Phố Wall khởi sắc bởi nội các mới của ông Donald Trump

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Giới phân tích cho rằng, Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump sẽ theo đuổi cải cách hệ thống thuế như một trong những ưu tiên trọng tâm, sau khi đề cử ông Steven Mnuchin, cựu lãnh đạo của Tập đoàn Goldman Sachs vào vị trí Bộ trưởng Tài chính. Điều này được dự báo sẽ đem lại lợi ích không nhỏ cho các doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Nội các mới được dự báo sẽ đem lại lợi ích không nhỏ cho các doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Nguồn: internet.
Nội các mới được dự báo sẽ đem lại lợi ích không nhỏ cho các doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Nguồn: internet.

Ông Steven Mnuchin là một chuyên gia tài chính lão luyện tại Phố Wall và kinh đô điện ảnh Hollywood. Trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC, ông Mnuchin khẳng định, chính quyền Donald Trump sẽ thúc đẩy giảm thuế doanh nghiệp liên bang từ 35% xuống 15%.

“Bằng việc cắt giảm thuế doanh nghiệp, chúng tôi sẽ tạo ra tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và thúc đẩy thu nhập cá nhân khổng lồ. Chúng tôi sẽ đưa thuế doanh nghiệp xuống 15% và sẽ đem rất nhiều tiền mặt trở lại nước Mỹ”, ông Mnuchin nói.

Đây được coi là đợt điều chỉnh về thuế lớn nhất kể từ thời chính quyền Tổng thống Ronald Reagan.

Xuất hiện trước báo giới cùng ông Wilbur Ross, người được đề cử vào vị trí Bộ trưởng Thương mại và cũng là một tỷ phú nổi tiếng về hoạt động đầu tư, ông Mnuchin khẳng định sự tin tưởng nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể duy trì mức tăng trưởng từ 3 - 4%. Và để đạt được điều này thì cải cách hệ thống thuế là một nhiệm vụ cần phải ưu tiên hàng đầu.

Trong thông báo đề cử bổ nhiệm nội các của mình, ông Trump cũng đặc biệt nhấn mạnh tài năng của ông Mnuchin: “Ông ấy đã mua lại Ngân hàng IndyMac Bank với giá 1,6 tỷ USD và điều hành rất chuyên nghiệp, sau đó bán lại với số tiền lên tới 3,4 tỷ USD. Đó là mẫu người mà tôi rất muốn có trong chính quyền phục vụ cho đất nước của mình”.

Nhiều chuyên gia đánh giá, việc đề cử hai quan chức từng hoạt động trên thị trường tài chính và ngân hàng là minh chứng rõ nét nhất cho thấy chính quyền Donald Trump sẽ lựa chọn những thành viên nội các từ những cá nhân mà vị Tổng thống đắc cử này cảm thấy tin tưởng từ bên ngoài Washington.

Ông Mnuchin cũng sẽ là Bộ trưởng Tài chính Mỹ thứ ba, sau Robert Rubin năm 1995 và Hank Paulson năm 2006 từng làm việc tại Goldman Sachs.

Cách tiếp cận “thân thiện” hơn với giới tài chính Phố Wall của ông Trump rõ ràng đã được các nhà đầu tư đón nhận một cách tích cực. Cổ phiếu của nhiều ngân hàng Mỹ như Bank of America, Goldman Sachs và Morgan Stanley được dự báo sẽ hưởng lợi nhất sau giai đoạn trầm lắng trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, Gary Kaminsky thì cho rằng những người như ông Mnuchin sẽ có quan hệ tốt với các ngân hàng Phố Wall. Ông ấy đến từ giới tài chính - ngân hàng và đó là một lợi thế lớn của quan chức này khi đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Tài chính.

Tuy nhiên, đã xuất hiện một số ý kiến cáo buộc ông Trump muốn cắt giảm thuế thu nhập theo những cách có thể làm lợi hơn cho giới giàu có.

Đảng Dân chủ Mỹ nhanh chóng chớp lấy thời cơ này để lên tiếng chỉ trích hai vị trí Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Thương mại mà ông Trump đề cử. Họ coi đó là điều ông Trump đã đi ngược hoàn toàn với lời hứa trước cử tri Mỹ khi tranh cử.

Về phần mình, ông Mnuchin khẳng định, bất kỳ việc giảm thuế nào cũng sẽ được bù đắp thông qua việc khấu trừ thuế ít hơn, nhằm đảm bảo sẽ không có chuyện cắt giảm thuế hoàn toàn cho tầng lớp thượng lưu.

Giới quan sát cũng cho rằng, ông Trump luôn nói sẽ thay đổi hoàn toàn hệ thống chính trị “cũ kỹ” của Washington, nhưng cái cách mà ông đang làm có vẻ đang đi ngược lại những gì ông tuyên bố hùng hồn trước đó.

Dù sao đi nữa, chỉ khi chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump thực sự đi vào hoạt động trong thời gian sắp tới, toàn cảnh kinh tế Mỹ và những chính sách của nền kinh tế lớn nhất thế giới này mới trở nên rõ nét hơn. Tuy nhiên, sự đón nhận tích cực của Phố Wall với đề cử Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Thương mại, ít nhất cũng đem lại những tín hiệu khả quan để chờ đợi và hy vọng cho các doanh nghiệp nước này.