Quy hoạch khu dừng, đỗ xe ở nước ngoài: Khắc phục không gian thiếu

Theo daibieunhandan.vn

Trong bối cảnh ô tô đang trở thành phương tiện lưu thông phổ biến ở các quốc gia, tình trạng quá tải tại các bãi trông, đỗ xe đang trở thành vấn nạn chung. Bài toán quy hoạch khu vực dừng, đỗ xe khiến giới chức nhiều nơi phải đau đầu.

Bài toán quy hoạch khu vực dừng, đỗ xe khiến giới chức nhiều nơi phải đau đầu.
Bài toán quy hoạch khu vực dừng, đỗ xe khiến giới chức nhiều nơi phải đau đầu.

New York ứng dụng công nghệ cao

Theo tính toán, nước Mỹ có 320 triệu dân nhưng có tới 350 triệu xe lưu thông. Quốc gia được mệnh danh “nền văn minh xe hơi” này chỉ có khoảng 8% số hộ gia đình không có xe riêng. Số lượng xe tăng nhanh làm hạ tầng trông giữ không đủ đáp ứng.

Tuy vậy, thành phố New York sầm uất lại có những biện pháp khá hợp lý để giải quyết. Trước tiên, các nhà quản lý cho xây dựng một loạt hệ thống giao thông công cộng tiên tiến với 24 tuyến tàu điện ngầm, chuyên chở 5 triệu lượt hành khách mỗi ngày, 6 nghìn chiếc xe buýt với 338 tuyến phục vụ.

Ngoài ra, người dân có thể di chuyển bằng đường sắt trên mặt đất hoặc sử dụng taxi. Tại New York, chỉ chưa đến một nửa số gia đình sở hữu xe riêng. Ở  khu vực  quận trung tâm Manhattan, tỷ lệ này còn thấp hơn - chỉ khoảng 25% số hộ.

Không phải vì người dân thành phố không đủ điều kiện mua xe mà bởi chi phí cho việc dừng đỗ chiếm một khoản tiền không nhỏ. Gửi xe vào các điểm dịch vụ có thể lên tới hàng nghìn USD mỗi tuần hay vài chục USD cho mỗi giờ. Nhằm hạn chế xe cá nhân lưu thông trong thành phố, ở các tuyến đường vào nội đô, chính quyền cho triển khai các bãi giữ xe trong ngày.

Người từ ngoài vào có thể gửi xe tại đây, rồi chuyển sang phương tiện giao thông công cộng để vào thành phố. Với việc dừng đỗ sai quy định, New York cũng áp dụng chế tài xử phạt nghiêm khắc.  Những xe vi phạm sẽ bị kéo đi và phạt khá nhiều tiền.

Song song với quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị, chính quyền thành phố cũng áp dụng những công nghệ tiên tiến trong quản lý bãi đỗ xe. Annabelle Selldoft, một kiến trúc sư New York đã gây chú ý với dự án tòa nhà Manhattan có gara tự động cho phép cư dân có thể đỗ xe ngay cạnh căn hộ trên cao của mình.

Loại hình bãi đỗ xe tự động cũng được đầu tư nghiên cứu và phát triển. Theo đó, chủ phương tiện chỉ cần lái xe vào một khoang nhỏ vừa vặn, xe được đỡ trên một tấm nâng lớn, có rãnh nông để giữ các bánh cố định lại. Các tia laser quét sẽ kiểm tra xem xe đã được đặt ngay ngắn hoặc có vừa vặn với ngăn đỗ không.

Tất cả việc dừng đỗ này được quản lý bằng hệ thống phần mềm và thẻ điện tử. Với việc ứng dụng công nghệ cao, so với các bãi đỗ xe kiểu truyền thống, bãi đỗ xe tự động không chỉ đem lại sự nhanh chóng, tiện lợi. Chủ xe sẽ không còn phải lo việc ô tô bị va đụng, trầy xước bởi nơi đậu xe được cách ly hoàn toàn với bên ngoài. 

Singapore đồng bộ trong quy hoạch và pháp luật

Dù là một quốc gia có thu nhập bình quân đầu người hàng đầu thế giới, Singapore lại hạn chế công dân nước mình sử dụng xe hơi. Mười năm trở lại đây, dân số nước này tăng vọt từ 4,2 triệu người lên 5,3 triệu. Số lượng xe hơi được lưu hành cũng lên mức 965 nghìn xe trong năm 2013. Điều đó khiến cho hạ tầng giao thông trở nên càng chật chội.

Nhằm giảm thiểu lượng xe hơi, chính phủ đã đề ra nhiều biện pháp. Để sở hữu một chiếc xe ô tô tại quốc đảo này, ngoài việc phải trả số tiền mua xe gấp tới 4 lần so với giá của nhà sản xuất, người ta có thể phải chi đến 50.000 USD cho một giấy phép sử dụng (COE) với thời hạn chỉ trong 10 năm.

Đây được xem là một công cụ nhằm hạn chế số lượng xe hơi ở đảo quốc chật hẹp với diện tích chỉ 276 dặm vuông. Tuy giảm thiểu, song việc quy hoạch nơi dừng, đỗ xe hơi tại đây vẫn được các nhà quản lý tính toán rất kĩ lưỡng. Mọi khu chung cư, khách sạn hay mỗi công trình kiến trúc đều cần phải xây dựng chỗ đỗ xe nhất định. Với các khu nhà ở, phải bảo đảm cho mỗi căn hộ 1 vị trí đỗ xe tiêu chuẩn.

Đối với văn phòng, khách sạn, các cửa hiệu, cứ mỗi 200m2 sàn phải có 1 vị trí đỗ xe. Kể cả nhà hát, rạp chiếu phim bình quân 10 ghế phải có 1 vị trí đỗ. Các công trình như trường học, nhà thờ, khu thể thao… cũng có bản quy định chi tiết.

Những trường hợp không xây dựng bãi đỗ đồng bộ theo tiêu chuẩn sẽ bị phạt theo số lượng chỗ đỗ xe thiếu hụt. Ở Singapore,  khu vực đỗ xe được thiết kế theo nhiều loại: Bến đỗ ngầm, bến đỗ trên mặt đất hoặc bãi đỗ xe nhiều tầng… Bên cạnh việc hoạch định bến bãi một cách quy củ, luật pháp Singapore cũng rất nghiêm trong việc xử phạt các trường hợp đỗ xe sai quy định.

Những trường hợp vi phạm sẽ bị cảnh sát giao thông dùng khóa chuyên dụng để khóa bánh, sau đó kéo ô tô đến địa điểm chỉ định. Mức phạt cho việc vi phạm này là 120 USD. Nếu tái phạm lần hai, tiền phạt sẽ tăng gấp đôi. Thậm chí, nếu nhiều lần, chủ xe còn có thể bị tạm giam theo luật định.

Có thể thấy, dù hạn chế gia tăng xe hơi, khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện vận tải công cộng, song đảo quốc sư tử vẫn áp dụng việc quy hoạch bãi đỗ xe bài bản và các điều luật nghiêm minh. Tất cả được hoạch định kĩ lưỡng, giải quyết tốt bài toán về việc dừng, đỗ xe tại đây.