Châu Á: Thị trường trái phiếu tiếp tục phát triển

Văn Trường

(Tài chính) Theo báo cáo "Theo dõi Trái phiếu Châu Á" (ABM) do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố ngày 22/11, mặc dù các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ tại các nền kinh tế Đông Á mới nổi đang tiếp tục mở rộng và vận hành tốt song vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo báo cáo ABM, tỷ suất sinh lợi trái phiếu ở hầu hết các nền kinh tế đang giảm xuống trong quý III/2012 trong bối cảnh lạm phát tăng. Cụ thể, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực châu Á có tổng giá trị là 6,2 nghìn tỷ USD, tăng 3,5% so với cuối tháng 6 năm 2012 và tăng 11% so với cuối tháng 9 năm 2011. Các trái phiếu chính phủ vẫn tiếp tục giữ vai trò chủ đạo với tổng giá trị trái phiếu đang lưu hành là 4,1 nghìn tỷ USD tại thời điểm cuối tháng 9, tăng 3,1% so với thời điểm cuối tháng 6. Thị trường trái phiếu Việt Nam bằng đồng VND có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các nền kinh tế Đông Á mới nổi trong quý 3 năm 2012. Tại thời điểm cuối tháng 9/2012, Việt Nam có lượng trái phiếu đang lưu hành với tổng giá trị lên tới 21 tỷ USD, tăng 21,4% so với thời điểm cuối tháng 9 năm 2011. Tuy nhiên, nếu so sánh với quý trước, thị trường đã giảm 2,7% do tổng giá trị trái phiếu chính phủ và trái phiếu công ty tại thời điểm cuối tháng 9 đều thấp hơn tại thời điểm cuối tháng 6.

Cũng theo báo cáo ABM của ADB, một số thị trường trái phiếu chính phủ khác trong khu vực như: Malaysia, Singapore và Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng khá vững chắc trong quý 3. Tuy nhiên, thị trường trái phiếu chính phủ của Hàn Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) chỉ “nhích” lên một chút trong khi các thị trường của Việt Nam và Indonesia giảm nhẹ, do lượng phát hành tín phiếu của các cơ quan quản lý tiền tệ giảm. Tổng giá trị tín phiếu đang lưu hành của ngân hàng Trung ương Indonesia (Sertifikat Bank Indonesia) giảm 23,9% trong quý trong khi tổng giá trị tín phiếu đang lưu hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giảm 62%.

Đáng chú ý, các thị trường trái phiếu công ty tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh hơn so với các thị trường trái phiếu chính phủ, với tổng giá trị lưu hành đạt 2,2 nghìn tỷ USD tại thời điểm cuối tháng 9/2012, tăng 4,2% so với hồi cuối tháng 6, với tăng trưởng được ghi nhận tại hầu hết các thị trường.

Tuy nhiên, tổng giá trị trái phiếu phát hành trong quý III/2012 có sự chênh lệch lớn giữa các nền kinh tế. Chẳng hạn, tại Malaysia, tổng lượng phát hành trái phiếu tăng 38,1%, Phillippines 13% và Trung Quốc 10,5%, trong khi Việt Nam giảm 81,3%, Hồng Kông (Trung Quốc) 25,9% và Thái Lan 8,1%.

Có thể nói, tính thanh khoản của cả trái phiếu chính phủ và trái phiếu công ty đều có dấu hiệu tích cực. Khảo sát cũng cho thấy, sự đa dạng của nhà đầu tư, mức độ sẵn sàng của các công cụ tự bảo hiểm và tính minh bạch là những vấn đề then chốt nhằm thúc đẩy hoạt động tại các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ tại các nền kinh tế Đông Á mới nổi.

 Báo cáo ABM đánh giá hoạt động của các thị trường trái phiếu Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Phillippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.