Thương mại Mỹ - Trung: Triển vọng khó khăn hơn

Theo thoibaonganhang.vn

Theo dự báo của các chuyên gia, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể thắt chặt hơn trong thương mại với Trung Quốc trong bối cảnh chính quyền của ông đang tiến gần tới việc điều tra xem liệu các hoạt động thương mại của Trung Quốc với Mỹ có điểm gì là “bất công” không.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bước đi này của Mỹ có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ, cuộc điều tra này - mà rất có thể sau đó sẽ dẫn đến việc Mỹ áp chặt thuế quan hoặc các biện pháp khác - sẽ bao gồm vấn đề đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Một động thái chống lại Trung Quốc về thương mại mạnh hơn được nhìn nhận là một sự thay đổi lớn của chính quyền Mỹ hiện nay. Bởi dù đã liên tục phê phán và sẽ cam kết có các biện pháp mạnh tay với Bắc Kinh về các hoạt động thương mại trong chiến dịch của mình nhưng thực tế, ông Trump đã có một cách tiếp cận thận trọng hơn rất nhiều kể từ khi bước vào tiếp quản Nhà Trắng.

Thậm chí sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào đầu tháng 4 vừa qua, Tổng thống Donald Trump còn khẳng định ông sẽ có cách tiếp cận “dễ dàng hơn” về thương mại với Trung Quốc để đổi lấy sự giúp đỡ từ Trung Quốc trong việc gây áp lực mạnh hơn lên Bắc Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên sau hàng loạt các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa gần đây của Bắc Triều Tiên, ông Trump dường như đang mất kiên nhẫn với ý tưởng trên. Các cuộc đàm phán thương mại ban đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc chỉ đạt được những tiến bộ không đáng kể.

Tổng thống Trump đã tuyên bố vào cuối tuần vừa rồi rằng, ông "rất thất vọng" với Trung Quốc, cáo buộc Trung Quốc kiếm lợi từ thương mại và không làm gì đối với vấn đề Triều Tiên. "Chúng ta sẽ không cho phép điều này tiếp tục", ông cảnh báo.

Và theo quan chức chính quyền Mỹ trên, cuộc điều tra thương mại lần này là một phần nỗ lực của Mỹ để gây áp lực lên Trung Quốc trong gây sức ép lên Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên về phía mình, Bắc Kinh đã thể hiện quan điểm phản đối, cho rằng không nên "lẫn lộn" giữa vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên và thương mại Mỹ - Trung vì đó là những vấn đề hoàn toàn khác nhau.