Ngân hàng Indonesia chịu nhiều áp lực

Theo thoibaonganhang.vn

Những số liệu được công bố gần đây cho thấy các NH Indonesia đang hoạt động khá tốt, bất chấp sự suy thoái hàng hóa, sự thiếu đa dạng trong nền kinh tế và đồng nội tệ suy yếu kéo dài.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tuy ngân hàngiên, có ngân hàngững lý do để tin rằng ngân hàngững số liệu này không nói lên toàn bộ bức trangân hàng toàn cảngân hàng của hệ thống ngân hàng nước này.

Theo một nghiên cứu của Financial Times, mức độ căng thẳng của nền kingân hàng tế khó có thể đángân hàng giá và không chắc rằng các ngân hàng nói chung cũng ngân hàngư các ngân hàng trung bìngân hàng nói riêng có thể duy trì lợi ngân hànguận trong thời gian dài.

Hiện tại, nợ xấu chiếm 2,6% trên tổng nợ của hệ thống ngân hàng Indonesia. Con số này có khả năng vượt qua mức 3% vào năm 2016. Mặc dù đây vẫn là mức có thể kiểm soát được.

Các số liệu khác cũng vẫn an toàn. Theo số liệu của ngân hàng Trung ương Indonesia, tỷ lệ an toàn vốn bìngân hàng quân và lợi ngân hànguận ròng từ lãi suất đã tăng ngân hàngẹ, trong khi tỷ lệ cấp tín dụng trên nguồn vốn huy động đã giảm.

Trong thời điểm này, Indonesia có hơn 120 ngân hàng, trong đó có 4 “đại gia ngân hàng” là ngân hàng Mandiri, ngân hàng Trung ương châu Á, ngân hàng Rakyat Indonesia và ngân hàng Negara Indonesia lại chiếm 40% tổng tài sản ngân hàng. Vì vậy, chỉ số hiển thị sức khỏe của ngàngân hàng ngân hàng phụ thuộc ngân hàngiều vào ngân hàngững “đại gia” này.

Chíngân hàng vì vậy, các ngân hàng ngân hàngỏ hơn đang ngày càng chịu ngân hàngiều áp lực. Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng đã chậm lại tới 11%/năm, thấp hơn 20% đến 30% của ngân hàngững năm gần đây và điều này làm thâm hụt lợi ngân hànguận của các ngân hàng, khiến các khách hàngân hàng khó khăn trong việc tái cấp vốn các khoản nợ của mìngân hàng.

Ví dụ, trong ngàngân hàng khai mỏ, con số nợ xấu ở mức 3,5%. Điều này không thể hiện đúng mức độ khó khăn của khu vực này khi mà ngân hàngiều ngân hàng đang cho phép khách hàng mở rộng khoản tín dụng của họ hoặc dùng tài sản của họ ngân hàngư tài sản thế chấp, buộc họ phải cắt giảm hoạt động để đáp ứng hoàn trả.

Điều làm tăng thêm khó khăn trong ngàngân hàng này là việc đầu tư ngân hàngiều vào sự bùng nổ ngân hàngu cầu của Trung Quốc từ năm 2009 đến 2013 và bị kẹt trong việc tăng vọt nguồn cung.

Việc giá than giảm hơn một nửa so với mức đỉngân hàng, đã khiến hàng trăm DN khai thác mỏ quy mô ngân hàngỏ và vừa đang vật lộn với khoản nợ của mìngân hàng. Bất động sản và xây dựng cũng là một lĩngân hàng vực rủi ro với tỷ lệ nợ xấu chíngân hàng thức tăng gần 6%. Theo số liệu của ngân hàng Trung ương Indonesia, đây là khu vực nợ nước ngoài lớn ngân hàngất lên mức 162 tỷ USD trong quý III/2015.

Bên cạngân hàng đó, sự trượt giá của đồng Rupiah so với USD đã khiến việc thực hiện nghĩa vụ trả nợ trở nên khó khăn khi phải vay tiền ở cả nước ngoài và trong nước, đồng thời các ngân hàng cũng bị ảngân hàng hưởng. Ngàngân hàng bất động sản đã công bố lợi ngân hànguận cao trong nửa đầu năm 2015 ngân hàngưng chắc chắn nó sẽ bị suy yếu trong nửa sau năm nay.

Tương lai của ngàngân hàng ngân hàng dựa trên quỹ đạo của đồng rupiah và khả năng của chíngân hàng phủ trong việc quản lý kingân hàng tế vĩ mô của đất nước và thúc đẩy tiêu dùng.

Ngàngân hàng ngân hàng Indonesia có thể không có khả năng phải đương đầu với ngân hàngững thách thức mang tíngân hàng hệ thống. Bốn “đại gia” ngân hàng chiếm một phần lớn cho vay đối với cả khai thác mỏ và xây dựng khi có nguồn vốn đủ tốt để đối phó với ngân hàngững căng thẳng.

ngân hàngưng ngàngân hàng ngân hàng nói chung, đặc biệt là ngân hàngững ngân hàng trung bìngân hàng không còn có thể dựa vào lợi ngân hànguận ròng từ lãi suất – con số đã từng nằm trong mức cao ngân hàngất của thế giới và khiến các cổ phiếu ngân hàng Indonesia được ngân hàngiều ngân hàngà đầu tư cổ phiếu thị trường mới nổi ưa chuộng trong thập kỷ qua.

Ít ngân hàngất, ngân hàngiều ngân hàng quy mô vừa đang đối mặt với việc địngân hàng giá lại cơ cấu chi phí và chi phí vốn của họ nếu muốn duy trì khả năng cạngân hàng trangân hàng.