Sắc lệnh nhập cư mới gây thiệt hại cho ngành hàng không Mỹ

Theo vietnamplus.vn

Sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Donald Trump đã ảnh hưởng tới ngành hàng không Mỹ với việc nhu cầu cho các chuyến bay tới nước này giảm sút.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nhận định trên được tờ Wall Street Journal đưa ra ngày 6/3 chỉ vài giờ trước khi Chính quyền Mỹ siết chặt hạn chế đi lại với việc ban hành sắc lệnh nhập cư mới, coi đây là một "biện pháp quan trọng giúp tăng cường an ninh quốc gia".

Lượng khách quốc tế đặt vé máy bay đến Mỹ đã giảm 6,5% trong 8 ngày sau khi sắc lệnh nhập cư ban đầu được ban hành ngày 27/1 vừa qua.

Theo giới phân tích, sắc lệnh này không chỉ tác động tới 7 nước chịu ảnh hưởng trực tiếp của lệnh cấm mà cả các nước khác do lo ngại chịu tác động hoặc bị gây khó khăn bởi lệnh cấm này. Đặc biệt, lượng khách đặt vé đi từ Mỹ tới khu vực Trung Đông giảm 27%.

Trong năm 2016, số lượng chuyến bay từ Mỹ tới khu vực Trung Đông đã tăng 12%, nhưng đã giảm 24% sau khi sắc lệnh nhập cư được ban hành. Ngoài ra, số chuyến bay của Mỹ tới khu vực Nam Á cũng giảm.

Ngày 6/3, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh nhập cư mới cấm tất cả người tị nạn nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 120 ngày, đồng thời cấm công dân từ sáu quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số gồm Iran, Libya, Somalia, Syria, Sudan và Yemen được phép vào Mỹ trong vòng 90 ngày.

Có hiệu lực từ ngày 16/3, sắc lệnh mới không áp đặt những hạn chế nhập cư đối với Iraq, một trong 7 quốc gia nằm trong “danh sách đen” cấm nhập cư của sắc lệnh trước đây. Nhà Trắng đã bảo vệ cho nỗ lực hạn chế đi lại này và lập luận đây là biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố xảy ra trên đất Mỹ.