Bắc Kinh xóa nợ và cấp các khoản tín dụng mới cho Havana

Theo baoquocte.vn

Không chỉ ký kết 12 thỏa thuận hợp tác đa lĩnh vực, Trung Quốc còn quyết định xóa nợ và cấp cho Havana bốn khoản tín dụng mới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới Cuba (24-25/9), hai nước này vừa ký kết 12 thỏa thuận hợp tác đáng chú ý như lĩnh vực năng lượng tái tạo, nghiên cứu y học, tin học, phát triển công nghiệp, an ninh hải quan và bảo vệ môi trường. Hai bên cũng đã ký thỏa thuận về việc Bắc Kinh xóa nợ cho Havana và cấp bốn khoản tín dụng mới cho các dự án sẽ được triển khai tại Havana.

Trước đó, người đứng đầu Chính phủ Trung Quốc đã thảo luận với Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Raul Castro Ruz về phương hướng phát triển quan hệ song phương, mà cả hai bên đều đánh giá là tốt đẹp, cũng như về những vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

Tháp tùng Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong chuyến thăm chính thức 2 ngày tới Cuba có Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Từ Thiệu Sử, Bộ trưởng Thương mại Cao Hổ Thành, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc Hồ Hoài Bang, cùng nhiều quan chức cấp cao khác.

Tham dự lễ đón chính thức và hội đàm về phía Cuba có Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Miguel Diáz-Canel, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Ricardo Cabrisas, Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Rodrigo Malmierca và Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Môi trường Elba Peréz Montoya.

Chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Trung Quốc tới Cuba lần này nhằm mục đích thắt chặt quan hệ và thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực. Theo giới chuyên gia, đây được xem là một ví dụ điển hình cho thế giới trong hợp tác NAM - NAM, đồng thời được nhìn nhận như cột mốc lịch sử trong quan hệ Cuba - Trung Quốc kể từ khi hai nước bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 28/9/1960.

Trong bài trả lời phỏng vấn nhật báo Granma (Cuba) trước chuyến thăm, ông Lý Khắc Cường cho biết, bất chấp khoảng cách địa lý giữa hai nước, Trung Quốc và Cuba luôn giữ vững mối quan hệ lâu dài.