Anh tìm kiếm cơ hội thúc đẩy thương mại với Ấn Độ

Theo baoquocte.vn

Ngày 11/1, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Suresh Prabhu đã hội đàm với Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liam Fox nhằm tìm kiếm các cơ hội thúc đẩy thương mại và đầu tư.

UKEF đã dành 4,5 tỷ bảng Anh cho các công ty Anh xuất khẩu sang Ấn Độ và các công ty Ấn Độ mua hàng hóa và dịch vụ của Anh. Nguồn: Internet
UKEF đã dành 4,5 tỷ bảng Anh cho các công ty Anh xuất khẩu sang Ấn Độ và các công ty Ấn Độ mua hàng hóa và dịch vụ của Anh. Nguồn: Internet

Trong đó, hai nước có khả năng ký kết một hiệp định thương mại tự do (FTA) trong bối cảnh Anh chuẩn bị rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. 

Trong nỗ lực tăng cường thương mại, Cơ quan tín dụng xuất khẩu Anh quốc (UKEF) đã tăng gấp đôi hỗ trợ tài chính cho các công ty Anh xuất khẩu sang Ấn Độ. Cho đến nay, UKEF đã dành 4,5 tỷ bảng Anh cho các công ty Anh xuất khẩu sang Ấn Độ và các công ty Ấn Độ mua hàng hóa và dịch vụ của Anh.

Ông Liam Fox, một nhà vận động Brexit, cho biết việc mở rộng thương mại và đầu tư song phương với Ấn Độ cũng như dỡ bỏ các rào cản thương mại sẽ là trọng tâm của quá trình chuẩn bị cho chính sách thương mại độc lập của Anh. Theo ông Fox, đây là mối quan tâm chung để thúc đẩy thịnh vượng, tạo việc làm, phát triển kỹ năng và nâng cao khả năng cạnh tranh của cả 2 nước.
Bộ trưởng Prabhu đang có chuyến thăm 4 ngày tới London, trong đó ông dự kiến sẽ tham dự cuộc họp Ủy ban Kinh tế và Thương mại chung Anh - Ấn Độ (JETCO) và phát biểu tại trường Kinh tế London về vai trò của thương mại và đầu tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hội nhập. Chuyến thăm diễn ra trước thềm cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo chính phủ Khối thịnh vượng chung vào tháng 4 tới, trong đó Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến sẽ tham dự. 

Dù Anh không thể đàm phán thương mại chính thức với các nước ngoài EU cho đến khi rời liên minh này (vào cuối tháng 3/2019), cuộc họp lần thứ 12 của JETCO sẽ là một cơ hội cho 2 nước thúc đẩy các hoạt động của nhóm công tác thương mại Anh - Ấn được thành lập hồi năm 2017.