các xe ô tô điện được lắp ắc quy của Hàn Quốc khỏi danh sách các mặt hàng được trợ giá và đây là một vấn đề mang tính sống còn đối với các nhà sản xuất ắc quy lithium-ion của Hàn Quốc như Samsung SDI Co. và LG Chem Ltd.

Năm ngoái, Bộ Công nghiệp Trung Quốc đã công bố danh sách các mẫu xe hơi thân thiện môi trường được hưởng trợ giá, song loại bỏ các mẫu xe sử dụng ắc quy của Samsung SDI và LG Chem. "Chúng tôi hy vọng đạt được tiến bộ trong vấn đề trợ giá song sẽ khó giải quyết hoàn toàn việc này trong cuộc gặp tới”, quan chức này nói. 

Dựa trên năng lực sản xuất và cạnh tranh trên toàn cầu của hai công ty, các nhà quan sát trong ngành cho rằng quyết định của Trung Quốc là sự trả đũa việc Seoul cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối trên đất Hàn Quốc hồi tháng 3/2017. 

Năm 2015, LG Chem đã xây dựng một nhà máy sản xuất ắc quy có thể cung ứng ắc quy cho 100.000 xe ô tô điện ở thành phố miền Đông Nam Kinh của Trung Quốc.

Cũng trong năm 2015, Samsung SDI đã xây dựng một nhà máy sản xuất ắc quy ở Tây An, miền Trung Trung Quốc, có thể cung cấp ắc quy cho 150.000 chiếc xe điện.