Năm 2015 có gì đáng nhớ?

Theo daibieunhandan.vn

Năm 2015 sắp qua đi với bao biến động về kinh tế - chính trị trên khắp toàn cầu. Tuy có lúc thăng lúc trầm, nhưng những gì người ta nhớ về nó vẫn là những điểm nhấn độc đáo mà không phải thời điểm nào cũng có được.

1. Nước trên sao Hỏa - phát hiện thế kỷ

Trong các nguồn nhiên liệu, nước là thứ thiết yếu để duy trì sự sống. Với nhiều nhà khoa học, việc phát hiện sự tồn tại của dạng vật chất này trên sao Hỏa vô cùng quan trọng bởi nó sẽ giúp con người tìm thấy sự sống trên tinh cầu này.

Năm 2015 có gì đáng nhớ? - Ảnh 1

Khám phá trên đánh dấu bước phát triển vượt bậc của ngành thiên văn học. Cho đến nay, giới khoa học tin rằng, khả năng tồn tại sự sống trên sao Hỏa là vô cùng lớn.

Nhờ việc tìm hiểu về sự sống này, lĩnh vực y học, công nghiệp trên trái đất có những hướng đi mới. Sở dĩ sao Hỏa là mục tiêu lý tưởng của con người vì nó có kích thước phù hợp, gần giống với trái đất và có nước đóng băng trên bề mặt.

Đây cũng là lựa chọn tốt nhất hiện có bởi sao Kim và sao Thủy quá nóng, mặt Trăng lại không có khí quyển để bảo vệ cư dân trước tác động thiên thạch. Biết đâu, một ngày nào đó, hành tinh này chính là nơi trú chân của nhân loại khi trái đất lâm nguy.

2. Cơn địa chấn mang tên đồng franc

Năm 2015 có gì đáng nhớ? - Ảnh 2

Năm qua, đồng Franc Thụy Sĩ - một trong những đồng tiền đầu tư an toàn nhất thế giới - đã được ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) quyết định thả nổi. Trong một tuyên bố ngày 15.1.2015, ông Thomas Jordan - Thống đốc SNB cho rằng, nguyên nhân chính dẫn tới quyết định này là những tổn thất mà họ phải chịu khi cố giữ mức tỷ giá 1,2franc/euro, đặc biệt khi đồng euro ngày càng suy yếu.

Điều đó khiến những mặt hàng và sản phẩm tại Thụy Sĩ trở nên đắt đỏ và kém sức cạnh tranh so với các quốc gia khác. Quyết định trên đã đẩy franc tăng giá kỷ lục 41% trong ngày 15.1, đánh dấu phiên tăng giá mạnh nhất trong lịch sử tiền tệ kể từ vụ sụp đổ Bretton Woods vào năm 1971.

Thị trường chứng khoán Thụy Sĩ với đa số các công ty niêm yết của các doanh nghiệp xuất khẩu của nước này đã rơi tự do. Động thái của SNB cũng khiến những ngân hàng lớn nhất thế giới chịu tổn thất nặng nề. Tuy nhiên, để bảo vệ quan điểm của mình, SNB tuyên bố: “Biện pháp khác thường này sẽ giúp bảo vệ nền kinh tế Thụy Sĩ khỏi những tổn thương nghiêm trọng”.

3. Hà Lan, đất nước của những người “nhàn rỗi”?

Năm 2015 có gì đáng nhớ? - Ảnh 3

Hà Lan không chỉ nổi tiếng bởi “cơn lốc màu da cam” với lối chơi bóng tấn công tổng lực nổi tiếng. Vương quốc hoa tuylip còn là nơi mà người lao động có vẻ “nhàn hạ” nhất thế giới.

Theo The Economist, hơn một nửa dân số quốc gia này làm việc bán thời gian. Tại Mỹ, để có mức lương trung bình cao nhất (hơn 50.000 USD/năm) tương ứng với một tuần làm việc trung bình 38 giờ.

Trong khi đó, mức lương trung bình ở Hà Lan là một con số ấn tượng: 47.000USD cho số giờ làm việc khoảng 29 tiếng/tuần. Để lý giải cho điều này, người ta nhận thấy, với người Hà Lan, công việc và gia đình luôn được cân đối.

Giờ tan sở, hầu như ai cũng về thẳng nhà để kịp bữa tối lúc 6g30. Đây là thời điểm để gia đình gắn kết, cùng sẻ chia vui buồn hay chỉ đơn giản cùng nhau làm vài việc nhà. Những giờ khắc gắn kết trở thành một nét văn hóa chung rất được tôn trọng tại quốc gia Tây Bắc Âu này. Đó là bí quyết tạo nên những gia đình và những đứa trẻ Hà Lan hạnh phúc nhất thế giới.

4. Thông điệp qua trang phục

Năm 2015 có gì đáng nhớ? - Ảnh 4

Hình ảnh Đệ nhất phu nhân Michelle Obama trong trang phục áo khoác sáng màu, quần dài, nhưng không đội khăn trùm đầu hoặc đeo mạng che mặt, bước ra khỏi chuyên cơ Air Force 1 khi đến viếng nhà vua Abdullah bin Abdul Aziz băng hà, đã gây ấn tượng rất mạnh giới ngoại giao.

Xuất hiện với phong thái trái ngược với những quy định khắt khe trong cách ăn mặc của phụ nữ quốc gia Hồi giáo này, hành động của bà Obama ngay lập tức hứng sự chỉ trích từ dư luận. Một số người đặt câu hỏi tại sao trong chuyến thăm gần đây tới Indonesia, bà Obama đeo khăn trùm đầu, còn tới Ảrập Xêút thì không.

Trong khi đó, nhiều người khác lại cho rằng, không nên chỉ trích Đệ nhất phu nhân Mỹ quá nhiều, bởi chuyến viếng thăm trên không được chuẩn bị trước. Tuy nhiên, dù vô tình hay hữu ý, bà Michelle luôn nhận được sự đánh giá cao nhờ “tài ngoại giao thời trang” của mình, trong những lần tham gia các sự kiện.

Tờ Washington Post nhận định, hành động của bà Michelle là một phiên bản mang nhiều tính truyền thông xã hội khi đến với một quốc gia đang đấu tranh vì nữ quyền như Ảrập Xêút.

5. Bước tiến trong công nghệ

Năm 2015 có gì đáng nhớ? - Ảnh 5

Tính đến thời điểm này, trí tuệ nhân tạo (AI) đã được nhiều tên tuổi danh tiếng ứng dụng trong lĩnh vực máy tính, giúp máy tính trở nên thông minh hơn. Mạng xã hội Facebook đã xây dựng cách thức cho phép máy tính mô tả hình ảnh hướng dẫn cho người khiếm thị.

Còn Microsoft ra mắt hệ thống Skype mới có thể tự động dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Trong khi đó, IBM coi AI là một trong những lĩnh vực quan trọng có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhất của hãng. Sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo có sự đóng góp từ nhiều phía.

Thứ nhất, hạ tầng điện toán đám mây ngày càng trở nên mạnh mẽ và có chi phí triển khai dễ chịu hơn, cho phép xử lý khối lượng lớn thông tin phức tạp mà các cỗ máy trước đây không thể thực hiện được.

Thêm vào đó, nhiều trung tâm dữ liệu và các công cụ phát triển phần mềm miễn phí hoặc có chi phí không đáng kể cũng rất sẵn có. Nhờ những nhân tố trên, công nghệ tự học - hay còn gọi là mạng thần kinh đã có sự phát triển đột phá nhờ chi phí triển khai thấp hơn nhiều so với trước đây...