"Kẻ khóc người cười" trên sàn chứng khoán Star mới của Trung Quốc

Theo Thành Đạt/baoquocte.vn

Một số nhà đầu tư nhỏ có thể phải chịu lỗ sau khi mạo hiểm đặt cược vào những doanh nghiệp công nghệ mới của Trung Quốc tại sàn chứng khoán Star, trong khi nhiều nhà điều hành cao cấp của các “start-up” này đang ăn mừng lợi nhuận.

25 doanh nghiệp đầu tiên xuất hiện trên sàn Star Trung Quốc được các nhà đầu tư đánh giá như những start-up chưa niêm yết hàng đầu của nước này về lĩnh vực công nghệ. (Nguồn: Tân Hoa xã)
25 doanh nghiệp đầu tiên xuất hiện trên sàn Star Trung Quốc được các nhà đầu tư đánh giá như những start-up chưa niêm yết hàng đầu của nước này về lĩnh vực công nghệ. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải chưa công bố chỉ số theo dõi sàn Star, còn được biết đến như Ủy ban Sáng tạo Khoa học Công nghệ.

Được chỉ định thiết lập hồi tháng 11/2018 bởi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhiệm vụ của sàn Star là nhằm duy trì đà tăng trưởng đầy hứa hẹn của những start-up công nghệ Trung Quốc. Sàn giao dịch mới này được kỳ vọng sẽ tạo ra những Microsoft hay Apple tương lai, đáp ứng kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng kinh tế như giới lãnh đạo Trung Quốc hằng mong muốn.

Bong bóng "tỷ phú"

Ngày 22/7, các doanh nghiệp bắt đầu niêm yết trên sàn Star. Tính đến thời điểm hiện tại (đầu tháng 8/2019), một số doanh nghiệp đã đạt được những thành công bước đầu. Làn sóng đầu tư ồ ạt vào thị trường Star đã khiến giá cổ phiếu trung bình tăng 200% và tạo ra ít nhất 30 vị tỷ phú Nhân dân tệ, phần nhiều trong số đó là các cổ đông sở hữu cổ phần trước thời điểm IPO. Cá biệt, có người hiện đang nắm trong tay cổ phẩn trị giá tới 1 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 144 triệu USD).

Trước đó, cổ phiếu của 25 doanh nghiệp đầu tiên trên sàn chứng khoán kiểu Nasdaq của Trung Quốc đã tăng trung bình 140% trong tuần giao dịch đầu tiên trong bối cảnh cổ phiếu được chuyển nhượng tự do mà không bị giới hạn theo ngày. Giá cổ phiếu tiếp tục tăng trung bình 32% trong tuần thứ hai, khi giới hạn được đặt ra là 20% mỗi ngày.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (thứ hai từ trái sang) và các quan chức tại Lễ khánh thành sàn chứng khoán công nghệ cao SSE tại Diễn đàn Lục Gia Chủy ngày 13/6. (Nguồn: Tân Hoa xã)
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (thứ hai từ trái sang) và các quan chức tại Lễ khánh thành sàn chứng khoán công nghệ cao SSE tại Diễn đàn Lục Gia Chủy ngày 13/6. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Tính theo giá cuối phiên ngày giao dịch thứ nhất, giá trị cổ phần thuộc sở hữu của 124 cổ đông đến từ những doanh nghiệp có tên trên sàn Star trước thời điểm IPO đã tăng hơn 100 triệu Nhân dân tệ (tương đương 14,4 triệu USD).

Dù chỉ mới 50 tuổi, song Chen Wenyuan, Chủ tịch của Công ty công nghệ Suzhou HYC đã là người đứng đầu trong nhóm những nhà sáng lập mới giàu có nhất, với lượng cổ phiếu của công ty có trị giá lên tới 20,8 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 3 tỷ USD). Chen và vợ đã thành lập Suzhou HYC, chuyên sản xuất dụng cụ thí nghiệm cho sản phẩm thủy tinh lỏng, chỉ với 1 triệu Nhân dân tệ vào năm 2005.

Hiện tại, cổ phiếu của HYC đã tăng 2.1%, lên mức 69,92 Nhân dân tệ trong ngày 2/8 vừa qua, sau khi tăng 26% từ mức 55,5 Nhân dân tệ vào cuối phiên giao dịch ngày đầu tiên. Với khối tài sản tính bằng cổ phiếu khổng lồ, ông Chen đã giữ vững vị trí thứ 154 trong danh sách những người Trung Quốc đại lục giàu có nhất được công bố năm 2018 theo báo cáo Hurun.

Đắng cay kẻ đến muộn

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể bật champagne ăn mừng. Đằng sau ánh hào quang đó, nhiều nhà đầu tư nhỏ đang chạy theo thị trường, mua những cổ phiếu sớm trong ngày đầu giao dịch, sau khi bỏ lỡ những cổ phiếu IPO. Giờ đây, những người chơi cổ phiếu này đang kẹt với những khoản lỗ chưa xác định trong tuần đầu giao dịch, khi cổ phiếu rớt giá từ điểm ban đầu.

Các nhà phân tích cho rằng, bất cứ ai đầu tư theo thị trường trong thời gian vừa rồi đều phải đối mặt với rủi ro giá cổ phiếu giảm do mức chốt lời dự kiến sẽ tới vào tuần sau.

Chỉ số chứng khoán đã giảm 5,2% khi các nhà đầu tư chuẩn bị niêm yết 25 công ty trên sàn Star. (Nguồn: AP)
Chỉ số chứng khoán đã giảm 5,2% khi các nhà đầu tư chuẩn bị niêm yết 25 công ty trên sàn Star. (Nguồn: AP)

25 doanh nghiệp đầu tiên xuất hiện trên sàn Star được các nhà đầu tư đánh giá như những start-up chưa niêm yết hàng đầu của Trung Quốc về lĩnh vực công nghệ. Đặc biệt, tất cả trong số đó đều có tiềm năng trở thành nguồn lợi nhuận đầy hứa hẹn cho quốc gia Đông Bắc Á này trong tương lai. Các doanh nghiệp này hiện đang được giao dịch ở mức lớn hơn 160 lần doanh thu năm 2018.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều công việc “nặng nhọc” đang chờ các nhà sáng lập và điều hành ở phía trước. Zhou Ling, nhà quản lý quỹ phòng hộ tại Shanghai Shiva Investment cho biết: “Sàn chứng khoán Star đã giúp nhiều người phát tài chỉ sau một đêm, nhờ cơn khát của các nhà đầu tư với cổ phiếu doanh nghiệp mà họ sở hữu. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến lãnh đạo các công ty này chịu nhiều áp lực, khi phải phát triển doanh nghiệp thành những siêu tập đoàn công nghệ của Trung Quốc, xứng với kỳ vọng của nhà đầu tư”.

Về phần mình, Yin Ran, nhà đầu tư ở Thượng Hải nhận định: “Điều quan trọng không hẳn là việc định giá doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại, dù hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu (P/E Ratio) 160 có vẻ như rất lý tưởng. Họ cần phải xây dựng doanh nghiệp trở thành những ngôi sao công nghệ thực thụ để chứng minh rằng bản thân mình thực sự xứng đáng với giá trị đó”.