Quỹ đầu cơ Kingsmead rời bỏ chứng khoán Trung Quốc, chuyển hướng sang Việt Nam

Theo Thanh Nga/kinhtevadubao.vn

Theo Bloomberg, Kingsmead đang tăng cường đầu tư ở Việt Nam với các cổ phiếu như DXG (Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh) và HPG (Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát). Đây là những cổ phiếu được hưởng lợi từ nhu cầu bất động sản và cơ sở hạ vật chất hạ tầng tăng cao.

Quỹ Kingsmead trụ sở tại Singapore quản lý khoảng 60 triệu USD, tập trung đầu tư ở châu Á và còn quản lý tiền của khách hàng trong nhiều tài khoản đơn lẻ khác. Nguồn: Internet
Quỹ Kingsmead trụ sở tại Singapore quản lý khoảng 60 triệu USD, tập trung đầu tư ở châu Á và còn quản lý tiền của khách hàng trong nhiều tài khoản đơn lẻ khác. Nguồn: Internet

John Foo, người đã có 20 năm kinh nghiệm quản lý nhiều quỹ đầu cơ rót vốn mạnh vào thị trường châu Á, vừa quyết định thoái hết vốn khỏi các cổ phiếu Trung Quốc, một động thái  lần đầu tiên trong sự nghiệp của ông.

Trả lời trong một cuộc phỏng vấn, Foo cho biết, Kingsmead Asset Management đã chấm dứt tất cả đặt cược vào cổ phiếu Trung Quốc từ 2 tháng trước do căng thẳng thương mại leo thang và chiến dịch thắt chặt tín dụng. Quỹ Kingsmead trụ sở tại Singapore quản lý khoảng 60 triệu USD, tập trung đầu tư ở châu Á và còn quản lý tiền của khách hàng trong nhiều tài khoản đơn lẻ khác.

Quyết định rút khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc của Foo là minh chứng cho thấy sự lao dốc không phanh của chứng khoán Trung Quốc trong tuần trước do nỗi lo ngại xung đột thương mại với Mỹ sẽ gây tổn thất đáng kể cho một nền kinh tế vốn đang phải vật lộn chống lại những hệ lụy tiêu cực từ chiến dịch giảm nợ. Chỉ số Shanghai Composite hôm thứ Ba chạm mốc thấp nhất kể từ tháng 1/2016.

Cổ phiếu của các công ty Trung Quốc trước đây chủ yếu được niêm yết niêm yết tại Hồng Kông và Mỹ, chiếm tới 40% danh mục đầu tư của Kingsmead.

Foo, người trước đây đã quản lý tiền tại Frontpoint Partners, cho biết nếu đồng Nhân dân tệ giảm giá xuống dưới mức 7,5 Nhân dân tệ đổi 1 USD, chiến dịch giải chấp tỏ ra hiệu quả và chứng khoán Trung Quốc giảm 30% giá trị thì ông mới quyết định quay lại thị trường này.

Hôm thứ Ba, đồng NDT chạm đáy thấp nhất 11 tháng sau khi giảm mạnh nhất 14 năm trong quý trước và chỉ số Shanghai Composite Index đóng cửa thay đổi không đáng kể sau khi giảm giá nhiều nhất là 1,9%.

Từ đầu năm đến nay, Kingsmead đã lỗ 7% ở thị trường Trung Quốc vì không phòng vệ rủi ro tỷ giá, Foo cho biết, hầu hết các đồng tiền châu Á đã mất giá mạnh so với USD. Năm ngoái, quỹ châu Á đã lãi 22%, so với mức lợi nhuận 20% cho các chiến lược tương tự của Eurekahedge Pte.

Trong số các cổ phiếu, Foo bán ra các cổ phiếu của các đại lý ô tô với lý do cho rằng chúng sẽ chịu thiệt hại khi Trung Quốc đánh thuế 25% trả đũa nhằm vào xe hơi nhập khẩu từ Mỹ. Ngoài ra, do Trung Quốc thắt chặt tín dụng để giảm tỷ lệ nợ của các hộ gia đình, cũng có thể gây tác động tiêu cực đến tăng trưởng lợi nhuận của các công ty này.

Bên cạnh đó, ông cũng đã bán các cổ phiếu tài chính và cổ phiếu của các công ty liên quan đến hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc, ông cho biết, nhưng từ chối nêu tên họ.

Kingsmead đang tăng cường đầu tư ở Việt Nam với các cổ phiếu như DXG (Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh), nhà môi giới bất động sản lớn nhất quốc gia và HPG (Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát), nhà sản xuất thép lớn nhất cả nước. Đây là những cổ phiếu được hưởng lợi từ nhu cầu bất động sản và cơ sở hạ tầng tăng cao.

Nếu chiến tranh thương mại kéo dài sẽ khuyến khích các công ty chuyển nhà máy về khu vực Đông Nam Á, Foo cho hay, “Lợi thế của những cổ phiếu này là đều có tỷ lệ P/E ở mức 1 chữ số và có thể tăng trưởng hơn 20% trong vòng 2 năm tới hoặc hơn thế nữa".

Kingsmead cũng ủng hộ việc các công ty Thái Lan đầu tư vào khu vực sông Mekong đang phát triển, như Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam, vốn ít bị ảnh hưởng hơn bởi các xung đột thương mại, Foo nói.