Argentina trở lại thị trường tín dụng quốc tế

Theo thoibaonganhang.vn

Chính phủ Argentina ngày 22/4 đã thanh toán khoản nợ 9,3 tỷ USD cho các quỹ đầu cơ sau thời gian dài tranh cãi và kiện tụng, cho phép nước này trở lại thị trường tín dụng thế giới sau nhiều năm vắng bóng.

IMF đánh giá cao nỗ lực đàm phán nợ của Tổng thống Mauricio Macri, người vừa nhậm chức hồi tháng 12/2015. Nguồn: internet
IMF đánh giá cao nỗ lực đàm phán nợ của Tổng thống Mauricio Macri, người vừa nhậm chức hồi tháng 12/2015. Nguồn: internet

Theo hãng thông tấn quốc gia Argentina Telam, Chính phủ Tổng thống Mauricio Macri đã chuyển số tiền trên vào tài khoản của các nhà đầu cơ (vốn kiện nước này từ năm 2012) thông qua các ngân hàng tại New York.

Tháo gỡ dần vấn đề nợ

Sau khi vỡ nợ khoảng 100 tỷ USD vào tháng 12/2001, Argentina đã triển khai hai đợt tái cơ cấu nợ vào các năm 2005 và 2010. Nước này đã thuyết phục được những chủ nợ sở hữu hơn 93% số trái phiếu đồng ý cho đảo nợ và chỉ nhận một phần mệnh giá trái phiếu.

Tuy nhiên, trong số các chủ nợ nắm giữ gần 7% số trái phiếu còn lại, có một số quỹ đầu cơ - đứng đầu là hai quỹ NML Capital và Aurelius của Mỹ - đã kiện Argentina lên tòa án New York đòi Buenos Aires phải thanh toán toàn bộ trái phiếu theo mệnh giá, cùng tiền lãi và tiền phạt. Thẩm phán Thomas Griesa, người thụ lý vụ kiện, đã ra phán quyết ủng hộ các chủ nợ này.

Tuy vậy, chính phủ tiền nhiệm của Tổng thống Cristina Fernandez từ chối thực thi phán quyết của ông Griesa bởi cho rằng đây là đòi hỏi phi lý. Các nhà đầu cơ đã mua các trái phiếu với giá rẻ mạt khi Argentina lâm vào khủng hoảng nhưng lại muốn thu lời gấp rất nhiều lần.

Sau khi nhậm chức hồi đầu tháng 12 năm ngoái, Chính phủ của Tổng thống Macri đã nhanh chóng đàm phán với các chủ nợ và chính thức đạt được thỏa thuận với bốn quỹ đầu cơ lớn với số tiền lên tới 4,65 tỷ USD, trong đó có NML Capital và Aurelius.

Ngay lập tức, Thẩm phán Griesa đã bãi bỏ các quyết định trước đây với điều kiện Quốc hội Argentina phải hủy hai luật cấm chính phủ thanh toán tiền cho các nhà đầu cơ. Cuối tháng ba vừa qua, Quốc hội Argentina đã bỏ phiếu thông qua thỏa thuận trên cũng như đồng ý bãi bỏ các luật cấm chính phủ thanh toán tiền cho các quỹ đầu cơ theo yêu cầu của ông Griesa.

Dưới thời Tổng thống Fernandez, Argentina đã thuyết phục được các chủ nợ giảm tới 65% tiền lãi, trong khi chính phủ hiện tại chỉ thuyết phục được các chủ nợ giảm 25%. Theo tờ "Wall Street Journal", quỹ đầu cơ NML Capital thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Mỹ Paul Singer sẽ thu lời tới 15 lần với vụ kiện này.

Để có tiền thanh toán cho các nhà đầu cơ, Argentina đã phát hành 16,5 tỷ USD trái phiếu hôm 19/4, với mức lãi suất trung bình 7,2%. Đây là mức cao kỷ lục về số tiền phát hành trái phiếu quốc tế của Argentina trong suốt hai thập niên qua. Ngoài 9,3 tỷ USD trả nợ, số tiền còn lại sẽ được Tổng thống Macri bù đắp cho các khoản thâm hụt ngân sách và đầu tư vào hạ tầng.

Phát hành trái phiếu Chính phủ

Bộ trưởng Kinh tế Tài chính Argentina Alfonso de Prat-Gay cho biết nước này đã tiếp nhận lượng đăng ký mua trái phiếu chính phủ trị giá lên tới hơn 60 tỷ USD. Đây là con số cao nhất trong lịch sử phát hành trái phiếu từ trước đến nay đối với một chính phủ mới thành lập trên thế giới.

Người đứng đầu công ty tư vấn Management and Fit (M&F) Matias Carugati cho biết sự quay trở lại các thị trường vốn quốc tế của Argentina là một thông tin đáng mừng, vì đây là một trọng tâm trong chính sách kinh tế của nước này. Theo ông, chính phủ mới của Argentina cho rằng phát hành trái phiếu chính phủ là nguồn ngân quỹ chính để giúp giảm bớt sức ép lạm phát trong nước.

Trước đó ngày 19/4, Bộ trưởng Prat-Gay thông báo nước này đã phát hành thành công 16,5 tỷ USD trái phiếu quốc tế với mức lãi suất trung bình 7,2%, đánh dấu sự trở lại thị trường tín dụng quốc tế của nước này sau 15 năm vắng bóng kể từ khi vỡ nợ năm 2001. Nhiều nhà đầu tư ở Mỹ cho rằng thị trường Argentina, nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh, khá hấp dẫn.

Argentina đã chọn các ngân hàng Deutsche Bank, JP Morgan, HSBC, Santander, BBVA, Citigroup và UBS tham gia phát hành trái phiếu nói trên và đây cũng là lần phát hành trái phiếu quốc tế duy nhất trong năm nay. Với việc phát hành trái phiếu lần này, Argentina sẽ trở thành quốc gia đang phát triển có số tiền nợ lớn nhất thế giới trong vòng 20 năm trở lại đây.

Mới đây, hãng xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới Moody’s điều chỉnh tăng xếp hạng trái phiếu chính phủ của Argentina từ mức Caa1 lên B3, trong khi Standard & Poor's cũng nâng triển vọng mức xếp hạng của quốc gia Nam Mỹ này lên B-. Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thông báo chuẩn bị cử một phái đoàn tới Argentina để xem xét tình hình tài chính của nước này.

Đây cũng là lần đầu tiên đại diện của IMF trở lại Buenos Aires sau 10 năm. Giám đốc IMF tại Tây Bán Cầu Alejandro Werner đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Tổng thống Mauricio Macri trong việc thương lượng với các chủ nợ nhằm chấm dứt cuộc chiến pháp lý dai dẳng.

Quan hệ giữa IMF và Buenos Aires đã xấu đi nhanh chóng từ năm 2006 và IMF không cử phái đoàn tới Argentina. Thậm chí, năm 2013, IMF còn tuyên bố các con số thống kê của Argentina không đáng tin cậy, nhất là tỷ lệ lạm phát.

Trong quý I/2016 lạm phát của nước này đã ở mức 12,5% và dự kiến sẽ lên tới 30% trong năm nay. Phát biểu trước Quốc hội tháng trước, ông Macri đổ lỗi cho chính phủ tiền nhiệm về tình trạng lạm phát và tuyên bố để thực hiện cam kết “Đói nghèo 0%” trong chiến dịch tranh cử, Argentina cần có thêm việc làm và giảm lạm phát. Ông cam kết trong quý II/2016, lạm phát và thất nghiệp sẽ giảm với việc nước này đã phát hành xong trái phiếu, ngoài phần được sử dụng để trả nợ, số còn lại sẽ được dùng để đầu tư.

Nhiều chuyên gia nhận định, nếu ông Macri thành công trong việc kiềm chế lạm phát và tạo thêm việc làm, có khả năng tình hình sẽ được cải thiện trong những tháng tới.