BOJ sẽ nới lỏng thêm chính sách nếu cần thiết, kể cả cắt giảm lãi suất

Theo thoibaonganhang.vn

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda cho biết rằng, ông sẵn sàng nới lỏng chính sách tiền tệ một lần nữa nếu cần thiết, bao gồm cả việc cắt giảm lãi suất sâu hơn dưới không để thúc đẩy tăng trưởng và lạm phát đang rất yếu hiện nay.

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda.
Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda.

Phát biểu với Ủy ban Ngân sách Hạ viện Nhật hôm nay, ông Kuroda cho biết quy mô mua nợ chính phủ của BOJ có thể dao động trong khoảng 80 nghìn tỷ yên (tương đương 778 tỷ USD), nhưng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua nhiều khoản nợ ảnh hưởng đến đường cong lãi suất.

“Chúng tôi đang chuẩn bị để nới lỏng chính sách một lần nữa, trong đó có việc giảm lãi suất ngắn hạn, nếu chúng ta đánh giá rằng hiệu quả lớn hơn chi phí”, Kuroda nói với các nhà lập pháp.

Tại cuộc họp chính sách tháng trước, BOJ đã chuyển mục tiêu chính sách hướng tới lãi suất thay vì việc bơm tiền khổng lồ vào hệ thống tài chính khi mà chính sách này ddax không phát huy tác dụng trong việc đưa kinh tế Nhật thoát khỏi tình trạng trì trệ đã kéo dài hơn 1 thập kỷ.

Với khuôn khổ chính sách mới tập trung vào “kiểm soát đường cong lãi suất” (YCC), công cụ nới lỏng chính của BOJ sẽ là cắt giảm lãi suất sâu hơn từ mức -0,1% hiện nay, hoặc hạ thấp lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm, hiện đang quanh quẩn ở mức 0%.

Tuy nhiên, Kuroda hôm thứ Tư đã nhắc lại rằng BOJ sẽ duy trì tốc độ mua nợ chính phủ như hiện tại và nhấn mạnh rằng lượng mua vào (trái phiếu) sẽ vẫn còn lớn trong khuôn khổ chính sách mới của mình.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng, BOJ sẽ cắt giảm lãi suất sâu hơn dưới 0% để ngăn chặn đồng yên tăng giá, vốn được xem là một trở ngại lớn trong việc vực dậy tăng trưởng và lạm phát.

Trong khi đó, khoảng 70% nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát mới đây của Reuters cho biết, BOJ sẽ mở rộng kích thích kinh tế trong cuộc họp tháng Giêng năm sau hoặc muộn hơn một chút, và chỉ có một số ít các nhà phân tích dự đoán BOJ sẽ nới lỏng hơn nữa tại cuộc họp chính sách diễn ra ngày 30/10 và 1/11 - cuộc họp mà BỌ sẽ công bố đánh giá về triển vọng tăng trưởng và lạm phát của Nhật trong dài hạn.